Cập nhật kiến thức mới về bệnh ung thư gan và điều trị bệnh ung thư gan

Ung thư gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau và tỉ lệ người mắc ung thư gan ngày càng tăng. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, bạn cần cập nhật kiến thức mới về bệnh ung thư gan và điều trị bệnh ung thư gan.
27/10/2018 11:06

 Cập nhật kiến thức mới về bệnh ung thu gan

Gan được biết đến như một bộ phận quan trọng trong cơ thể nằm ở phần bụng bên phải, dưới cơ hoành đảm nhiệm chức năng lọc chất thải trong quá trình vận chuyển chất của cơ thể. Ung thư gan chính là hiện tượng các tế bào ung thư bắt đầu phát triển từ trong các tế bào gan.

Nếu như trước đây, mọi người quan niệm mắc phải bệnh ung thư là bệnh tử. Vì thế, nghe đến bệnh ung thư, người bệnh tưởng chừng như mình vừa bị kết mức án tử hình. Tuy nhiên, đối với sự phát triển của khoa học kĩ thuật ngày nay thì bệnh ung thư có thể chữa trị khỏi nếu như được phát hiện sớm. Đối với bệnh ung thư gan ở Việt Nam, tỉ lệ chữa khỏi căn bệnh này nằm ở mức 70% vì phần lớn bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.

Cập nhật kiến thức mới về bệnh ung thư gan và điều trị bệnh ung thư gan. Bệnh ung thư gan có thể được chữa khỏi nếu như được phát hiện sớm.

Đối với những bệnh nhân quan niệm rằng chỉ những người uống rượu mới bị ung thư gan thì nên cập nhật thêm những kiến thức mới về căn bệnh này. Ung thư gan có thể đến thăm bất cứ lúc nào ngay cả đối với những người không hề uống rượu. Chỉ với chế độ ăn uống thiếu khoa học, hút thuốc lá hay đơn gian là tiếp xúc với nhiều hóa chất độ hại vẫn có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan. Vì thế, đừng bất ngờ nếu một ngày bạn bị chuẩn đoán là ung thư gan mặc dù không hề dùng rượu bia.

Một kiến thức sai lầm khác về bệnh ung thư gan cần được cập nhật là khả năng di truyền của loại bệnh này. Ung thư gan cũng giống như phần lớn những căn bệnh ung thư nói chung không mang tính di truyền. Thế nhưng, đột biến gen gây ung thư gan thì có khả năng di truyền. Hay nói cách khác, các nguyên nhân gây biến đổi gen làm tổn thương tế bào gan như ô nhiễm môi trường, tiếp xúc nhiều với môi trường hóa chất đặc biệt là nhiễm các kim lại nặng như chì, thủy ngân trong thời gian dài.

Điều trị bệnh ung thư gan như thế nào?

Điều trị bệnh ung thư gan cần cân nhắc đặc điểm bệnh theo từng giai đoạn, nhằm đạt được hiệu quả tối ưu. Tức là tùy thuộc vào độ nghiêm trọng của bệnh gan mà bạn mắc trước khi bị ung thư mà bệnh nhân thực hiện phương pháp điều trị phù hợp bao gồm:

Phẫu thuật: điều trị loại bỏ hoàn toàn phần gan bị ung thư. Phương pháp này được khuyến khích dùng cho những bệnh nhân có chức năng gan ổn định và không bị bệnh như huyết áp.

Ghép gan: Thay thế phần gan bị tổn thương bằng một gan khác tương thích từ người khác. Tuy nhiên, thời gian thực hiện phương pháp này có thể lâu hơn bình thường vì phụ thuộc vào việc tìm được gan tương thích với cơ thể để tránh việc bị đào thải.

Cập nhật kiến thức mới về bệnh ung thư gan và điều trị bệnh ung thư gan. Ghép gan là phương pháp thay thế phần gan bị tổn thương bằng một gan khác tương thích từ người khác

Phá hủy u gan tại chỗ: Sử dụng các phương pháp tiên tiến của khoa học như nhiệt, laze, xạ trị, hoặc tiêm thuốc trực tiếp vào khối u để tiêu diệt tế bao ung thư gan.

Hóa trị: dùng liệu trình thuốc khiến tế bào ung thư bị tiêu diệt hoặc nhẹ hơn là khiến tế bào ung thư không thể tiếp tục phát triển.

Liệu pháp miễn dịch: Phương pháp này được sử dụng để nâng cao hệ miễn dịch của người bệnh cùng với việc kết hợp dùng thuốc để ngăn ung thư tiến triển.

Nút mạch gan: được kết hợp dùng trong điều trị với hóa trị hay xạ trị. Nút mạch gan có thể khiến cho động mạch không cung cấp máu đến khối u, không nuôi dưỡng tế bào ung thư này.

comment Bình luận

largeer