Bảng chuẩn chiều cao cân nặng của nam giới mới nhất 2018

Đối với nam giới, chiều cao 160cm nặng từ 50 - 61kg được coi là tiêu chuẩn chiều cao cân nặng ở người trưởng thành.
09/04/2018 12:26

Chiều cao cân nặng lý tưởng theo độ tuổi

Ở trẻ em, bảng đo cân nặng và chiều cao theo độ tuổi riêng, còn với người lớn (đặc biệt là những người từ 20 tuổi trở lên) cần các chỉ số như khối cơ thể (BMI), tỉ lệ eo hông (WHR) hoặc tỉ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể (BFP) để xác định cân nặng.

Trong các phương pháp này, cách tính tỉ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể được các chuyên gia đánh giá cho kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên, để thực hiện cách tính này cần có sự giúp đỡ của các bác sỹ dinh dưỡng để xác định lượng mỡ (chất béo) trong cơ thể là bao nhiêu.

Bang chuan chieu cao can nang cua nam gioi moi nhat nam 2018 3

Thông thường, chiều cao và cân nặng được tính dựa theo chỉ số khối cơ thể (BMI)

Nếu BMI (Body mass index) dao động từ 18,5 - 24,9 thì thân hình đó thuộc loại cân đối, còn thấp hơn 18,5 hoặc lớn hơn 24,9 thi thân hình sẽ thuộc diện  gầy hoặc béo. Công thức này giúp bạn xác định có bị suy dinh dưỡng hay đang trong diện béo phì cần phải giảm cân. Theo công thức này, một người cao 1m 60 phải  nặng khoảng 49 - 50 kg thì mới được coi là cân đối.

Cách tính như sau: lấy trọng lượng của chất béo (tổng các chất béo cần thiết và chất béo lưu trữ trong cơ thể) chia cho tổng trọng lượng sẽ có kết quả phần trăm lượng mỡ trong cơ thể.

Kết quả được xác định: ở nam giới có tỷ lệ chất béo trong cơ thể hơn 25% và phụ nữ trên 31% có thể bị thừa cân hoặc béo phì.

Tính cân nặng chuẩn dựa vào chỉ số khối cơ thể BMI

Đơn vị tiêu chuẩn đo lường BMI được tính bằng trọng lượng (kg) chia cho bình phương chiều cao (m).

Ví dụ:

Trọng lượng 80 kg. Chiều cao 1,8 mét.

1,82m bình phương = 3,24

80 chia cho 3,24 = BMI 24,69.

Kết quả:

Người có BMI nhỏ hơn 18.5 là thiếu cân.

Chỉ số BMI từ 18,5 đến 25 là lý tưởng.

Người có chỉ số BMI từ 25 đến 30 được phân loại là thừa cân.

Một người có chỉ số BMI trên 30 là béo phì.

Nhìn chung, chỉ số BMI rất dễ tính toán và có thể tìm ra kết quả cân nặng lý tưởng dựa theo phương pháp này. Tuy nhiên, BMI không tính đến số đo vòng eo, ngực và hông của một người. Hơn nữa, BMI cũng không tính đến mật độ xương (khối lượng xương). Một người bị loãng xương nặng tức mật độ xương rất thấp có thể có chỉ số BMI thấp hơn so với người khoẻ mạnh khác có cùng chiều cao. Tuy nhiên, người bị loãng xương có vòng eo lớn hơ, nhiều mỡ trong cơ thể và xương bị suy yếu.

Chính vì điều này, các chuyên gia cho biết BMI không hữu ích trong việc đánh giá sức khoẻ. Trước nay, đây được coi là một tiêu chuẩn ước tính thô có thể chỉ ra sự thay đổi dân số nhưng không nên sử dụng cho các cá nhân trong chăm sóc sức khoẻ.

Bảng chuẩn chiều cao cân nặng của nam giới mới nhất năm 2018 như sau:

Bang chuan chieu cao can nang cua nam gioi moi nhat nam 2018

Bảng chuẩn chiều cao cân nặng của nam giới mới nhất 2018

Tính cân nặng theo tỷ lệ eo - hông (WHR)

Cách tính như sau: đo chu vi nhỏ nhất của eo, thường đo phía trên rốn và chia cho tổng số chu vi của hông ở phần rộng nhất của nó. Theo đó chỉ số hình thể của nam như sau: nếu ít hơn 0,9 thì nguy cơ thấp của các vấn đề sức khoẻ tim mạch; 0,9 - 0,99 là nguy cơ vừa phải của các vấn đề sức khoẻ tim mạch; từ 1 trở lên là nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cao.

WHR không đo chính xác tỷ lệ phần trăm mỡ tổng cộng trong cơ thể của một người hoặc tỷ lệ cơ mỡ của họ. Tuy nhiên, đây là yếu tố dự báo tốt hơn về trọng lượng lý tưởng và nguy cơ sức khoẻ so với BMI.

Làm thế nào để có thân hình cân đối?

Tập thể dục thể thao

Thực tế, vóc dáng con người được quyết đinh bởi yếu tố gen di truyền. Các yếu tố dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt, tập luyện chỉ đóng vai trò ảnh hưởng. Tuy nhiên, có những người thông qua dinh dưỡng, tập luyện đã làm thay đổi đáng kể dáng vóc của mình.

Nếu biết tác động vào những thời điểm đúng lúc như thời gian tiền dậy thì và dậy thì, có thể thay đổi được chiều cao cân nặng của mình.

Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng

Những chất hỗ trợ chiều cao gồm: canxi, colagen, photpho để thúc đẩy sự phát triển của khớp xương, sụn, giúp xương khỏe hơn và làm tăng chiều cao.

Bang chuan chieu cao can nang cua nam gioi moi nhat nam 2018 2

Thực hiện chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp để có chiều cao cân nặng chuẩn

Có chế độ nghỉ ngơi phù hợp

Nên sắp xếp công việc, học tập để đi ngủ trước 23h để cơ thể được thư giãn, nghỉ ngơi. Từ đó tuyến yên có điều kiện thuận lợi sản xuất ra hormone tăng trường GH (nhân tố quyết định chiều cao).

comment Bình luận

largeer