Thành phần dinh dưỡng của trứng gà

Thành phần dinh dưỡng của trứng gà. Trứng là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao. Đây là một tin vui cho những người thích ăn trứng bởi những giá trị vô giá mà chúng mang lại cho sức khỏe con người.
29/01/2018 13:49

Cách thành phần dinh dưỡng có trong trứng gà

Hàm lượng chất đạm cao

Trong chứng gà, hàm lượng chất đạm là dồi dào nhất và dễ tìm thấy nhất. Các chất đạm được tìm trong trứng chứa nhiều acid amin. Chúng có tác dụng hỗ trợ hoạt động của cơ bắp, enzym và các hormone.

Theo các chuyên gia, trong 100g trứng gà có chứa 10.8g protein. Trung bình 1 quả trứng lớn có 2.7g protein từ lòng đỏ và 3,6g protein từ lòng trắng.

Thanh phan dinh duong cua trung ga

Thành phần dinh dưỡng của trứng gà. Trứng gà là thực phẩm có hàm lượng cao protein

Trong lòng đỏ trứng gà, các chất đạm chủ yếu thuộc loại đơn gian và dễ hoa tan. Còn chất đạm của lòng trắng trứng chủ yếu là các albumin, chúng cũng có các thành phần axit amin tương đối toàn diện. Những chất đạm này là nguồn cung cấp acid amin cần thiết có nhiều vai trò quan trọng cho cơ thể. Đặc biệt chúng cần thiết cho sự phát triển cả về cân nặng và chiều cao của trẻ nhỏ.

Cung cấp chất béo

Một dưỡng chất rất quý giá của trứng gà mà không thể không kể đến là  Lecithin. Đây là chất béo rất quý và khó có thể tìm thấy ở các thực phẩm khác.

Lecithin tham gia vào các thành phần các tế bào và dịch thể của tổ chức đặc biệt là tổ chức nào. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy rằng,  Lecithin có tác dụng điều hòa lượng cholesterol, ngăn ngừa tích lũy cholesterol và thúc đẩy quá trình phân tách cũng như bài xuất nó ra khỏi cơ thể.

Tuy trong chứng cũng có chứa các cholesterol đáng kể ( khoảng 600mg cholesterol/100g trứng gà). Tuy nhiên tương quan thuận lợi giữa  Lecithin và cholesterol ở trong trứng mà  Lecithin sẽ phát huy vai trò điều hoà cholesterol ngăn ngừa qúa trình xơ vữa động mạch và đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể.

Giàu vitamin và khoáng chất

Trứng là một thực phẩm vô cùng giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là trong lòng đỏ trứng. Theo nghiên cứu thì trong lòng đỏ trứng gà chứa nhiều các vitamin tan trong nước như B1, B6 và vitamin tan trong dầu vitamin A, D, K. Không những vậy ở lòng đỏ trứng gà còn tập trung rất nhiều các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, mangan, iốt...

Còn đối với lòng trắng trắng, chất dinh dưỡng cũng có những ít hơn. Lòng trắng trứng gà chứa hàm lượng ít các vitamin B2, B6. Tuy nhiên, điều đặc biệt là cả trong lòng đỏ và lòng trắng trứng gà đều chứa dưỡng chất Biotin. Đây là vitamin B8 góp phần hỗ trợ quá trình sản xuất năng lượng đáp ứng nhu cầu cần thiết cho cơ thể.

Lợi ích khi ăn trứng vào buổi sáng

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng, việc ăn trứng gà vào buổi sáng không chỉ đảm bảo chất dinh dưỡng, cung cấp năng lượng mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cũng như ngừa bệnh một cách toàn diện.

Thanh phan dinh duong cua trung ga 1

Thành phần dinh dưỡng của trứng gà. Trứng gà giúp tăng cường sức khỏe cũng như phòng chữa bệnh rất tốt

1, giảm mỡ máu

Theo một nghiên cứu được áp dụng với những người bị bệnh tim mạch đã cho thấy lợi ích của trứng gà trong việc giảm mỡ máu. Các nhà khoa học đã trích xuất chất lecithin trong trứng gà cho những bệnh nhân bị bệnh tim mạch dùng mỗi ngày từ 4-6 thìa canh.

Kết quả khiến nhiều người bất ngờ, chỉ sau 3 tháng hàm lượng cholesterol có trong máu của họ giảm đáng kể. Từ đó mà khoa học đã công nhân ăn trứng gà có tác dụng hỗ trợ giảm mỡ máu, thanh lọc lượng mỡ lớn trong cơ thể.

2, Phòng bệnh tim mạch

Như bạn biết thì hơn một nửa thành phần chính có trong trứng gà là axit oleic. Đây là một loại axit béo có một nối đôi omega-9.

