Cách chống say xe ô tô ngày Tết

Cách chống say xe ô tô ngày Tết là biện pháp giúp trẻ nhỏ, bà bầu, người già thoát hỏi tình trạng đau nhức đầu, nôn mửa, chóng mặt trong quá trình đi về quê ăn Tết. Tùy từng đối tượng sẽ có cách chống say xe khác nhau.
12/02/2018 06:00

Cách chống say xe ô tô ngày Tết cho trẻ nhỏ

Say xe thường xuất hiện do chức năng tiền đình quá mẫm cảm. Chỉ cần xe lắc lư là có thể khiến cho hệ thần kinh, hệ tiêu hóa của chúng ta dễ bị ảnh hưởng. Khi đó, những triệu chứng dễ nhận thấy của việc say xe là buồn nôn, nôn mửa, ra mồ hôi…

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị say xe ngày Tết bởi sức khỏe của chúng còn khá yếu. Hơn nữa, những di chuyển đường dài, kèm theo cung đường khó đi, nhiều ổ gà thường khiến chúng rất mệt mỏi. Và việc sử dụng thuốc chống say xe lại không phải là giải pháp an toàn. Vậy nên, để đảm bảo trẻ không bị say xe các mẹ có thể vận dụng một số cách thức sau đây:

- Trước khi lên xe không được cho trẻ ăn quá no, cũng không được ăn quá đói và không được uống sữa tươi. Chỉ nên cho trẻ ăn vừ đủ và nên ăn trước 2 tiếng khi lên xe.

Empty

Cách chống say xe ô tô ngày Tết cho trẻ là cách cần thiết giúp trẻ không bị mệt mỏi sau khi uống xe

- Trong thời gian ngồi xe không nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm khó tiêu hóa hoặc uống nước có ga. Tốt nhất nên cho trẻ ăn hoa quả hoặc sữa chua.

- Để tránh ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ thì có thể ru trẻ ngủ hoặc nếu trẻ thức thì nên nói chuyện, chơi trò chơi với chúng.

- Tốt nhất nên cho trẻ ngồi ghế đầu, mở cửa sổ để thông thoáng khí và không để mùi xe làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh của trẻ. Các mẹ khi nên xe cũng không dùng mỹ phẩm, nước hoa để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

- Nếu đi đường dài thì nên chọn đi xe đêm để trẻ dễ ngủ. Trong trường hợp trẻ bị say xe mẹ có thể bấm huyệt hổ khẩu ở giữa ngón tay trỏ và ngón cái của bé sẽ giúp giảm đau. Hoặc cho trẻ ngửi vỏ quýt, vỏ bánh mì để giảm cảm giác buồn nôn.

Cách chống say xe ô tô ngày Tết cho bà bầu

Không chỉ trẻ nhỏ, bà bầu cũng là đối tượng dễ bị say xe ô tô trong những lần di chuyển từ nơi làm việc về quê ăn Tết. Theo các bác sĩ tại bệnh viện Từ Dũ, việc bà bầu say xe ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thao nhi. Bởi bà bầu sey xe dễ gây mất nước, rối loạn điện giải và hạ đườg huyết.

Mặt khác, nó còn tác động làm co thắt đường ruột, co thắt cơ bụng và tăng áp lực bên trong ổ bụng. Từ đó dễ dẫn đến sảy thai đối với những người mang thai trong 3 tháng đầu và với những bà bầu có sức khỏe yếu. Vậy nên cách để bà bầu hạn chế được tình trạng say xe là:

- Nên chọn ngồi ô tô ở ghế đầu: Ghế đầu tường là ghế đơn nên rất thoải mái. Hơn nữa, ghế đầu còn gần cửa sổ, bà bầu có thể mở cửa sổ để thông thoáng không khí, hạn chế việc phải ngửi mùi xe rất khó chịu.

Empty

Bà bầu tuyệt đối không nên uống thuốc say xe ô tô

- Bà bầu tuyệt đối không được uống thuốc say xe: thuốc say xe, miếng dán chống xay xe có thể gây nguy hiểm cho bà bầu – đây là nhận định của bác sĩ phụ sản Từ Thị Thu Thủy – nguyên bác sĩ bệnh viện 198. Bởi trong thuốc say xe có một số thành phần không hề tốt cho sức khỏe thai nhi.

