Cách trị biếng ăn ở trẻ

Trẻ biếng ăn khiến cho cha mẹ không khỏi lo lắng vì sẽ khiến trẻ thấp còi. Tham khảo bài viết dưới đây để có trong tay bí quyết giúp trẻ khỏi biếng ăn
28/07/2018 17:38

 Để cho trẻ được đói

Các ông bố bà mẹ nên đảm bảo rằng trẻ thực sự đói nếu không bữa ăn sẽ trở thành một trận chiến. Thông thường bạn nên sắp xếp các bữa ăn chính và bữa ăn phụ cách nhau từ 2-3 giờ. Giữa những bữa ăn này bạn nên cho trẻ uống nước.

Empty

Cách trị biếng ăn ở trẻ. Nếu muốn trẻ nhanh đói thì cần cho trẻ tiêu thụ nhiều năng lượng cũng như khuyến khích trẻ hoạt động  như: leo trèo, chạy nhảy...trước khi ăn uống.

Nhiều gia đình khi thấy con đói đòi ăn bánh kẹo vẫn đáp ứng ngay hoặc pha sẵn sữa cho con uống khi khát. Chính những điều này sẽ khiến trẻ không có cảm giác thèm ăn và đói. Các bậc phụ huynh nên lưu ý chỉ nên cho trẻ ăn vặt tối đa một lần mõi ngày và chỉ nên cho trẻ ăn sau khi đã xong bữa.

Nếu muốn trẻ nhanh đói thì cần cho trẻ tiêu thụ nhiều năng lượng cũng như khuyến khích trẻ hoạt động  như: leo trèo, chạy nhảy...trước khi ăn uống.

Khuyến khích trẻ tự lập

Hầu hết nhiều gia đình khi thấy trẻ biếng ăn sẽ tìm mọi cách để cho trẻ ăn như nha cơm hay bật những hoạt hình, quảng cáo cho trẻ đi ăn rong và thậm chí còn nhồi nhét. Tuy nhiên cách này sẽ khiến trẻ bi khó chịu và sợ hãi. Từ đó khiến trẻ bị nảy sinh tâm lý chống đối và không muốn ăn nữa.

Nếu trẻ không muốn ăn thêm thì cha mẹ nên dừng bữa. Cha mẹ nên xây dựng cho bé tâm lý và thói quen tự lập bằng cách chỉ nên khuyến khích và hướng dẫn con ăn. Nếu bé dừng lại và không muốn ăn tiếp vì thấy no bạn nên tôn trọng quyết định này của bé.

Trẻ từ 7-9 tháng tuổi bạn cũng nên tập cho bé cách ăn và vận động bằng tay. Từ 1 tuổi trở lên bạn nên tập cho bé cầm thìa và để cho bé tự khám phá đồ ăn.

Không kéo dài thời gian mỗi bữa ăn

Khi con khóc không chịu ăn cha mẹ thường xót ruột và nên thường rong con đi chơi để cố nhòi nhét cho hết bát cơn, bát cháo. Như vậy thời gian cho bé ăn thường rất dài. Điều này không tốt vừa khiến cho thức ăn mất ngon vừa làm cho bé thêm chán đồ ăn hơn. Thêm nữa, điều này sẽ khiến thời gian bữa ăn bị thu hẹp lại và đến bữa tiếp theo bé còn chưa có cảm giác đói.

Empty

Cách trị biếng ăn ở trẻ. Các bà mẹ hãy ghi nhớ 3 không: không tivi - không đi rong - không đồ chơi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng một bữa ăn chỉ nên kéo dài tối đa 30 phút. Cho dù bé không ăn được nhiều thì bạn cũng nên kết thúc và tăng thêm bữa ăn khác cho con.

Đa dạng thực đơn

Trẻ em Việt Nam rất dễ bị thiếu chất do khẩu phần ăn uống của cha mẹ chuẩn bị cho con không phong phú mà trẻ thích ăn món gì thì phụ huynh chỉ hay chuẩn bị món đó. Điều này không tốt. Bạn nên biết mỗi đứa trẻ đều có nhu cầu ăn uống cũng như những khẩu vị và sở thích riêng.

Mọt món ăn trang trí đẹp mắt chắc chắn sẽ hấp dẫn trẻ hơn. Chính vì vậy cha mẹ nên bỏ chút thời gian để trình bày những món ăn thông thường trở nên đẹp mắt hơn như vậy sẽ kích thích vị giác của bé hơn.

Thiết lập quy tắc bàn ăn

Các bà mẹ hãy ghi nhớ 3 không: không tivi - không đi rong - không đồ chơi. Nguyên tắc này cần được thực hiện nghiêm túc ngay từ khi trẻ bắt đầu ăn dặm.

Khuyến khích và khen ngợi

Mọi đứa trẻ đều thích khen ngợi. Bạn nên thay đổi những món ăn mới và khen ngợi khi trẻ ăn những miếng đầu tiên bằng những câu như: "Con vừa ăn rau đấy, con giỏi lắm"

Với cách này bạn đã tự động truyền cho bé thông điệp vui vẻ và lần sau bé lại tiếp tục ăn vì sẽ được khen. Nhờ đó, việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ sẽ được đảm bảo. Trẻ ăn ngoan mà không phải ép.

comment Bình luận

largeer