Chỉ số nước ối tuần 24

Tùy vào thời gian mang thai mà lượng nước ối của mẹ bầu khác nhau. Không ít trường hợp các mẹ có lượng nước ối trong bụng quá ít hoặc quá nhiều, không tương xứng với tuổi thai. Vậy ở tuần thai 24, chỉ số nước ối bao nhiêu là bình thường, không dư hay thiếu ối?
20/09/2018 11:13

 Mẹ bầu có lượng nước ối tùy theo tuổi thai?

Ở mỗi độ tuổi thai khác nhau, mẹ bầu sẽ có chỉ số nước ối thai khác nhau. Lượng nước ối này biến động không đồng đều theo tuần.

Thông thường, tuổi thai tăng thì lượng nước ối cũng sẽ tăng theo và đến những tuần gần cuối thai kỳ, nước ối lại có dấu hiệu giảm. Tùy vào thời gian mang thai mà lượng nước ối của mẹ bầu khác nhau. Không ít trường hợp các mẹ có lượng nước ối trong bụng quá ít hoặc quá nhiều, không tương xứng với tuổi thai.

Chỉ số nước ối tuần 24. Mỗi độ tuổi thai khác nhau, mẹ bầu sẽ có chỉ số nước ối thai khác nhau. Lượng nước ối này biến động không đồng đều theo tuần

Tức lúc thai nhi còn nhỏ tuần thì lượng nước ối quá lớn, còn vào những tuần cuối thai kỳ, lượng nước ối lại quá cạn, ảnh hưởng đến việc sinh nở của thai phụ. Những trường hợp này được gọi là đa ối và thiếu ối, chúng đều tiềm ẩn những nguy cơ đối với thai kỳ.

Quá trình hình thành nước ối của thai mẹ?

Nhiều mẹ bầu không có kinh nghiệm mang thai không biết nước ối được hình thành như thế nào và chúng có thật sự quan trọng hay không. Đầu tiên nói về quá trình hình thành nước ối. Trong khoảng 12 ngày sau khi thụ thai nước ối đã được xuất hiện. Đây gọi là môi trường dinh dưỡng cho thai nhi ở dạng thể lỏng, được chứa trong buồng ối của thai phụ. Lúc này, nước ối được hình thành do sự thẩm thấu của huyết thanh mẹ qua màng ối hoặc thẩm thấu của huyết thanh con qua da thai nhi.

Đến khi thai nhi được 10 - 12 tuần tuổi, thai không còn nhận từ mẹ mà được hình thành do nước tiểu tiết ra từ thận và dịch từ phổi của thai nhi. Đến tuần thai thứ 16, bé bắt đầu nuốt nước ối rồi thải ra lại bụng mẹ bằng nước tiểu tạo nên hiện tượng tuần hoàn của nước ối, làm cho nước ối luôn được tái tạo. Từ tuần thứ 20, nước ối có nguồn gốc từ khí – phế – quản, do huyết tương của thai nhi thẩm thấu qua niêm mạc hô hấp của bé.

Chỉ số nước ối của mẹ bầu ở tuần 24?

Đối với mẹ bầu ở tuần 24 chỉ số nước ối chuẩn là khoảng 600ml. Trong giai đoạn đầu khi hình thành nước ối, nước ối có màu trắng trong. Lượng nước ối ở tình trạng hiện tại không chứa nhiều chất dư của cơ thể bé. Nước ối ở tuần 24 đơn thuần có nguồn gốc từ máu mẹ cung cấp, môi trường dinh dưỡng, dưỡng chất cho thai nhi.

Thời kì đầu của việc hình thành nước ối trong thai nhi, có thể mẹ sẽ không quá lo lắng về hiện tượng dư ối (là hiện tượng nước ối vượt quá chuẩn 600ml) mà sẽ lo lắng hơn về tình trạng bé bị thiếu ối hay vô ối.

Chỉ số nước ối tuần 24. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để thai không bị thiếu ối hay đa ối.

Thiếu ối là tình trạng lượng nước ối của mẹ ít hơn so với lượng chuẩn bình thường. Thiếu ối có thể gấy nhiều nguy hiểm cho bé trong bụng mẹ như: thai bị suy dinh dưỡng, thai nhỏ, thai không cử động được. Thậm chí, tệ hơn là mẹ bầu bị vô ối - tức là không có nước ối, thì thai có thể bị chết lưu trong bụng mẹ.

Không những thế, đa ối cũng là hiện tượng nguy hiểm nếu như mẹ bầu bị thiếu ối thì có nguy cơ cao mẹ bầu sẽ bị bong nhau thai dẫn đến hiện tượng băng huyết hoặc mẹ bầu có nguy cơ vỡ ối, khiến thai nhi không trong tình trạng an toàn.

comment Bình luận

largeer