Có bầu ăn bề bề được không

Có bầu ăn bề bề được không? Bề bề là loại hải sản ăn rất ngon, ngọt, dai chắc và không ngán. Bà bầu ăn bề bề giúp bổ sung dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, bà bầu không nên ăn quá nhiều bề bề trong 1 tuần.
13/03/2018 09:13

Giá trị dinh dưỡng của bề bề

Bề bề còn có tên gọi khác là tôm tít, tôm tích, tôm thuyền, tôm búa… Tên gọi này sẽ được sử dụng tùy vào từng địa phương khác nhau. Bề bề có mặt rộng rãi tại những vùng biển ôn đới và nhiệt đới trên toàn câu. Từ lâu, bề bề là loại hải sản được sử dụng phổ biến tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Những người Assyria cổ gọi bề bề là châu chấu biển bởi chúng có cặp càng khá giống với châu chấu. Người Úc lại gọi bề bề là “kẻ giết tôm”, nhiều ngư dân châu Âu lại gọi là “kẻ xé ngón cái” bởi chúng có thể kẹp rách da ngón tay ngư dân trong khi họ đang tháo chúng ra khỏi lưới.

Ngày nay, cùng với việc được đánh bắt tự nhiên bề bề được người dân ở nhiều vùng biển trên thế giới nuôi trồng nhằm mục đích thương mại. Bề bề được sử dụng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn như hấp, xào, rang… Tại Việt Nam, bề bề được xem như một phần không thể thiếu trong món lẩu hải sản.

Empty

Có bầu ăn bề bề được không? Bề bề là một loại hải sản chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe con người

Một con bề bề trưởng thành có thể dài đến 30cm, nhưng cũng có con dài hơn. Màu sắc bên ngoài của bề bề có thể thay đổi theo từng vùng biển, từ xanh lục cho đến hồng và vàng nhạt. Mắt bề bề được xem là phức tạp nhất trong tất cả các loại động vật bởi chúng có thể phân biệt được các dạng san hô, động vật…

Người dân nhiều nơi trên thế giới xếp bề bề vào “bộ sưu tập” những “sơn hào hải vị” bởi bề bề là món ăn quý mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Những người sành ăn sẽ biết chọn bề bề một cách tinh tế nhất.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bề bề dùng làm thực phẩm bởi nó có giá trị dinh dưỡng cao và thơm ngon. 100g bề bề tươi có chứa đến 60% đạm và cung cấp 290kcal. Ngoài ra, trong thịt bề bề còn có chứa nhiều vitamin A, B1, sắt, omega-3 và omega-6 giúp bảo vệ tim mạch và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Mỗi nền ăn hóa thì đều có cách chế biến khác nhau để mang đến giá trị dinh dưỡng tốt nhất. Người Nhật thường chế biến bằng cách luộc hoặc làm sushi hoặc ăn gỏi sống. Người Trung Quốc thường chiên bề bề với tỏi và tiêu cay. Còn người Việt Nam chủ yếu sử dụng bề bề để ăn lẩu, bề bề hấp hoặc bề bề nướng.

Dù được chế biến thành món ăn gì đi chăng nữa thì chỉ cần làm đúng cách, nấu vừa đủ thời gian thì bề bề vẫn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của mình.

Có bầu ăn bề bề được không?

Theo số liệu được công bố từ Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), ăn hải từ 2 – 3 lần/tuần. Ăn như vậy sẽ có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc đột quỵ và đau tim.

Mặt khác, hiệp hội Vì sự tiến bộ khoa học Mỹ (AAAs) cũng khẳng định về những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mà hải sản mang đến. Theo đó, thai phụ và trẻ nhỏ nên ăn 340g các loại hải sản mỗi tuần để đảm bảo đủ dinh dưỡng quan trọng, nhất là các axit béo omega-3.  

Như vậy, có thể thấy hải sản là thực phẩm tuyệt vời với sức khỏe người có bầu, trong đó có bề bề. Bề bề là một loại hải sản cũng họ với tôm nên có thể cung cấp hàm lượng đạm, canxi, vitamin, khoáng chất tuyệt vời cho bà bầu.

Cụ thể, trong thịt bề bề có chứa hàm lượng vitamin A khá cao. Lượng vitamin A này giúp thị giác của bà bầu được cải thiện hơn. Đồng thời, loại vitamin này còn giúp hỗ trợ hình thành và phát triển các cơ quan nội tạng như mắt, hệ thần kinh của thai nhi.

Thịt bề bề con cung cấp hàm lượng tương đối cao vitamin B1 (thiamin) đíng vai trò quan trọng trong việc hình thành hệ thần kinh trung ương của thai nhi. Nếu thiếu vitamin B1 thai nhi có thể bị tổn thương tim và phổi.

Empty

Có bầu ăn bề bề được không? Bà bầu nên ăn bề bề trong thời kỳ dưỡng thai

Trong thời kỳ mang thai, thể tích máu của mẹ tăng lên gấp 50%, việc hỗ trợ quá trình sản xuất hồng cầu mới là cực kỳ quan trọng nó giúp cho bà bầu khỏe mạnh, thai nhi phát triển ổn định hơn. Mặt khác, chất sắt giúp tạo hemoglobin mà hemoglobin mang ôxy đến khắp cơ thể người mẹ và thai nhi. Với hàm lượng sắt cao, thịt bề bề được xem là thực phẩm tuyệt vời với bà bầu.

Ngoài ra, trong thịt bề bề còn chứa hàm lượng rất cao omega-3 và omega-6. Omega-3 bên cạnh tác dụng chống nhòi máu cơ tim, giảm đột quỵ trong thời kỳ mang thai cho bà bầu thì còn có tác dụng chống triệu chứng trầm cảm trong thời kỳ mang thai. Mặt khác, còn giúp bổ sung vi chất cho thai nhi phát triển toàn diện về thần kinh và thị lực.

Omega-6 đóng vai trò như một loại thuốc tự nhiên giúp giảm tình trạng đau khớp thời kỳ mang thai, giảm mụn nhọt, giảm cholesterol xấu trong cơ thể bà bầu. Ngoài ra, omega-3 và omega-6 còn có tác dụng giúp trí tuệ thai nhi phát triển tốt hơn.

Có thể thấy, bề bề là thực phẩm tốt đối với sức khỏe của phụ nữ có thai và nhiều đối tượng khác. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bà bầu chỉ nên ăn thịt bề bề 1 tuần từ 1 – 2 lần. Bởi ăn quá nhiều có thể gây thừa chất ảnh hưởng đến thai nhi. Mặt khác những người bị dị ứng hải sản thì không nên ăn bề bề.

comment Bình luận

largeer