Có bầu ăn cá bống được không

Có bầu ăn cá bống được không? Cá bống là thực phẩm quý và có tác dụng chữa bệnh. Bà bầu ăn cá bống giúp chắc xương, bổ sung sắt, làm đẹp làn da và an thai.
19/03/2018 09:20

Giá trị dinh dưỡng của cá bống

Cá bống là một loại thủy sản có môi trường sống đa dạng, có loài cá bống sống ở nước ngọt, cũng có loài sống ở nước lợ hoặc nước mặn. Tại Việt Nam, cá bống được biết đến là một loại cá nước ngọt, sống trên mặt nước nổi, có hình dạng nhỏ bé. Thịt cá bống được người Việt ưa chuộng bởi rất thơm ngon và có tác dụng chữa bệnh.

Theo nghiên cứu, cá bống là tên gọi chung của nhiều loại cá như: cá bống trắng, cá bống đen, cá bống tượng, cá bống hoa. Trong đó, cá bống hoa là loài thủy sản có giá trị kinh tế cao nhất. Cá bống hoa có thể được chế biến tươi, làm khô, làm chả cá. Loài thủy sản có giá trị dinh dưỡng cao và có tác dụng chữa nhiều bệnh lý khác nhau.

Theo đông y, cá boosng có vị ngọt mặn, tính bình, vào tỳ vị, can thận. Khi ăn cá bống có tác dụng kiện ích khí, hòa vị, bổ can thận, cường kiện cân cốt, hành huyết mạch, tiêu trệ, lợi thủy, an thai.

Empty

Có bầu ăn cá bống được không? Cá bống không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng mà còn là vi thuốc chữa bệnh tuyệt vời

Đặc biệt, các bống thường xuyên được sử dụng với những trường hợp người bị suy nhược cơ thể, mệt mỏi chân tay, ho suyễn, tiêu hóa kém. Cá bống còn có lợi cho những người bị đau tức ngực, đàm thấp ho thở…

Theo các chuyên gi dinh dưỡng, cá bống là thực phẩm quý có tác dụng chữa bệnh. Người ta tìm thấy trong thịt cá bống hàm lượng cao protein, ít chất béo, nhiều vitamin B2, D, E, PP và các khoáng chất như Ca, P, Fe, S, P… Hầu hết các vi chất này đều có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người.

Một số nghiên cứu chỉ ra, trong thịt cá bống còn chứa hàm lượng cao collagen có tác dụng tốt trong việc tăng cường sức khỏe và làm đẹp. Vậy nên, cá bống được xem là thực phẩm tuyệt hảo trong việc chăm sóc sắc đẹp của chị em phụ nữ nhằm cải thiện các vấn đề như tóc khô rụng, da đầu khô, có nhiều gàu…

Trong chế biến ẩm thực, cá bống chủ yếu được sử dụng để kho tộ. Thông thường, kho tộ phải để cá nguyên hình dạng, kho cho xương mềm nhưng thịt không nát. Khi chín miếng cá đậm đà vị cay, ngọt, thơm mùi giềng và không tanh. Món cá kho tộ này rất tốt cho sức khỏe bởi có chứa nhiều đạm và sắt.

Ngoài ra, cá bống cũng được chế biến thành nhiều món ăn khác như cháo cá bống, canh cá bống rau hẹ, canh cá bống hoa thiên lý, cá bống cuốn mỡ chài, cá bống kho dứa. Tuy nhiên, với những người mới ốm dậy hay người có bệnh trong người thì nên ăn cháo cá bống, bởi đây là món ăn hết sức bổ dưỡng.

Có bầu ăn cá bống được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể ăn cá bống. Thậm chí, để tăng cường sức khỏe đối tượng này nên xây dựng chế độ ăn cá bống chuẩn khoa học trong 9 tháng mang thai.

Lý do bà bầu nên ăn cá bống trong thời kỳ dưỡng thai, cá bống có chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết. Bà bầu ăn cá bống có tác dụng an thai rất tốt. Hơn nữa, cá bống là loại cá nước ngọt lành tính, không chứa thủy ngân như cá nước mặn nên tuyệt đối không gây nguy hiểm cho sức khỏe thai nhi.

Theo nghiên cứu, trong cá bống có chứa hàm lượng cao protein. Vi chất này không chỉ giúp bổ sung dưỡng chất cho bà bầu mà còn giúp thai nhi phát triển cơ quan, các màng tế bào và cơ bắp. Bổ sung đầy đủ protein giúp chống tình trạng suy dinh dưỡng cho thai nhi.

Trong cá bống còn chứa nhiều canxi và phophot, đây là hai chất có tác dụng giúp hỗ trợ sự phát triển xương khớp, răng và móng tay của thai nhi. Ngoài ra, sự tham gia của vitamin D cũng giúp cơ thể bà bầu hấp thụ canxi tốt hơn, chống tình trạng loãng xương sau sinh.

Empty

Có bầu ăn cá bống được không? Bà bầu nên ăn cá bống trong thời kỳ dưỡng thai

Theo nghiên cứu, hàm lượng sắt trong cá bống cũng khá cao. Nó có tác dụng giúp cơ thể bà bầu sản sinh hồng cầu nhiều hơn. Từ đó hỗ trợ sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi, chống lại tình trạng thiếu máu thời kỳ mang thai hiệu quả.

Cũng giống như các loại cá nước ngọt khác, trong cá bống có nhiều vitamin nhóm B, trong đó nhiều nhất là vitamin B2. Đây được xem là loại vitamin không thể thiếu cho cả bà bầu và thai nhi. Vitamin B2 giúp hỗ trợ sự phát triển ổn định của thai nhi trong suốt 9 tháng.

Với những bà bầu có hiện tượng mất ngủ trong thời kỳ dưỡng thai thì nên tăng cường ăn món canh cá bống hoa thiên lý. Món canh này có tác dụng bổ tâm tỳ, dưỡng khí huyết, an thần hiệu quả.

Như đã chia sẻ, để tất cả các lợi ích trên được phát huy trọn vẹn bà bầu cần ăn cá bống theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng. Đồng thời khi chế biến cần làm sạch, làm đúng cách để tránh đầy bụng, khó tiêu ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

comment Bình luận

largeer