Cách tăng chiều cao ở tuổi 15

Tuổi 15 là độ tuổi chiều cao phát triển mạnh mẽ nhất. Dựa vào cấu tạo và phát triển xương để có cách tăng chiều cao khoa học.
14/06/2018 23:21

Cấu trúc và phát triển xương ở tuổi 15

Muốn tăng chiều cao nhanh ở tuổi 15, cần hiểu rõ những nhu cầu của xương trong giai đoạn này.

Về mặt cấu trúc, xương được cấu tạo chủ yếu từ các khoáng chất canxi và tế bào xương. Mô xương được tạo thành bởi các tế bào, các sợi và chất căn bản. Trong xương có chứa các chất căn bản như muối khoáng (muối Canxi, Magie, Mangan, Silic, Boron, Kẽm, Đồng...) và khoáng (chủ yếu là collagen kết hợp protein). Các thành phần bên ngoài bị canxi hóa giúp cho chất căn bản trở nên cứng rắn, phù hợp với chức năng chống đỡ và bảo vệ của xương.

Cach tang chieu cao o tuoi 15 3

Tuổi 15 là độ tuổi chiều cao phát triển mạnh mẽ nhất

Trong giai đoạn dậy thì, xương tập trung phát triển chiều dài. Sau đó xương sẽ phát triển về độ dày ở giai đoạn sau dậy thì. Ở Việt Nam, tuổi dậy thì ở nữ sẽ bắt đầu từ 9 - 11 tuổi và ở nam sẽ từ 12 - 16 tuổi. Lứa tuổi này chiều cao mỗi năm tăng mạnh từ 8 - 10 cm nếu được chăm sóc tốt. Khi đến tuổi dậy thì, sẽ tăng từ 12 - 13cm đối với nữ và 16 - 18cm đối với nam thì sức lớn chậm lại, mỗi năm sẽ tăng khoảng 2cm.

Cách tăng chiều cao ở tuổi 15

  • Đi ngủ đúng giờ

Ít ai biết rằng, trong độ tuổi 15, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng chiều cao. Do đó, cần đảm bảo ngủ đúng giờ và đủ 8 tiếng/ngày. Do trong giấc ngủ, các cơ quan chức năng của cơ thể được nghỉ ngơi, nhưng đây cũng là thời gian các tế bào tủy và các hormone tăng trưởng không ngừng hoạt động và phát triển, giúp tăng chiều cao.

Cach tang chieu cao o tuoi 15 4

Cách tăng chiều cao ở tuổi 15. Đi ngủ đúng giờ giúp tăng chiều cao hiệu quả

Tuy nhiên, vào ban đêm từ 23h - 1h sáng hôm sau, hormone tăng trưởng sẽ tiết ra mạnh mẽ. Vì thế, thời gian đi ngủ lý tưởng để tăng chiều cao ở tuổi 15 tối ưu là trước 22h tối. Do đó, nếu trong độ tuổi 15 tránh thức khuya chơi game, đọc sách hay lướt mạng xã hội vì những điều này đều ảnh hưởng đến chiều cao của mình.

  • Tập luyện thể thao

Khi ở độ tuổi 15, xương khớp đang bắt đầu hoàn thiện dần, do đó cần siêng năng tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp xương khớp phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy chiều cao. Khi tập luyện sẽ hỗ trợ cơ thể tăng tiết sản xuất hormone tăng trưởng, giúp kéo dài xương, dẻo dai và khỏe mạnh.

Đặc biệt là, tuổi 15 đang ở trong giai đoạn dậy thì thường có nhu cầu ăn uống cao hơn, có đủ năng lượng để hoạt động cho cả ngày. Do không kiểm soát chế độ ăn uống, một số trẻ bị béo phì, tăng cân quá mức. Tuy nhiên, nếu chăm chỉ tập luyện thể thao sẽ giúp đốt cháy calo hiệu quả, tăng cường sức khỏe và vóc dáng cân đối, gọn gàng.

Cach tang chieu cao o tuoi 15

Chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao giúp tăng trưởng chiều cao

Để tăng chiều cao ở tuổi 15 của trẻ có thể lựa chọn một số bộ môn thể thao như bơi lội, nhảy dây, đu xà, cầu lông... Những môn này có sự tác động đến xương khớp, làm giãn các đốt xương sống, kích thích sự phát triển, thúc đẩy quá trình tăng chiều cao của trẻ diễn ra nhanh chóng và an toàn.

  • Chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể chiếm khoảng 32% trong quá trình phát triển chiều cao của cơ thể. Do đó, trong thực đơn ăn uống hàng ngày, nên bổ sung các thực phẩm có đầy đủ các dưỡng chất như như Protein, Canxi… Có thể bổ sung bằng các thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, tôm, hàu… có tác dụng cải thiện hormone tăng trưởng trong cơ thể và tăng trưởng chiều cao.

Ngoài ra, để cơ thể dễ dàng chuyển hóa Canxi vào xương, tăng chiều cao một cách tối đa có thể phơi nắng khoảng 15 phút/ngày. Trong ánh nắng mặt trời có thể tự tổng hợp vitamin D cho cơ thể để chuyển hóa và hấp thu Canxi tốt hơn.

Cach tang chieu cao o tuoi 15 2

Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất giúp chiều cao phát triển mạnh mẽ

Ngoài ra, nên tránh một số thực phẩm như đồ uống có ga, thức ăn nhanh, ăn quá nhiều thịt bò, đồ ngọt… đây là những thực phẩm cản trở việc tăng chiều cao của trẻ. Cụ thể, như đồ uống có ga có chứa lượng đường và khí ga khiến dễ gây đầy bụng, nhanh no, gây ra biếng ăn ở trẻ, cơ thể mệt mỏi, dung nạp không đủ chất dinh dưỡng.

Do không có đủ năng lượng nên ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao. Không chỉ vậy, uống nước ngọt nhiều có thể làm tăng khả năng đào thải Canxi qua nước tiểu. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho trẻ bị thiếu Canxi trầm trọng, chiều cao cũng bị kìm hãm.

comment Bình luận

largeer