Cách chữa mụn thịt bằng lá tía tô

Mụn thịt trên mặt không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên, mụn thịt có thể được điều trị tận gốc nếu chúng ta kiên trì thực hiện bài thuốc chữa bệnh từ lá tía tô.
10/06/2018 17:30

1. Mụn thịt là gì?

Mụn thịt (hydradenoma) là các khối u nang lành tính xuất hiện trên mặt. Mụn thịt có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi.Mụn thịt thường tập trung ở quanh mí mắt với các biểu hiện là những nốt mụn nhỏ, có khối kiến trúc dạng ống, màu vàng hoặc trắng nhờ. Kích thước từng mụn to nhỏ không đồng đều.

Mụn thịt nếu không được điều trị có thể lan rộng ra xung quanh mặt. Có 5 loại mụn thịt khác nhau bao gồm:

- Mụn thịt sơ sinh: loại mụn này thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh, do những tuyến mồ hôi chưa trưởng thành gây nên. Mụn thịt sơ sinh thường được gọi là gọc trai Epstein.

- Mụn thịt nguyên phát thường gặp ở trẻ nhỏ và nguwofi lớn.

- Mụn thịt thứ phát thì xuất hiện gần các vùng tổn thương như cạnh vết bỏng hoặc phát ban.

- Mụ thịt dạng mảng: đây là loại mụn thịt hiếm gặp, chúng phát triển gần nhau trên da, thường xuất hiện ở phụ nữ trung niên.

- Mụn thịt dạng multiple eruptive milia: thường xuất hiện thành từng đám, biến mất sau vài tuần hoặc vài tháng. Đây là loại mụn thịt hiếm gặp.

Empty

Cách chữa mụn thịt bằng lá tía tô. Mụn thịt là một dạng u nang lành tính

Mụn thịt xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, song có đến 90% ca bệnh xuất hiện do yếu tố sau:

- Do rối loạn chất tạo keo của hệ thống collagen: hệ thoodng dinh dưỡng cho làn da bị thiếu hụt trầm trọng dẫn đến da thiếu chất gây tắc dưới da hình thành u nang trồi lên mặt, tồn tại dưới dạng mụn thịt.

- Do ách tắc các tuyến bã nhờn dưới da: nguyên nhân này thường hình thành mụn thịt ở trẻ mới dậy thì hoặc phụ nữ mang thai. Các chất bã nhờn tích tụ dưới các lỗ chân lông, lâu dần hình thành các u nang lành tính dưới da.

Mụn thịt không nguy hiểm, không gây bệnh cho người bị. Nhưng nếu không được điều trị nó có thể lan rộng gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt.

2. Cách chữa mụn thịt bằng lá tía tô

Khi bị mụn thịt, bạn có thể không cần tìm đến các loại thuốc tây y vì mụn thịt có thể điều trị được bằng các bài thuốc dân gian. Đơn cử như việc điều trị mụn thịt bằng lá tía tô.

Theo đông y, lá tía tô có vị cay, tính ấm. Khi sử dụng có tác dụng trị cảm lạnh, đầy bụng, nôn mửa. Cành lá tía tô có vị cay ngọt, có tác dụng an thai, chống nôn mửa, giảm đau hiệu quả.

Cach chua mun thit bang la tia to

Cách chữa mụn thịt bằng lá tía tô. Lá tía tô có khả năng chữa triệt để mụn thịt trong thời gian ngắn

Bên cạnh đó, lá tía tôt còn có tác dụng giúp thần sắc tươi tắn, da hồng hào. Theo y học hiện đại, lá tía tô có chứa dinh dưỡng cao gồm nhiều vitamin A, C, giàu canxi, sắt, photpho… có tác dụng làm đẹp da.

Người Nhật Bản thường sử dụng lá tía tô để pha nước uống hàng ngày. Hoặc dùng trà tía tô để rửa mặt bảo vệ da, dưỡng da, giảm trừ vết thâm nám, cải thiện tình trạng da ngứa vì tía tô có tác dụng làm ẩm da, dịu da, tăng cường trao đổi chất.

Dân gian Việt Nam chia sẻ bài thuốc: sử dụng lá tía tô để điều trị mụn thịt, mụn cóc cực công dụng. Dưới đây là một số cách chữa mụn thịt bằng lá tía tô:

  •  Chữa mụn thịt quanh mắt bằng lá tía tô

- Bước 1: Lá tía tô (gái dùng 9, trai dùng 7); đem phơi sương đêm sau đó đem xát vào chỗ mụn thịt.

- Bước 2: có thể dùng vải để quấn chặt hoặc dùng băng dính cố định chỗ đắp. Hiệ quả nhất khi thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ. Thực hiện liên tục trong vài tuần sẽ thấy hiệu quả.

Empty

- Bước 3: giã nát lá tía tô để làm mặt nạ. Mỗi lần đắp khoảng 15 – 20 phút sau đó massage để giúp dưỡng chất trong lá tía tô thẩm thấu sâu. Sau cùng là rửa lại bằng nước ấm, lau khô mặt.

  • Chữa mụn thịt bằng lá tía tô và nghệ

Việc kết hợp 2 nguyên liệ này có tác dụng giúp làm sạch mụn thịt, đồng thời làm sáng da, liền sẹo, trị thâm:

- Bước 1: Lấy 1 nắm là tía tô, rửa sạch, để ráo nước giã nát cho vào chén. Sau đó lấy ½ thìa bột nghệ cho vào cùng với nước cốt lá tía tô.

Empty

- Bước 2: Làm sạch da, sau đó lấy hỗn hợp đó thoa lên mặt, giữ trong 15 phút để dưỡng chất thẩm thấu vào sâu bên trong.

- Bước 3: Rửa sạch mặt bằng nước ấm. Làm liên tục trong vài tuần sẽ mang đến hiệu quả tốt.

  • Trị mụn thịt bằng lá tía tô và chanh tươi

Việc kết hợp lá tía tô và chanh tươi cùng với một chút muối biển có tác dụng điều trị mụn thịt hiệu quả:

- Bước 1: giã lá tía tô lọc lấy nước cốt; sau đó vắt ½ quả chanh cộng với 2 – 3 hạt muối biển. Tiến hành trộn đều cùng nhau.

Empty

- Bước 2: Sau đó đem đắp hỗn hợp lên mặt khoảng 20 phút. Cuối cùng rửa lại bằng nước sạch. Thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ mang đến hiệu quả cao.

comment Bình luận

largeer