Cách trị viêm họng mãn tính tại nhà

Viêm họng mãn tính khiến người bệnh luôn có cảm giác ho húng hắng hoặc ho từng cơn, khi nuốt cảm giác bị vướng đau ở cổ, buồn nôn, ho và khạc đờm…Việc điều trị viêm họng mãn tính cần được người bệnh quan tâm.
13/05/2018 23:55

1. Cách trị viêm họng mãn tính tại nhà

  • Súc họng bằng nước muối sinh lý

Người bệnh nên làm sạch họng bằng cách súc họng bằng nước muối sinh lý ngày 2 lần. Làm sạch vùng họng là bước đầu tiên để giúp họng thông thoáng và khoẻ mạnh. Họng viêm nhiễm kéo dài sẽ trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn, nấm gây bệnh. Vì vậy, cần làm sạch họng bằng cách súc họng bằng nước muối sinh lý ngày 2 lần (sáng, tối) và luôn giữ răng miệng sạch sẽ. Nếu không, bạn có thể bị nhiễm khuẩn dài ngày, các vi khuẩn bám sâu trong vùng họng sẽ khiến họng sưng viêm, đỏ tấy, có mủ trắng hoặc nổi những hạt li ti gây đau nhức…

  • Tăng sức đề kháng cho cơ thể

Ngay khi bị viêm họng, bạn cần tăng sức đề kháng cho cơ thể để chống lại virus, vi khuẩn gây bệnh. Nên uống nhiều nước, uống từng ngụm nhỏ mỗi 15-30 phút. Trong chế độ ăn, dùng nhiều rau xanh, trái cây chứa hàm lượng vitamin cao. Nước ép dứa và dừa tươi cũng là 2 loại thức uống ngon, nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng năng lượng và sức đề kháng, nên uống 2 ly mỗi ngày.

cach chua viem hong man tinh

Cách trị viêm họng mãn tính tại nhà. Người bệnh nên làm sạch họng bằng cách súc họng bằng nước muối sinh lý ngày 2 lần

  • Hạn chế thực phẩm độc hại

Song song với việc tăng đề kháng, cần hạn chế ăn uống những đồ khó tiêu, nhiều dầu mỡ, chiên xào, đồ khô, món ăn quá đặc, quá nóng hoặc lạnh. Tốt nhất, nên ngưng sử dụng rượu và thuốc lá.

  • Đeo khẩu trang hoạt tính

Đeo khẩu trang hoạt tính là cách đơn giản bảo vệ vùng họng cũng như hệ hô hấp. Hãy luôn mang khẩu trang mỗi khi ra đường, đặc biệt là ở nơi nhiều khói bụi, ô nhiễm hay khu vực có luồng không khí lạnh.

  • Rửa mũi sạch sẽ

Tuyệt đối không để nước mũi chảy xuống cổ họng, tạo môi trường ẩm ướt gây nhiễm khuẩn vùng họng. Nên rửa, hút hoặc hỉ dịch ra ngoài bằng đường mũi. Ngoài ra, cần chữa viêm xoang song song với trị viêm họng, để bệnh nhanh khỏi và không tái phát.

  • Chữa trào ngược dạ dày

Nếu bạn có biểu hiện ăn uống đầy hơi, ợ chua; buồn nôn khi đánh răng; nóng rát cổ họng; ho nhiều về đêm... thì nên đi khám để kiểm tra chứng trào ngược dạ dày. Van dạ dày không hoạt động tốt, sẽ khiến acid từ thức ăn chưa kịp tiêu hoá trong dạ dày xông lên vùng họng, gây nóng rát và nhiễm khuẩn.

Trào ngược dạ dày làm bệnh viêm họng mạn khó trị dứt điểm. Vì vậy, cần chữa đồng thời cả hai bệnh cùng lúc.

  • Dùng thảo dược tiêu đờm

Các loại thảo dược như huyền sâm, xạ can, kim ngân hoa, bảy lá một hoa, bồ công anh... có tác dụng giảm cảm giác khó chịu do viêm họng mạn tính gây ra. Sử dụng kết hợp cả 5 loại thảo mộc này có thể đem lại hiệu quả nhanh trong vài ngày cho đến một tuần. Những trường hợp bệnh lâu năm và tái phát liên tục, thì cần thời gian 1-3 tháng.

  • Uống nhiều nước

Uống nhiều nước khi bị đau họng là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả nhất mà mọi người thường áp dụng. Nạp nhiều nước vào cơ thể không chỉ giúp con người tăng sức chiến đấu chống viêm và nhiễm trùng, nước cũng giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, ngăn ngừa sốt. Giữ cho cổ họng luôn ẩm ướt với trà nóng hay đồ uống nhẹ khác sẽ giúp khơi thông cổ họng nhanh hơn. Những loại nước như: nước ép trái cây và nhiều loại súp sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

cach chua viem hong man tinh.jpg 1

Cách trị viêm họng mãn tính tại nhà. Uống siro tỏi mỗi ngày, chỉ trong một thời gian ngắn sẽ khỏi bệnh

  • Uống mật ong

Mật ong không chỉ chứa nhiều vitamin có lợi mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng. Theo các nhà nghiên cứu, mật hoa tự nhiên thật sự hiệu quả hơn xirô ho vì mật ong bảo vệ cổ họng tốt hơn.

  • Tỏi

Tỏi có chứa allicin, một kháng sinh rất mạnh, giúp tiêu diệt virút và vi khuẩn. Theo Degelman, có thể ngậm một tép tỏi sống trong khoảng 5-10 phút khi thấy cổ họng có cảm giác ngứa để tránh bị nhiễm trùng. Hoặc nhã nát tỏi, cho vào một chiếc nồi nhỏ, thêm vào đó một chút nước và mật ong, đun sôi để tạo thành hỗn hợp sánh mịn. Uống siro tỏi mỗi ngày, chỉ trong một thời gian ngắn sẽ khỏi bệnh.

comment Bình luận

largeer