Để hạn chế say xe, bà bầu có thể chuyển sang sử dụng các phương pháp dân gian như uống nước gừng trước khi lên xe; ngậm gừng tươi, dán gừng tươi lên rốn hoặc có thể chuẩn bị vỏ bánh mỳ, vỏ quýt để ngửi chống say xe.

- Trước khi lên xe bà bầu cũng không ăn quá no, cũng không nên để bụng đói.Tốt nhất nên ăn nhẹ nhàng trước khi lên xe khoảng 2 tiếng đồng hồ. Bà bầu nên ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa.

- Bà bầu cũng không nên ngồi trên xe quá lâu: trong trường hợp bà bầu di chuyển trên xe ô tô từ 3 tiếng trở lên thì trong hành trình cần dừng lại 2, 3 lần để xuống xe đi vệ sinh, đi bộ. Điều này giúp cho cơ thể thoải mái, đồng thời giúp các mach máu lưu thông tốt hơn.

- Trong trường hợp bà bầu bị say xe, nôn mửa thì cần uống nhiều nước để tránh mất nước, bù điện giải. Mặt khác cần tăng cường ăn hoa quả, thực phẩm nhẹ để cải thiện sức khỏe, tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Cách chống say xe ô tô ngày Tết cho người già

Say xe ô tô cũng là vấn đề nan giải với những người cao tuổi. Bởi lúc này sức khỏe giảm sút, cơ thể dễ bị mệt mỏi nếu di chuyển đoạn đường dài hoặc di chuyển trên các cung đường dốc, nhiều ổ gà, ổ voi. Vậy nên, phương pháp chống say xe cho người già là một vấn đề cần được quan tâm. Theo đó, khi di chuyển bằng ô tô người cao tuổi cần:

- Ngủ đủ giấc trước giờ khởi hành: Đây là điều quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe và tránh tình trạng thiếu ngủ, lo lắng khi đi xe. Nếu thiếu ngủ người già sẽ rất dễ bị say xe.

- Người già nên ăn vừa đủ trước khi lên xe: Trước khi đi người già chỉ nên ăn uống vừa đủ, ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa, không nên ăn đồ ăn khó tiêu, đồ uống có ga, có cồn. Nên ăn trước khi khởi hành khoảng từ 1,5 – 2 tiếng đồng hồ. Có thể chuẩn bị thêm vỏ quýt, vỏ bánh mì để giảm cảm giác say xe.

Empty

Cách chống say xe ô tô ngày Tết với người già cần chuẩn bị đầy đủ túi nôn, trà gừng và các thiết bị gối chống đau lưng mỏi vai gáy

- Nên cho người cao tuổi ngồi ghế đầu để đỡ say hơn. Phần ghế đầu thường ít sóc hơn ghế sau. Hơn nữa, khi ngồi ghế đầu cần mở cửa sổ để giúp không khí tự nhiên được lưu thông vào bên trong giúp tạo cảm giác thoải mái.

-  Không đọc sách báo khi đi xe: đây là một điểm người già đặc biệt cần lưu ý. Việc đọc sách báo trên xe ô tô có thể khiến thần kinh người cao tuổi bị căng thẳng, điều này dễ khiến họ bị say xe.

- Ngoài ra, người cao tuổi đi ô tô cũng tránh ngồi gần người say xe và không nên uống nhiều thuốc chống say. Thuốc chống say uống nhiều không tốt cho sức khỏe của người già.

Trên đây là 3 đối tượng dễ bị say xe ô tô, nhất là thời điểm di chuyển vào ngày Tết đường xá đông đúc, xe khách chật chội. Hy vọng, một số chia sẻ trên đây sẽ khiến cho độc giả nắm bắt được thêm một vài kinh nghiệm đi xe ô tô không bị say trong những ngày giúp Tết nguyên đán.  

comment Bình luận

largeer