Cách chăm sóc trẻ bị viêm mũi họng không phải ai cũng biết

Do thời tiết hay sức đề kháng của trẻ kém cũng rất dễ dẫn đến bệnh viêm mũi họng ở trẻ. Vậy dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc trẻ bị viêm mũi họng tại nhà hiệu quả thì không phải mẹ nào cũng biết. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu cho các bạn biết thêm về bệnh viêm mũi họng.
26/09/2018 19:45

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị viêm mũi họng

Trước tiên các mẹ có thể thấy trẻ thường hay bị chảy nước mũi, ngạt mũi khó thở, thường xuyên hắt hơi và ho. Sau đó trong vài ngày đầu có thể thấy trẻ sốt cao đột ngột khoảng 38 – 40 độ. Ngoài ra thì trẻ còn hay quấy khóc, lười ăn và khó ngủ do tình trạng ngạt mũi gây ra. Với những trẻ chỉ dừng lại ở vài ngày đầu rồi khỏi thì có thể do thay đổi thời tiết hoặc cảm cúm thông thường thì các mẹ chỉ cần mua thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Còn nếu kéo dài từ 7 ngày trở lên, kèm theo cả nôn, đi ngoài thì phân lỏng thì khả năng rất cao là trẻ đã bị viêm mũi họng. Cách tốt nhất là các mẹ nên cho con đi kiểm tra để có thể điều trị kịp thời.

cach cham soc tre bi viem mui

Viêm mũi họng là bệnh thường gặp ở trẻ

Cách chăm sóc trẻ bị viêm mũi họng hiệu quả

Đối với những trường hợp bị viêm mũi họng nhẹ thì các mẹ có thể chỉ cần chăm sóc, để ý trẻ một chút thì trẻ sẽ có thể mau chóng khỏi bệnh. Cụ thể để giúp trẻ dễ thở hơn thì các mẹ có thể vệ sinh và hút mũi cho trẻ bằng dung dịch thuốc nhỏ mũi natri cloric 0.5% và lọ xịt muối biển. Tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều trong một ngày vi rất có thể gây ra tác dụng phụ cho trẻ.

cach cham soc tre bi viem mui 2

Bệnh viêm mũi họng ở trẻ cần được chữa theo đơn thuốc của bác sĩ

Khi trẻ bị sốt thì ngoài việc có thể sử dụng thuốc hạ sốt theo đơn bác sĩ kê thì các mẹ có thể lau người bằng nước ấm cho trẻ. Không cần phải mặc quá nhiều quần áo mà chỉ nên mặc những quần áo thoáng mát để giúp trẻ dễ chịu hơn, tránh cho trẻ nằm những nơi có gió mạnh. Ngoài ra thì cũng cần cho trẻ bú nhiều hơn hoặc uống nhiều nước để tránh việc mất nước trong cơ thể do sốt.

Đối với chế độ ăn uống của những trẻ bị viêm mũi họng thì cần phải cung cấp các thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhưng phải mềm, dễ nuốt, dễ tiêu. Nhất là các thực phẩm giàu vitamin c như cam, bưởi, ổi, măng cụt, táo, cà rốt… để hỗ trợ tăng sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch cho trẻ. Không ép trẻ ăn quá nhiều vì có thể sẽ làm trẻ nôn ra hết., thực phẩm chứa nhiều kẽm như tôm, cua, ốc hay củ cải trắng cũng rất tốt cho trẻ bị viêm mũi họng.

Đối với những trẻ bị viêm mũi họng mãn tính thì cần được chăm sóc theo sự hướng dẫn của các bác sĩ. Tuy nhiên dù là trẻ bị viêm mũi họng nặng hay nhẹ thì ngoài việc quan tâm đến ăn uống thì cũng cần quan tâm đến vệ sinh thân thể, tay chân cho trẻ tránh để việc tăng thêm vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Như vậy, hy vọng với cách chăm sóc trẻ bị viêm mũi họng trên sẽ giúp trẻ nhanh chóng khỏi bệnh, giảm bớt những lo lắng của các bậc phụ huynh.

comment Bình luận

largeer