Thời gian ủ bệnh mụn cóc bao lâu?

Thời gian ủ bệnh mụn cóc bao lâu? Thời gian ủ bệnh mụn có kéo dài từ 2 – 3 tháng tùy theo cơ địa và sức đề kháng của từng người. Mụn cóc dễ lây lan nhưng thường tan biến sau vài tuần hoặc vài năm.
08/03/2018 13:22

Thời gian ủ bệnh mụn cóc bao lâu?

Theo Wiki, mụn cóc hay còn được gọi với tên khác là hột cơm. Mụn cóc chính là những khối u sần sùi, trắng, nhỏ, thường mọc trên da bàn tay hay bàn chân trông giống như một chùm súp lơ nhỏ. Tuy bệnh không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng nhiều tới tính thẩm mỹ trên da.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Hưng, bệnh viện Da liễu trung ương: mụn cóc do virus HPV gây ra. Có hai loại mụn cóc thường gặp là mụn cóc ngoài da và mụn cóc sinh dục. Theo đó, thời gian ủ bệnh của từng loại mụn cóc cũng khác nhau.

Mụn cóc ngoài da

Mụn cóc ngoài da thường do virus HPV xâm nhập vào da thông qua các vết trầy xước bên ngoài. Chúng hình thành các khối u lành tính rất nhỏ, bề mặt thường sần sùi khoảng từ 2mm – 2cm, có màu xám đục. Thông thường, mụn cóc ngoài da ủ bệnh từ 1 – 3 tháng mới phát triển ra bên ngoài.

Mụn cóc ngoài da có hai dạng là mụn cóc thông thường và mụn cóc phẳng. Mụn cóc ngoài da thường lành tính, không quá nguy hiểm cho người bệnh. Mụn cóc ngoài da chỉ gây khó chịu vì đau nhức và gây mất thẩm mỹ trên vùng da của người bệnh.

Mụn cóc ngoài da có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, song tỉ lệ mắc bệnh cao nhất là trẻ nhỏ khi bị trầy xước da tay, cắn móng, nghịch đất. Phụ nữ cũng là đối tượng dễ bị mắc bệnh này bởi họ thường xuyên làm móng.

Empty

Thời gian ủ bệnh mụn cóc bao lâu? Mụn cóc ngoài da thường không gây ra các biến chứng nguy hiểm

Mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục là loại bệnh thường gặp ở bộ phận sinh dục nam giới và nữa giới. Nó thường xuất hiện ở xung quanh vùng hậu môn. Loại mụn cóc này thường có kích thước lớn, tiết dịch có mùi hôi. Ở một giai đoạn nào đó mụn cóc còn chảy máu khiến người bệnh rất khó chịu.

Theo các chuyên gia y tế, mụn cóc sinh dục có thời gian ủ bệnh dài hơn mụn cóc ngoài da. Theo đó, mụn cóc sinh dục có thời gian ủ bệnh từ 2 – 9 tháng tùy theo sức đề kháng của mỗi người. Ở nam giới, mụn cóc sinh dục xuất hiện ở dương vật, bao quy đầu, lỗ niệu đạo. Ở nữ giới, mụn cóc thường xuất hiện ở môi lớn, môi nhỏ, âm vật, âm đạo và cổ tử cung.  

Sau thời gian ủ bệnh từ 2 – 9 tháng, các mụn cóc sinh dục này liên kết với nhau tạo thành các mảng mụn giống như hoa súp lơ. Khi bị mụn cóc sinh dục người bệnh thường xuất hiện cảm giác ngứa ngáy, khó chịu khi quan hệ.

Cách điều trị các loại mụn cóc

Mụn cóc ngoài da có thể mọc ở bất kỳ vùng nào trên cơ thể. Trong trường hợp mụn mọc ở lòng bàn tay có thể ảnh hưởng trực tiếp đến công việc hàng ngày. Nếu để lâu ngày munh cóc sẽ phát triển lớn hơn và lây lan sang nhiều vùng da khác.

Mụn cóc sinh dục có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nêu không được điều trị kịp thời. Mụn cóc sinh dục có thể gây ra ung thư dương vật, ung thư âm hộ, ung thư hậu môn.

Theo các chuyên gia y tế, mỗi loại mụn cóc thì có phương pháp điều trị khác nhau. Với mụn cóc ngoài da có thể tự khỏi sau vài tháng hoặc vài năm. Song bẫn có một số trường hợp vẫn tồn tại và phát triển.

Đối với mụn cóc ngoài da có thể điều trị bằng cách đơn giản là sử dụng acid Salicylic và Lactic hoặc đốt điện, chấm nito lỏng hay tiểu phẫu, dân gian. Để mụn cóc không lan rộng thì nên điều trị từ khi mới phát hiện bệnh.

Empty

Thời gian ủ bệnh mụn cóc bao lâu? Mụn cóc sinh dục cần điều trị ngay để tránh gây biến chứng ung thư nguy hiểm

Đối với loại mụn cóc sinh dục việc điều trị được thực hiện tùy theo mức độ nặng nhẹ. Theo đó, người mắc mụn cóc có thể sử dụng kem Imiquimod (Aldara). Đây là kem giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại mụn cóc sinh dục hiệu quả.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể sử dụng Podophyllin và podofilox (Condylox) – loại nhựa cây có tác dụng phá hủy mụn cóc dinh dục. Tuy nhiên, loại này được khuyến cáo không nên sử dụng cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai.

Đối với những người mắc mụn cóc sinh học ở mức độ nặng thì nên sử dụng cả thuốc và phẫu thuật. Việc phẫu thuật giúp loại bỏ triệt để mụn và ngăn ngừa các biến chứng do mụn gây ra.

comment Bình luận

largeer