Cách chăm sóc trẻ bị nấc cục đơn giản

Trẻ sơ sinh thường hay gặp phải tình trạng nấc cục, điều này khiến không ít các bà mẹ lo lắng. Tuy nhiên để có cách chăm sóc trẻ bị nấc cục hiệu quả thì các mẹ cần phải biết nguyên nhân do đâu khiến trẻ thường xuyên bị nấc cục như thế. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề này.
30/09/2018 18:30

Nguyên nhân dẫn đến trẻ bị nấc cục và cách chăm sóc

Nguyên nhân chính dẫn đến trẻ hay bị nấc cục đó là do co thắt không tự chủ và ngắt quãng của cơ hoành, khiến cho khí oxy trẻ hít vào bị ngưng đột ngột. Mọi trẻ sơ sinh khỏe mạnh đều có thể bị nấc vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhất là sau khi ăn, sau khi bị nóng, lạnh. Nếu tình trạng nấc cục của trẻ chỉ diễn ra vài lần trọng một ngày, mỗi lần vài ba phút thì các mẹ hoàn toàn yên tâm đó chỉ là hiện tượng tự nhiên, không cần đi khám và điều trị.

cham soc tre bi nac cuc 2

Trẻ bị nấc cục do cơ hoành co thắt không tự chủ

Với những trường hợp này thì các mẹ cần phải lưu ý không nên cho trẻ ăn khi đói quá và cũng không nên cho trẻ ăn uống quá no. Khi mua bình sữa cho trẻ cần phải để ý đến các lỗ núm vú không được quá to, việc lỗ núm vú to quá sẽ khiến lượng sữa chảy vào họng ồ ạt và lượng không khí lọt vào nhiều, điều này sẽ làm cho dạ dày dãn nhiều hơi dẫn đến nấc cục. Sauk hi cho trẻ ăn uống xong cần phải kê đầu trẻ nằm cao hơn bình thường khoảng 15 phút. Để cắt cơn nấc trong trường hợp này rất đơn giản, các mẹ chỉ cần cho trẻ uống nhiều ngụm nước nhỏ liên tục, kết hợp với vuốt lưng hoặc vỗ nhẹ để bé ợ hơi hoặc có thể dùng ngón tay ấn cùng lúc vào 2 nắp tai trong vài phút.

cham soc tre bi nac cuc 1

Trẻ bị nấc cục không nên ăn khi đói quá hoặc ăn no quá

Với những trường hợp trẻ bị nấc cục quá lâu và nấc quá nhiều lần, có thể nguyên nhân là do trong dạ dày chưa phát triển một cách đúng đắn, trong bụng của trẻ có đầy thức ăn và axit thì cũng có thể khiến trẻ bị nấc. Nặng là có thể trẻ sẽ bị nôn mửa. Với trường hợp này thì các mẹ có thể tham khảo một số mẹo chữa dân gian để giúp trẻ hết nấc cục như sử dụng mật ong, hoặc để trẻ khóc thật to. Nếu bạn đã sử dụng hết tất cả các mẹo hay những lời khuyên từ những người đi trước để lại mà vẫn không hiệu quả thì tốt nhất nên đưa trẻ đi khám, gặp trực tiếp các bác sĩ đễ tìm ra nguyên nhân và cách chữa trị cũng như cách chăm sóc hiệu quả.

Cách phòng tránh nấc cục ở trẻ

  • Không cho trẻ ăn quá nhanh
  • Không cho trẻ ăn quá no
  • Không cho trẻ ăn nhiều đồ cay nóng, như vậy sẽ ảnh hưởng đến thực quản, dạ dày
  • Không cho trẻ sử dụng nhiều đồ uống chứa chất kích thích, đồ uống có ga.

Như vậy cách chăm sóc trẻ bị nấc cục khá là đơn giản, chỉ cần các mẹ chịu khó quan tâm học hỏi nhiều kinh nghiệm, kiến thức qua sách báo, qua internet thì việc giải quyết vấn đề trẻ bị nấc cục không có gì là khó khăn cả.

comment Bình luận

largeer