Nguyên nhân chảy máu nâu khi mang thai mà mẹ bầu nhất định phải biết

Hiện tượng ra máu âm đạo có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ. Vậy khi nào đó là dấu hiệu nguy hiểm cho sức khỏe mẹ bầu?
07/08/2018 21:24

Hiện tượng ra máu nâu ở mỗi giai đoạn thai kỳ đều là dấu hiệu của những vấn đề khác nhau ở mẹ và thai nhi. Trong tuần đầu mang thai, mẹ có thể nhận thấy một lượng máu nhỏ rỉ ra, đó chính là máu báo thai. Máu báo thai giống như thông báo rằng thai nhi đã làm tổ ở tử cung thành công.

Nguyen nhan chay mau nau khi mang thai ma me bau nhat dinh phai biet

 

Chảy máu nâu khi mang thai, mẹ bầu nhất định phải biết

Khi đến những tuần cuối của thai kỳ, máu nâu có thể là dấu hiệu đến ngày chuyển dạ của mẹ. Bất kỳ hiện tượng chảy máu nào dù nặng hay nhẹ khi bạn đã hơn 20 tuần thai đều là hiện tượng không bình thường. Nếu rơi vào tình huống đó, mẹ bầu nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Nhưng các mẹ cũng đừng nên qua lo lắng, vì không phải tất cả các hiện tượng chảy máu đều nguy hiểm.

1. Nguyên nhân xuất hiện máu nâu khi mang thai

Quan hệ tình dục

Trong khi quan hệ tình dục, sẽ có thêm áp lực lên khu vực cổ tử cung gây ra tình trạng chảy máu nhẹ hoặc đốm.

Bên cạnh đó, khi mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ tự hình thành một số mao mạch máu để đáp ứng nhu cầu oxy cho thai nhi. Các mao mạch mỏng manh này sẽ phát triển trong âm đạo và cổ tử cung của mẹ bầu và dễ dàng vỡ ra trong quá trình quan hệ tình dục.

Sảy thai

Việc xuất hiện máu nâu trong những tuần đầu của thai kỳ cũng không loại trừ khả năng mẹ bầu đã bị sảy thai. Ngoài việc xuất hiện máu, mẹ bầu sẽ gặp phải các triệu chứng khác kèm theo như dịch nhờn âm đạo bất thường, đau bụng dưới, đau lưng…

Thai ngoài tử cung

Nguyen nhan chay mau nau khi mang thai ma me bau nhat dinh phai biet

 

Thai ngoài tử cung dễ dẫn đến chảy máu nâu

Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp làm xuất hiện máu nâu khi mang thai. Phôi thai sẽ gắn vào vòi trứng thay vì chui vào tử cung để làm tổ. Chính điều đó sẽ làm làm tiết ra máu nâu do xuất huyết. Mang thai ngoài tử cung là tình trạng nguy hiểm cần can thiệp kịp thời để không nguy hiểm đến tính mạng sản phụ.

Polyp tử cung

Polyp tử cung cũng là một trong những nguyên nhân gây chảy máu sau quan hệ. Polyp này hình thành do sự phát triển quá mức của nội mạc tử cung. Nó có dạng như một khối u dính vào thành trong của tử cung, kích thước có thể từ vài milimet đến vài centimet. Một phụ nữ có thể có một hoặc nhiều polyp tử cung. Các polyp tử cung khá mỏng manh và bất kì tác động nào trong quá trình quan hệ đều có thể gây chảy máu.

HPV sinh dục

HPV (Human Papiloma Virus) là virut gây ở cơ quan sinh dục và lây truyền chủ yếu qua đường tình dục. Khi thai phụ bị nhiễm HPV, nồng độ estrogen trong cơ thể và lưu lượng máu đến âm đạo cũng tăng theo.

Nhiễm trùng STD (bệnh lây truyền qua đường tình dục)

Nhiễm trùng âm đạo hoặc cổ tử cung cũng có thể gây ra dịch tiết màu nâu bất thường. Các bệnh nhiễm trùng gây mùi âm đạo, ngứa và tiết dịch màu nâu.

2. Khi nào mẹ bầu nên lo lắng?

Nếu mẹ bầu gặp phải những hiện tượng dưới đây thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để nhận được sự tư vấn và điều trị kịp thời.

Sau khi quan hệ tình dục, tình trạng máu nâu vẫn tiếp tục kéo dài hơn 1 tuần, máu có mùi hôi hoặc cảm thấy ngứa ở cơ quan sinh dục, đều là những dấu hiệu bất thường .

Quan sát kỹ màu sắc và lượng máu chảy ra sau khi quan hệ. Nếu cần bạn có thể sử dụng băng vệ sinh để lấy mẫu máu cung cấp cho bác sĩ các chi tiết chính xác nhất.

Nếu thấy xuất hiện những triệu chứng như đau bụng dữ dội, đau ở vùng bụng dưới hoặc vùng xương chậu, xuất huyết âm đạo kèm cục máu đông, chóng mặt hoặc ngất xỉu, sốt cao, có các cơn cơ thắt tử cung… sau khi quan hệ tình dục thì mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để can thiệp kịp thời.

Ngay cả khi bạn bị chảy máu nhẹ mà không bị đau hoặc chuột rút, mẹ bầu cũng nên nói chuyện với bác sĩ để tránh bất kỳ biến chứng nào.

comment Bình luận

largeer