Có bầu ăn mực ống được không

Có bầu ăn mực ống được không? Mẹ bầu có thể ăn mực ống trong thời kỳ dưỡng thai. Thế nhưng cần ăn mới mức độ vừa phải, ăn từ từ để xem phản ứng cơ thể như thế nào. Nếu mẹ bầu dị ứng với hải sản thì không nên ăn mực ống.
11/03/2018 09:15

Giá trị dinh dưỡng của mực ống tươi

Mực ống tươi là một loại hải sản được sử dụng làm thực phẩm ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mực ống có hương vị thơm ngon, ngọt tự nhiên. Mực ống tươi có giá trị thương mại lớn, nó được ưa chuộng nhất ở thị trường châu Á và châu Âu.

Theo nghiên cứu, mực ống là loại có phần thân, đầu rõ ràng. Thân cân xứng hai phía, có da, 8 tay và một cặp xúc tua. Mực ống chứa mực đen trong cơ thể để làm vũ khí bảo vệ khi bị kẻ thù tấn công.

So với các loài mực khác, mực ống dễ chế biến, thịt mềm nên được nhiều người ưa chuộng. Mực ống tươi có thể sử dụng để xào chua ngọt, hấp, chiên giòn, nướng, nhồi thị… Ngoài ra, mực ống còn được phơi khô để làm mực khô hoặc phơi héo đểlàm mực một nắng…

Xét dưới góc độ dinh dưỡng, mực ống được xem là loại hải sản có chứa nhiều protein, các khoáng chất và vitamin quan trọng như: iboflavin, Vitamin B12, phốt pho, đồng và Selen, niacin, kẽm. Bên cạnh đó, mực ống còn ít chất béo bão hóa và ít natri.

Empty

Có bầu ăn mực ống được không? Mực ống là loại hải sản có chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Cụ thể, trong 100g mực ống tươi người ta tìm thấy: chất béo 1,38g (chất béo bão hòa 0,358g; chất béo không bão hòa 0,107g); Polyunsaturated Fat 0.524g; Cholesterol 233mg 78%; Sodium 44mg 2%; 246mg kali; Tổng Carbohydrate 3.08g 1%; Chất xơ 0g 0%; đường 0g; 15.58g protein; Vitamin A 1%; Vitamin C 8%; Canxi 3%; Sắt 4%.

Mực tươi là thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra, ăn mực tươi giúp răng và xương chắc khỏe vì trong mực ống có chứa nhiều canxi, photpho. Hai chất này giúp hệ xương và răng chắc khỏe.

Mực ống còn cung cấp protein giúp cải thiện các rắc rối về da, tóc, móng chân. Với những người có thể trạng yếu thì được khuyến nghị nên ăn mực ống giúp tăng cường sức hệ miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh lý về xương khớp, ổn định lượng đường trong máu, hỗ trợ sản sinh hồng cầu, chống đau nửa đầu.

Một số nghiên cứu chỉ ra, mực ống tươi có cung cấp đến 63% selenium. Chất này có tác dụng chống oxy hóa, giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp hiệu quả.

Có bầu ăn được mực ống không?

Từ lâu hải sản đã được xếp vào nhóm thực phẩm tối cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe bà mẹ. Tuy nhiên, các nhà khoa học luôn khuyến cáo bà bầu cần ăn hải sản đúng cách, ăn với hàm lượng vừa đủ để đảm bảo không thừa chất, không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm.

Mặt khác, nhưng bà bầu có thể trạng yếu thì nên kiêng ăn hải sản trong 3 tháng đầu và 1 tháng cuối thời kỳ mang thai. Bởi trong 3 tháng đầu thai nhi chưa ổn định nếu bà bầu ăn một số loại hải sản quá mức sẽ dễ gây sảy thai. Trong tháng cuối nếu ăn quá nhiều hải sản dễ dẫn đến ợ chua, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng sinh non.

Riêng đối với mực ống, có nhiều ý kiến cho rằng bà bầu mang thai không nên ăn mực ống vì có thể gây sảy thai. Tuy nhiên, hiện chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh điều này và cũng chưa có chuyên gia dinh dưỡng nào khuyến cáo bà bầu không được ăn mực ống.

Empty

Có bầu ăn mực ống được không? Bà bầu có thể ăn mực ống trong thời gian mang thai

Như vậy, trong 9 tháng mang thai mẹ bầu vẫn có thể ăn mực ống và một số loại hải sản khác. Tuy nhiên, cần ăn với mức độ vừa phải ở 3 tháng đầu và 1 tháng cuối thai kỳ để đảm bảo hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra với thai nhi.

Cũng không thể phủ nhận những giá trị dinh dưỡng mà mực ống tươi mang đến cho bà bầu và thai nhi. Trong 100g mực ống tươi có thể cung cấp cho bà bầu đên s90% đồng. Chất này là một loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đòng giúp cơ thể bà bầu lưu trữ, hấp thụ và trao đổi chất, giúp hình thành nên hồng cầu. Vậy nên những bà bầu thiếu hồng cầu có thể ăn mực thường xuyên hơn.

Với hàm lượng protein cao, mực ống tươi còn có tác dung giúp bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể. Đồng thời cải thiện những rắc rối về tóc mà bà bầu có thể gặp phải trong thời kỳ mang thai.

Ngoài ra, bà bầu ăn mực ống còn có tác dụng giúp tăng cường độ chắc khỏe của răng, xương khớp, tăng cường hệ miễn dịch, ổn định lượng đường trong máu để chống tiểu đường. Với thai nhi, chất dinh dưỡng trong mực giúp hình thành và phát triển răng, xương tốt hơn.

Ngoài mực ống, trong thời kỳ dưỡng thai bà bầu cũng có thể ăn thêm cá thu, tôm, cua… Đây đều là những hải sản có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi.

comment Bình luận

largeer