Dấu hiệu nhận biết , nguyên nhân và cách chăm sóc trẻ bị suy hô hấp

Suy hô hấp cũng là một trong những bệnh lý khá nguy hiểm và rất hay gặp ỏ trẻ, nhất là đối với trẻ sơ sinh. Sau đây sẽ là một vài chia sẻ về cách để giúp các mẹ dễ dàng nhận biết, cũng như nguyên nhân và cách chăm sóc trẻ bị suy hô hấp hiệu quả.
29/09/2018 15:45

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị suy hô hấp

Nói đến vấn đề liên quan đến hô hấp thì chắc hẳn các mẹ cũng có thể hiểu nôm na là vấn đề là cơ thể trẻ bị thiếu dưỡng khí dẫn đến trẻ bị rối loạn nhịp thở, nhịp thở không đồng đều, thở khó khăn, co kéo lồng ngực và các cơ liên sườn. Kèm theo đó là những dấu hiệu về màu sắc da của trẻ cũng thay đổi như da tím tái, nhợt nhạt có thể thấy ở toàn cơ thể hoặc ở quanh môi và tứ chi, cánh mũi phập phồng….

cach cham soc tre bi suy ho hap 1

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị suy hô hấp là nhịp thở không đồng đều

Nguyên nhân dẫn đến trẻ bị suy hô hấp

  • Do di truyền: tức là trước đấy người mẹ cũng đã từng sinh một người khác bị sinh thiếu tháng và bị suy hô hấp, thì lần sinh sau khả năng trẻ cũng bị suy hô hấp là rất cao.
  • Do người mẹ mắc bệnh tiểu đường: với trường hợp này sẽ khiến cho hàm lượng insulin của thai nhi cao hơn bình thường. Dẫn đến khi sinh con ra con cũng rất dễ bị suy hô hấp, hoặc suy hô hấp cấp.
  • Do trẻ có thể mắc một số tổn thương từ hệ thần kinh trung ương như bị viêm não, viêm màng não, bệnh tim bẩm sinh, viêm phổi hay viêm phế quản…
  • Ngoài ra, sinh mổ cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ rất dễ bị suy hô hấp do quá trình chuyển dạ chưa đến mà đã mổ thì trẻ sẽ dễ suy hô hấp.

Cách chăm sóc trẻ bị suy hô hấp

Trong lúc trẻ khó thở nhất mà chúng ta chưa kịp đưa trẻ đến viện thì hãy làm một số việc như hút đờm trong họng, nới rộng tạ, quần áo, để trẻ dễ thở hơn. Hoặc có thể ủ ấm trẻ bằng chăn, túi nước ấm… khi chăm sóc trẻ bị suy hô hấp thì để trẻ dễ thở hơn thì cha mẹ bế trẻ cần phải bế trẻ ở tư thế đầu cao, hơi ngửa cổ. Trong khi trẻ ngủ thì có thể massage nhẹ nhàng ở những đầu ngón chân, gót chân hoặc vùng ngực.

cach cham soc tre bi suy ho hap 2

Chăm sóc trẻ bị suy hô hấp theo đúng chỉ định của bác sĩ

Đặc biệt là vấn đề ăn uống thì các bậc phụ huynh luôn phải nhớ cho trẻ ăn ít một, chậm, ăn thành nhiều bữa, để tránh việc trẻ bị sặc lên mũi. Không nên cho trẻ ăn  quá nhiều glucose sẽ gây ra việc tăng lượng co2. Ngoài ra nên cho trẻ uống vitamin a, hoặc thực phẩm giàu vitamin và các khoáng chất như sắt, kẽm theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa. Tránh để trẻ tiếp xúc với khói thuốc, môi trường ô nhiễm, vì nó chỉ làm cho tình trạng trẻ nặng hơn.

Nói tóm lại cách chăm sóc trẻ bị suy hô hấp không hề đơn giản, bởi chỉ cần lơ là một chút thì trẻ sẽ có thể mất tính mạng. Chính vì thế qua bài viết này, hy vọng sẽ giúp được những bạn có con bị suy hô hấp có thêm thật nhiều kinh nghiệm và kiến thức.

comment Bình luận

largeer