Hoa đỗ quyên khô có độc không?

Hoa đỗ quyên khô có độc không? Gần đây, những thông tin về hoa đỗ quyên có tẩm các chất hoá học độc hại đang khiến không ít người tiêu dùng lo lắng. Tuy nhiên, các chuyên gia đã khẳng định loài hoa này được sấy khô bằng phương pháp hiện đại không tẩm hay sấy hoá chất.
19/01/2018 10:24

Hoa đỗ quyên khô là gì?

Cây hoa đỗ quyên là loại hoa có nhiều màu khác nhau như đỏ tía, đỏ nhạt, màu trắng, màu vàng... Theo phong thuỷ thì loài hoa này mang đến tài vận tốt đẹp cho người sở hữu. Mùi hương của loài hoa này dịu nhẹ và được gọi bằng những cái tên như sơn thạch lựu, ánh sơn hồng hay sơn trà hoa.

Hoa do quyen kho co doc khong 5

Hoa đỗ quyên khô có độc không? Hoa đỗ quyên khô được chọn để chơi trong dịp Tết

Cây cho hoa vào mùa xuân nên được nhiều nhà ưa thích lựa chọn "để chơi" vào dịp Tết. Do ý nghĩa tượng trưng cho sự sung túc may mắn.

Hoa đỗ quyên khô đang là mặt hàng thị trường gây sốt trong những ngày qua. Nhìn trông giống cây củi khô nhưng khi cắm vào bình nước lại nở rộ hoa... Chúng được nhiều người ưu ái gọi với cái tên là "Hoa đỗ quyên ngủ đông".

Đỗ quyên ngủ đông có chiều dài khoảng 50 - 60cm với khoảng 30 - 50 cành. Sau khi cắm vào bình nước các cành sẽ bắt đầu tươi trở lại và hoa bung nở rực rỡ chỉ sau 10 - 20 ngày. Sau khi ra hoa sẽ có màu hồng nhạt rồi dần chuyển sang màu tím có mùi hương nhẹ.

Hoa do quyen kho co doc khong 2

Hoa đỗ quyên khô có độc không? Hoa đỗ quyên khô còn được gọi là hoa đỗ quyên ngủ đông

Giá của mỗi bó này dao động từ 80.000 - 200.000đ. Theo các chị kinh doanh mặt hàng này hoa đỗ quyên ngủ đông có thể để trong vòng 1 tháng.

Thực hư hoa đỗ quyên ngủ đông có chứa độc tố

Những ngày gần đây trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin hoa đỗ quyên ngủ đông bởi hoá chất. Hoa được tẩm hoá chất nên khi cắm vào nước mới tự tươi lại và nở hoa như thường.

Nhiều người cũng chia sẻ rằng mùi thơm và lá thân hoa đều có chứa độc tố gây hại cho sức khoẻ, đặc biệt là trẻ em.

Để trả lời câu hỏi này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh thuộc Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: "Loại hoa đỗ quyên khô hay còn gội là hoa ngủ đông này hoàn toàn có thể nở hoa bình thường mà không cần ngâm, tẩm các hóa chất độc hại nhờ công nghệ sấy lạnh kỹ thuật cao".

Hoa do quyen kho co doc khong 4

Thực tế hoa đỗ quyên ngủ đông được sử dụng công nghệ sấy hiện đại không có hoá chất

Thực tế, hoa đỗ quyên sau khi thu hoạch sẽ được tiệt trùng rồi sử dụng công nghệ sấy lạnh. Buồng sấy được duy trì ở nhiệt độ là 0 - 10 độ C, tạo sự chênh lệch nhiệt độ, áp suất bên trong và ngoài sản phẩm.

Tại một thời điểm nào đó, hơi nước trong sản phẩm sẽ bốc hơi làm cho hoa đỗ quyên giảm dần độ ẩm từ từ. Đến một độ khô nhất định hoa đỗ quyên khô sẽ được làm nguội.

Nhìn bên ngoài cành hoa đỗ quyên chẳng khác gì một cành củi khô nhưng bên trong thân cành vẫn còn ẩm liên kết tồn tại... Vì vậy, khi được cắm bào nước, những cành củi đỗ quyên sẽ hút ẩm để dần dần hồi sinh và nở hoa.

Hoa do quyen kho co doc khong

Hoa đỗ quyên khô có độc không? Hoa đỗ quyên khô sau khi cắm vào nước sẽ tươi và hoa nở rộ

Cẩn trọng hoa đỗ nguyên ngủ đông chơi Tết

Khi chơi hoa đỗ quyên ngủ đông hay những loại hoa đỗ quyên cảnh khác cần lưu ý bản chất cây đỗ quyên là loại cây có sẵn độ tố có thể gây hại cho con người.

Theo ông Nguyễn Hoàng Kiên thuộc Hội Sinh vật cảnh Hà Nội cũng từng chia sẻ: Tên khoa học cây hoa đỗ quyên là Rhododendron occidentale. Tất cả các bộ phận của cây đều có chứa độc tố mang tên andromedotoxin và arbutin glucosit.

Hoa do quyen kho co doc khong 3

Hoa đỗ quyên khô trông không khác một cây củi khô

Các chuyên gia cho biết chỉ một lượng từ 100 - 225g lá đỗ quyên có thể gây ngộ độc nặng cho trẻ em 25kg.

Người bị ngộ độc do loại cây này thường có triệu chứng buồn nôn, chảy nước dãi, nôn mửa, uể oải, chóng mặt, khó thở, mất cân bằng.

Hoa do quyen kho co doc khong 7

Hoa đỗ quyên khô có độc không? Nếu để trẻ em ăn phải hoa lá đỗ quyên có thể bị nhiễm độc

Do đó, khi lựa chọn loài hoa đỗ quyên ngủ đông để chơi Tết cần phải cẩn trọng. Tránh để trẻ hái hoa lá đỗ quyên ăn, nếu không sẽ để lại hậu quả khôn lường.

Hoa do quyen kho co doc khong 6

Hoa đỗ quyên khô có độc không? Quá trình hoa đỗ quyên nở

comment Bình luận

largeer