Dấu hiệu, nguyên nhân và cách chăm sóc trẻ bị thương hàn

Hiện nay một loại bệnh khá phổ biến và nguy hiểm dễ dàng lây lan ở trẻ đó là bệnh thương hàn. Vậy làm sao để có thể biết được trẻ bị thương hàn, nguyên nhân do đâu và cách chăm sóc trẻ bị thương hàn ra sao cho hiệu quả? Cùng tìm hiểu trong bài viết hôm này nhé!
18/09/2018 21:04

Dấu hiệu và nguyên nhân dẫn đến trẻ bị thương hàn

Với những trẻ bị thương hàn thương có những dấu hiệu đầu tiên là sốt cao, có xuất hiện nổi ban đỏ ở những vùng bụng và ngực, có thể kèm theo bị táo bón hoặc tiêu chảy. Ngoài những dấu hiệu kia thì trẻ còn có những biểu hiện lười ăn, đau đầu, quấy khóc cả ngày, nôn mửa, chảy nước mắt, nặng thì có thể dẫn đến hôn mê. Với bệnh này nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì tỷ lệ dẫn đến xuất huyết tiêu hóa, thủng ruột, viem gan, tắc động mạch, viêm hạch, gây nhọt… và có thể dẫn đến tử vong.

Empty

Dấu hiệu, nguyên nhân và cách chăm sóc trẻ bị thương hàn. Với bệnh này nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì tỷ lệ dẫn đến xuất huyết tiêu hóa

Nguyên nhân gây ra bệnh thương hàn chủ yếu là lây từ người sang người hoặc do ăn phải những thức ăn bẩn, sử dụng nguồn nước ô nhiễm…

Cách chăm sóc và điều trị trẻ bị thương hàn

Khi trẻ có những dẫu hiệu ban đầu đó là sốt cao, nhất là sốt cao liên tục trong nhiều giờ kể cả sử dụng thuốc hạ sốt cũng không đỡ thì các mẹ chớ nên để trẻ ở nhà mà nên đưa ngay đến viện hay các cơ sở y tế để được tham khám và chữa trị đúng cách.

Việc trẻ bị thương hàn thì phần lớn việc điều trị của bác sĩ và chăm sóc trẻ của phụ huynh gần như phải kết hơp song song thì mới đạt lại hiệu quả cao. Cụ thể đó là ngoài việc để trẻ ở viện điều trị bằng thuốc kháng sinh thì các mẹ cũng cần phải chăm sóc thật tốt. Bằng cách có những chế độ ăn uống nhẹ nhàng, chia thành nhiều bữa, trong thời gian đầu nên cho ăn cháo loãng, nước cơm sau khi trẻ có tiến triển tốt thì có thể cho ăn những thức ăn mềm như trứng, sữa bò, các loại thịt đỏ, rau củ quả chứa nhiều vitamin….

Empty

Dấu hiệu, nguyên nhân và cách chăm sóc trẻ bị thương hàn. Những gia vị có chất kích thích như ớt, hạt tiêu, nước có ga

Ngoài ra, các mẹ luôn phải nhớ là những trẻ bị thương hàn thì  không được cho ăn những món ăn chứa quá nhiều calo, những thực phẩm cứng, nhiều bã, nhiều chất xơ vì do lúc này hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng rất nhiều, ăn những thực phẩm này dễ gây chảy máu, thủng ruột. Những gia vị có chất kích thích như ớt, hạt tiêu, nước có ga, các món ăn sinh đầy hơi như khoai tây, khoai lang cũng có thể dẫn đến xung huyết niêm mạc dạ dày, làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn do đó mà các mẹ cũng cần tránh không cho trẻ ăn trong thời gian đang điều trị bệnh.

Không chỉ quan tâm đến chế độ ăn uống mà vấn đề vệ sinh cho trẻ sạch sẽ hàng ngày cũng là cách để kiểm soát bệnh một cách tốt nhất.

Như vậy, có thể nói cách chăm sóc trẻ bị thương hàn không hề đơn giản, chỉ cần các bậc phụ huynh lơ là thì sẽ rất dễ khiến bệnh tình trẻ thêm nặng và khó chữa. Cho nên để trẻ mau khỏi bệnh thì tốt nhất các mẹ nên để ý những vấn đề đã nêu trên.

comment Bình luận

largeer