Đây là một dưỡng chất vô cùng thân thiện với sức khỏe con người, nhất là với những bệnh nhân bị bệnh tim mạch. Khi omega-9 vào cơ thể, chúng sẽ hạn chế các LDL (cholesterol xấu) và tăng HDL (cholesterol tốt), giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và phòng ngừa đột quỵ.

3, Tốt cho mắt

Zeaxanthin và lutein được xem là 2 chất chống oxy hóa cực tốt. Chúng bảo vệ mắt khỏi các tia cực tím gây hại. Và như bạn biết thì trong lòng đỏ trứng gà đều chứa 2 chất này. Đó là lí do vì sao người ta thường nói ăn trứng để bổ mắt.

4, Cải thiện trí nhớ

Do trong lòng đỏ trứng chứa nhiều lecithin cũng như các sắc tố vàng nên trứng gà được xem là thực phẩm tốt cho người già.

Nguyên nhân là do những dưỡng chất này rất có lợi cho hệ thần kinh. Đặc biệt chúng có tác dụng tăng cường trí nhớ, ngăn chặn chứng mất trí, giúp người cao tuổi minh mẫn hơn.

5, Nâng cao chức năng gan

Mỗi chất dinh dưỡng trong trứng gà đều giữ những vai trò và nhiệm vụ riêng. Đặc biêt là chất protein trong trứng, chúng có khả năng phục hồi những tế bào gan bị tổn thương. Bên cạnh đó là chất lecithin góp phần thúc đẩy và nuôi dưỡng tế bào gan tái sinh.

6, Làm chậm tiến trình não hóa

Lão hóa là điều khó có thể tránh khỏi ở tất cả mọi người. Còn trứng lại chứa nhiều thành phần chống oxy hóa quý gí nên đây được xem là thực phẩm làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.

Bên cạnh đó nhiều chị em đã biết đến công dụng này của trứng mà dùng lòng trắng trắng làm nguyên liệu tạo nên mặ lạ dưỡng ẩm, phục hồi độ căng bóng và đàn hồi cho da.

Thanh phan dinh duong cua trung ga 2

Thành phần dinh dưỡng của trứng gà. Mặt nạ lòng trắng trứng giúp ngăn chặn quá trình lão hóa

7, Phòng chống ung thư

Vitamin B2 và nguyên tố selen là hai dưỡng chất được phát hiện có trong trứng gà. Chúng có đóng góp rất lớn trong việc tiêu diệt tế bào ung thư, ngăn ngừa các chứng suy tim, bệnh tuyến giáp.

Ăn trứng như thế nào là đúng cách?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dù trứng là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng bạn không nên ăn quá nhiều tránh gây nhưng tác dụng ngược lại. Đối với những người bình thường chỉ nên ăn 3-4 quả trứng gà trong 1 tuần là hợp lý.

Đối với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi thì một tuần chỉ nên ăn 3 lần, mỗi lần ăn 1/2 lòng đỏ trứng gà dưới dạng nấu bột hay cháo. Với trẻ trên 7 tháng tuổi thì có thể ăn 1 quả trứng gà mỗi ngày. Còn đối với phụ nữ mang thai thì đặc biệt bạn nên lưu ý không nên ăn quá nhiều thực phẩm này.

Trứng gà có thể dùng để chế biến thành nhiều món ngon như luộc, hấp, rán, sốt... nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng thì bạn nên dùng trứng luộc là tốt nhất.

Do trứng luộc sẽ đảm bảo được đẩy đủ các chất dinh dưỡng nhất. Tuy nhiên không được ăn trứng luộc quá lâu, bởi chúng sẽ khiến cho ion kim loại trong lòng đỏ cùng các ion lưu huỳnh trong òng trắng sẽ tạo nên kết tủa sunfua kim loại màu nâu có hại cho sức khỏe.

Ngoài ra nếu nấu trứng chín quá kỹ, sẽ vô tình làm phân hủy, mất công dụng của chất sắt trong trứng gà.

Bạn không nên ăn trứng gà sống bởi chúng rất dễ gây nhiễm khuẩn cho bạn. Nếu bạn ăn trứng gà sống thì tỉ lệ hấp thụ và tiêu hóa nguồn dinh dưỡng có trong trứng chỉ được 40%. Bên cạnh đó ăn trứng gà sống còn dễ gây ức chế hệ thần kinh trung ương và ngộ độc thực phẩm. Do đó mà bạn cần phải nấu chín trứng trước khi ăn để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tốt cho sức khỏe.

Hy vọng với những chia sẽ trên của chúng tôi sẽ giúp bạn thấy được nguồn dinh dưỡng có trong trứng gà đối với sức khỏe con người. Vậy, hãy bổ sung chúng vào thực đơn của bạn ngay nhé!

comment Bình luận

largeer