Những thực phẩm không nên ăn khi bị tiêu chảy

Những thực phẩm không nên ăn khi bị tiêu chảy. Tiêu chảy là tình trạng đại tiện nhiều lần, phân lỏng và nhiều nước khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Vì vậy, khi bị tiêu chảy cần hạn chế những thực phẩm nào để khắc phục tình trạng này.
19/01/2018 14:12

Những thực phẩm không tốt khi bị tiêu chảy

Tiêu chảy là tình trạng đi phân lỏng với số lượng và lần đi nhiều hơn so với bình thường. Nếu kéo dài có thể làm mất nước, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Nhung thuc pham khong nen an khi bi tieu chay 2

Những thực phẩm không nên ăn khi bị tiêu chảy. Tiêu chảy là tình trạng đi phân lỏng nhiều lần

Đặc biệt là ở trẻ nhỏ, tiêu chảy rất nguy hiểm. Nguyên nhân chủ yếu là chế độ ăn uống nhiễm khuẩn, ký sinh trùng, virus...

Vì vậy, theo các chuyên gia dinh dưỡng có thể kiểm soát tình trạng tiêu chảy bằng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, phù hợp. Hơn nữa, cần chú ý đến các thực phẩm không nên ăn khi bị tiêu chảy dưới đây.

Súp lơ xanh, súp lơ trắng, cải bắp và hành tây là những loại thực phẩm gây đầy hơi khiến dạ dày bị kích thích hơn. Vì vậy, để cải thiện triệu chứng tiêu chảy nên tránh xa chúng.

Nhung thuc pham khong nen an khi bi tieu chay 2

Những thực phẩm không nên ăn khi bị tiêu chảy như súp lơ xanh, cải bắp... gây kích thích dạ dày

Các loại quả chứa nhiều chất xơ như táo và lê không được khuyến khích cho những người đang bị tiêu chảy vì chúng có thể khiến bạn bị tiêu chảy nặng hơn.

Những thực phẩm chứa hàm lượng đường cao khó tiêu hoá có thể kích thích dạ dày, thậm chí chướng bụng.

Không nên để người bệnh ăn những sản phẩm từ sữa như sữa tươi, mayonnai, trứng và pho mát khi đang bị tiêu chảy dù có dung nạp lactose hay không.

Những loại đậu và đậu lăng có thể gây đầy hơi khiến tình trạng tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn.

Cafein có thể kích thích niêm mạc dạ dày gây tăng nhu động ruột. Hơn nữa, trà xanh cũng không nên sử dụng, có thể chọn những loại hữu cơ không chứa chất caffeine.

Nhung thuc pham khong nen an khi bi tieu chay 3

Đồ uống có chứa cafein gây kích thích niêm mạc dạ dày

Thực phẩm chứa chất béo và chiên rán nhiều có thể gây ra cot hắt dạ dày khiến triệu chứng bệnh trầm trọng hơn.

Phương pháp điều trị tiêu chảy

Trường hợp tiêu chảy nhẹ nên bồi hoàn lại đủ số dịch đã mất bằng việc uống nhiều nước hoặc những loại đồ uống có chứa chất điện giải. Nếu tiêu chảy nặng hơn cần đến bệnh việc để thực hiện truyền nước vào cơ thể qua đường tĩnh mạch. Nếu bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn có thể dùng thuốc kháng sinh theo sự hướng dẫn của bác sỹ.

Nhung thuc pham khong nen an khi bi tieu chay 4

Những thực phẩm không nên ăn khi bị tiêu chảy. Người bệnh tiêu chảy thường bị mất cân bằng nước

Dung dịch bù nước được pha chế đặc biệt để ngăn ngừa và điều trị mất nước, đặc biệt là do tiêu chảy. Dung dịch này có thể cung cấp đường, muối và các khoáng chất quan trọng khác đã bị mất trong quá trình tiêu chảy.

Biện pháp chữa trị tiêu chảy

Tiêu chảy cấp tính thường gặp do nhiễm trùng dường tiêu hoá. Bệnh có thể dễ dàng kiểm soát nếu điều trị thuốc và bù đủ nước điện giải cũng như chất dinh dưỡng.

Trường hợp tiêu chảy nặng và mất quá nhiều nước, người bệnh cần được nhập viện để bù nước nhanh bằng đường truyền tĩnh mạch.

Nhung thuc pham khong nen an khi bi tieu chay 5

Những thực phẩm không nên ăn khi bị tiêu chảy. Trường hợp tiêu chảy nặng cần đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị

Với trẻ em bị tiêu chảy, cần có chế độ chăm sóc đặc biệt tránh để trẻ nhịn ăn hoặc uống, nên cho trẻ ăn uống nhiều nước, chọn thức ăn nấu chín kỹ và dễ tiêu hoá như cháo thịt, cơm... Tốt nhất nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị thích hợp.

Những trường hợp tiêu chảy kéo dài, cần tìm ra nguyên nhân và điều trị phức tạp, cần có sự tham gia của bác sỹ chuyên khoa.

comment Bình luận

largeer