Có bầu ăn hến được không

Có bầu ăn hến được không? Hến là thực phẩm thanh mát giúp bố sung sắt, vitamin B12 và các khoáng chất khác cho mẹ bầu. Tuy nhiên, bà bầu cần ăn với mức độ vừa phải để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
08/03/2018 09:15

Giá trị dinh dưỡng của hến

Hến là một loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ thuộc họ hến. Hến có vỏ cứng hình tròn sống ở nước ngọt hoặc nước lợ. Người Việt Nam thường ăn hến nước ngọt nhiều hơn.

Người Việt sử dụng hến để chế biến nhiều món ăn khác nhau như hến xào, hến nấu canh, cơm hến, cháo hến, gỏi hến… Nổi tiếng nhất là món cơm hến của Huế. Canh hến nấu chua được xem là một món ăn giải nhiệt tuyệt vời vào mùa hè.

Theo đông y, thịt hến là thực phẩm có vị ngọt mặn, tính hàn, không độc. Ăn hến có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc, mát gan. Một số thầy thuốc đông y còn sử dụng vỏ hến để làm thuốc chữa bệnh. Theo đó, trong vỏ hến có vị mặn, tính ấm, không độc dùng để cố tinh, làm long đờm, chống nôn, tan hạch.

Empty

Có bầu ăn hến được không? Hến là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất quan trọng giúp tăng cường sức khỏi và chữa bệnh

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong thịt hến có chứa nhiều sắt, viyamin B12, axit béo omega-3 nhưng lại có rất ít chất béo, cholesterol. Cụ thể, trong 100g thịt hến người ta tìm thấy: 12,77g chất đạm, 13,9 mg chất sắt, 0,245 mg chất đồng...

Thịt hến được khuyến nghị sử dụng trong thực đơn của người bị đái tháo đường vì thịt hến ít chất bột, có khả năng thanh nhiệt, tạo cảm giác no lâu. Một số nghiên cứu còn chỉ ra, ăn thịt hến giúp hỗ trợ cường dương.

Thịt hến còn được xem là món ăn tốt cho người bị lao phổi, sốt về chiều, về đêm. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng thịt hến hầm với sò biển để ăn là được. Với trẻ nhỏ, ăn thịt hến ở mức độ hợp lý còn giúp nhuận táo, trị khát, đổ mồ hôi đêm. Với người cao tuổi, ăn thịt hến giúp hạn chế tình trạng tiểu đêm nhiều lần.

Ngoài ra, hến còn là thực phẩm phù hợp cho những người lao động trí não, hay nóng ruột, tâm thần bất ổn, di tinh, thường xuyên ra mồ hôi trộm. Tuy nhiên, do thịt hến non mềm, lượng iod cao lại dễn bị phân hủy nên không nên luộc lâu. Hơn nữa, cũng không nên ăn thịt hến để quá lâu để tránh làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Có bầu ăn thịt hến được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những bà bầu có hiện tượng nóng trong thì có thể ăn thịt hến trong thời kỳ dưỡng thai. Xét về mặt dinh dưỡng, thịt hến chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt đối với cả mẹ và thai nhi. Trong thịt hến chứa nhiều sắt, selen, magie, canxi, vitamin B12, axit béo… đây đều là những chất có tác dụng tối đối với cả mẹ bầu và thai nhi.

Các nghiên cứu chỉ ra, trong 100g thịt hến cung cấp đến 16,6% lượng sắt cần thiết cho cơ thể nữa giới. Sắt cùng với vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo tế bào hồng cầu mới cho cơ thể. Từ đó giúp ngăn chặn tình trạng thiếu máu ở bà bầu. Bên cạnh đó, vitamin B12 có tác dụng giúp hệ thần kinh hoạt đông bình thường, giúp tổng hợp DNA và ngăn ngừa nhiều bệnh lý bẩm sinh ở thai nhi.

Axit béo omega-3 trong hến được xem là một thành phần tuyệt vời đối với cả mẹ và thai nhi. Đối với mẹ, axit béo omega-3 có tác dụng chống xơ vữa động mạch, đột quỵ… Đối với thai nhi, nó giúp tăng cường sự phát triển trí não, hệ tim mạch an toàn.

Để con sinh ra thông minh, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu nên ăn hến. Bởi trong hến có chứa cả DHA và EPA. Đây là hai loại axit béo có tác dụng giúp cỉa thiện năng lực của não bộ thai nhi. Đồng thời giảm nguy cơ viêm nhiễm ở bên trong thai nhi.

Empty

Có bầu ăn hến được không? Bà bầu có thể ăn hến trong thời kỳ mang thai nhưng chỉ nên ăn với mức độ vừa phải

Cuối cùng, với hàm lượng senlen, magie, canxi tương đối cao giúp tạo thành hệ hợp chất chống oxy hóa. Đồng thời chống lại sự hoạt động của các gốc tự do trong máu từ đó làm giảm nguy cơ mắc ung thư ở bà bầu. Magie và canxi còn có chức năng củng cố hệ xương khớp của bà bầu, hỗ trợ sự phát triển xương khớp của thai nhi.

Mặc dù là thực phẩm tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi nhưng các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến nghị bà bầu nên ăn hến với mức độ vừa phải, ăn đúng theo chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng.

Theo đó, nếu bà bầu ăn quá nhiều hến trong thời gian dài có thể dẫn đến các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa. Vì theo nghiên cứu, trong hến có chứa virus Adonovirus có thể gây ra các chứng bệnh ở hệ tiêu hóa và hệ hô hấp như tiêu chảy, phát ban và viêm phổi. Loại virus này còn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm trong cơ thể người.

Thịt hến mềm nến rất dễ bị phân hủy. Nếu bà bầu ăn thịt hến đã đến từ 2 ngày trở lên sẽ dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc hến. Mặt khác, nếu hến không được làm sạch, không được ăn chín sẽ là cơ hội để các loài ký sinh trùng nguy hiểm từ trong hến xâm nhập vào thể phá hủy bào thai.

Ngoài ra, bà bầu ăn quá nhiều hến sẽ dẫn đến thừa chất. Vừa thừa chất không chỉ làm tổn hại sức khỏe bà bầu mà còn gây nguy hiểm cho thai nhi.

comment Bình luận

largeer