Tại sao đến tuổi dậy thì nhưng vẫn chưa phát triển?

Nhiều trẻ em khi đã có những dấu hiệu của tuổi dậy thì nhưng cơ thể lại không phát triển. Lý do ở đâu? Tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời
28/07/2018 16:44

Vì sao đến tuổi dậy thì mà cơ thể chưa phát triển

Theo các chuyên gia trong giai đoạn dậy thì dưới tác động của hormone sinh dục thì các cơ quan trên cơ thể sẽ phát triển vượt trội từ cân nặng đến chiều cao và các mô ngực. Những trẻ em đến độ tuổi dậy thì mà các cơ quan cơ thể bị chững lại thì rất có thể đang mắc phải tình trạng chậm tăng trưởng.

Empty

Tại sao đến tuổi dậy thì nhưng vẫn chưa phát triển? Đối với những đối tượng đã bổ sung canxi cũng như chế độ tập luyện nhưng không cải thiện được nhiều thì có thể là do yếu tố di truyền

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là di chế độ dinh dưỡng cũng như các yếu tố di truyền và các loại hoocmon trong cơ thể không ổn định.

Đối với những đối tượng đã bổ sung canxi cũng như chế độ tập luyện nhưng không cải thiện được nhiều thì có thể là do yếu tố di truyền. Trên thực tế nếu cha mẹ không cao thì con cũng khó phát triển chiều cao cũng như ngực, cũng có những trường hợp ngược lại. Tuy nhiên với những lứa tuổi 13-16 thì là thời điểm phát triển mạnh nhất, những trẻ em đang chậm phát triển hoàn toàn có thể thay đổi và cải thiện chế độ ăn uống hay tập luyện hàng ngày.

Theo nghiên cứu để hai yếu tố quan trọng để khiến vòng một định hình và nảy nở nhanh là do chất đạm và chất béo. Chất đạm ở đây có thể có ở những thực phẩm như: trứng, tôm, cua, cá...Hàng ngày bạn nên ăn khoảng 250g đạm động vật để đảm bảo cho sự phát triển của vòng một.

Những chất béo có thể bổ sung từ những loại đồ uống khác như: quả bơ, sữa đậu nành...Những loại này có thể giúp tăng độ đàn hồi của các mô ngực.

Đối với chiều cao, đối với những trẻ vị thành niên nên bổ sung canxi cho cơ thể luôn là điều cần thiết nhất. Chất canxi chiếm 99% cho cấu trúc xương và răng. Chính vì vậy, đối với những đối tượng dậy thì nên bổ sung những loại thực phẩm có từ hải sản như: tom, tép, cua, cá...rất giàu canxi.

Empty

Tại sao đến tuổi dậy thì nhưng vẫn chưa phát triển? Không nên vì cảm thấy cơ thể có dấu hiệu ngừng phát triển mà dừng lại, điều đó sẽ khiến trẻ em gặp khó khăn hơn trong việc áp dụng những phương pháp tăng chiều cao khác

Nếu như việc bổ sung hàng ngày mà vẫn không cải thiện được tình trạng chậm phát triển thì không cần quá lo lắng. Vẫn nên duy trì những chế độ ăn uống giàu canxi trong thực đơn hàng ngày và nên duy trì trong một thời gian dài. Không nên vì cảm thấy cơ thể có dấu hiệu ngừng phát triển mà dừng lại, điều đó sẽ khiến trẻ em gặp khó khăn hơn trong việc áp dụng những phương pháp tăng chiều cao khác. Ngoài ra, việc tập luyện thể thao cũng góp phần thúc đẩy cơ thể khỏe mạnh cũng như giúp các bộ phận cơ thể phát triển đều hơn.

Bên cạnh đó, khi đang trong tuổi dậy thì việc thay đổi tâm lý là điều rất khó tránh khỏi. Chính vì vậy những ai đang mắc phải tình trạng này không nên quá lo lắng. Hãy luôn giữ tinh thần thoải mái, hồn nhiên như vậy cơ thể có thể hấp thụ các dinh dưỡng dễ dàng hơn.

Những chất cần thiết cho tuổi dậy thì

Các chuyên gia dinh dưỡng có lời khuyên cho những trẻ đang tuổi dậy thì nên bổ sung những thực phẩm có chứa Vitamin B9, sắt, kẽm, canxi, lipit... vì đây là những rất tốt cho việc tổng hợp các chát dinh dưỡng có trong cơ thể.

Ngoài ra, cũng nên bổ sinh thêm những loại vitamin vì nó rất cần thiết cho tuổi dậy thì. Bạn cần bổ sung loại vitamin A có trong cá, sữa, đậu phụ.

Bạn gái nên ăn nhiều hoa quả, lạc, vừng để góp phần thúc đẩy sự phát triển của những cơ quan đồng đều và hạn chế được một số loại bệnh lý.

comment Bình luận

largeer