Có bầu ăn hàu được không

Có bầu ăn hàu được không? Đối với bà bầu, ăn hàu có tác dụng bổ huyết, bổ thần kinh, an thai, thúc đẩy sự phát triển của trẻ về trí não. Tuy nhiên, bà bầu nên ăn hàu theo chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo không bị ngộ độc hàu.
14/03/2018 09:10

Giá trị dinh dưỡng của hàu

Hàu được biết đến là một loài động vật nhuyễn thể, có thể mềm hai mảnh vỏ cùng họ với nghêu, sò. Hàu thường sống ở gần bờ biển, các ghềnh đá, sông. So với những loại hải sản cùng họ, hàu có hàm lượng dinh dưỡng tương tự. So với các thực phẩm thịt động vật, có một số chất trong hàu cao hơn nhiều.

Tại Việt Nam, hàu được xếp vào nhóm thực phẩm dinh dưỡng và khá đắt đỏ, không phải ai cũng thường xuyên được ăn hàu. Người Việt sử dụng hàu để chế biến các món ăn dinh dưỡng, nổi bật nhất là cháo hàu. Ở một số địa phương vùng biển hàu được chế biến thành món hàu nướng – đây là món nhậu được nhiều người đàn ông ưa chuộng.

Theo nghiên cứu của y học cổ truyền, hàu có vị ngọt, hơi mặn, tính mát, không chứa độc tố. Ăn hàu có tác dụng tráng dương, bổ tinh, tư âm dưỡng huyết. Những người được các thầy thuốc khuyến nghị nên ăn hàu là: người hay mất ngủ, người nóng khô khát, hoa mắt, chóng mặt, phụ nữ tuổi tiền mãn kinh, phụ nữ rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ sau sinh, nam giới bị chứng di mộng tinh, yếu sinh lý, liệt dương, hiếm muộn.

Empty

Có bầu ăn hàu được không? Hàu sống là món ăn phổ biến của người dân Việt

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, thịt hàu là thực phẩm ngon, thơm, giàu dinh dưỡng. Người ta tìm thấy trong thịt hàu hàm lượng cao protein, glucid, chất béo, kẽm, magie, canxi…

Trong 100g thịt hàu tươi có chứa: 10,9g protein; 1,5g chất béo; 375mg kali; 270mg natri; 35mg can-xi; 10mg magiê; 5,5mg sắt; 47,8mg kẽm; 11,5mg đồng; 100mg phốt-pho…

Bên cạnh đó, trọng thịt hàu biển còn có chứa nhiều vitamin A, B1, B2, Acid taurine và các vi nguyên tố khác. Trong thịt hàu còn có chứa lượng lod cao gấp 2000 lần so với sữa bò và lòng đỏ trứng.

Đặc biệt, hàu biển là loại hải sản giàu kẽm. Theo nghiên cứu, trong 100g hàu tươi có chứa 25mg kẽm. Trong khi đó 100g thịt mới chỉ chứa 5,2mg, trong 100g cá tươi mới chứa 0,8mg kẽm.

Một số chuyên gia cho rằng, hàm lượng kẽm cao trong thịt hàu có giá trị tuyệt vời đối với nam giới. Kẽm có khả năng kích thích một loại protein có tác dụng làm tê liệt cadmium – một tác nhân nguy hiểm gây bệnh ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới.

Hàm lượng kẽm cao trong hàu còn là chất cần thiết giúp cơ thể chống bệnh cúm, giúp vết thương nhanh lành hơn. Ngoài ra, những người thiếu máu nên ăn hàu thường xuyên để bổ sung sắt, hỗ trợ sản sinh hồng cầu tốt hơn.

Hiện nay, hàu thường được sử dụng để ăn sống. Tuy nhiên, các món ăn sống thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh nguy hiểm. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người dân nên ăn chín, uống sôi để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Có bầu ăn hàu được không?

Nếu xét đúng theo những gì đã phân tích bên trên thì hàu thực sự là món ăn bổ dưỡng đối với bà bầu. Bởi trong thịt hàu có hàm lượng protein, kẽm, vitamin và nhiều vi chất khác có tác dụng tốt nhằm hỗ trợ bổ huyết, kiện tì, an thai và tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi.

Thế nhưng, rất nhiều ý kiến cho rằng bà bầu nên hạn chế ăn hàu trong thời kỳ dưỡng thai. Mặc dù hầu chứa nhiều chất dinh dưỡng song chưa chắc đã là thực phẩm an toàn. Nếu bà bầu ăn hàu không đúng cách, ăn quá nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi.

Theo một số ý kiến, phụ nữ mang thai có hệ miễn dịch yếu và hàu được cho là nguyên nhân phổ biến nhất liên quan đến việc hải sản gây ngộ độc thực phẩm, nhất là khi bà bầu ăn hàu sống. Hàu sống có thể chứa nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng nguy hiểm, khi đi vào cơ thể có thể xâm lấn sang bào thai gây hậu quả nghiêm trọng.

Empty

Có bầu ăn hàu được không? Bà bầu có thể ăn được cháo hàu đậu xanh trong 3 tháng giữa thời kỳ mang thai

Mặt khác, ngay cả khi hàu được nấu chính có thể gây ra các vấn đề cho đường tiêu hóa, cụ thể là cho dạ dày. Ở một số trường hợp, ăn hàu không rõ nguồn gốc, không chế biến đúng cách gây ảnh hưởng đến thần kinh và có thể dẫn đến sảy thai.

Xung quanh rất nhiều ý kiến không mấy hay ho về loại thực phẩm dinh dưỡng này, các chuyên gia khuyên nghị bà bầu cần suy xét kỹ trước khi ăn hàu. Bà bầu không nên ăn hàu sống nhưng cũng không cần loại bỏ hàu ra khỏi danh sách dinh dưỡng của mình. Bà bầu có thể ăn hàu nấu chín, chế biến đúng cách 1 lần ở 3 tháng giữa của thời kỳ mang thai. Và nên tránh ăn hàu trong 3 tháng đầu, 3 tháng cuối thai kỳ.

Nếu bà bầu quyết định ăn hàu thì nên ăn hàu còn tươi sống, hàu được đánh bắt nuôi trồng rõ nguồn gốc. Đồng thời, món hàu đó phải được chế biến theo đúng nguyên tắc, đúng khoa học để đảm bảo dinh dưỡng và phòng chống ngộ độc.

Nếu trong thời gian mang thai bà bầu hạn chế ăn hàu thì có thể chuyển sang các loại hải sản dinh dưỡng khác như sò huyết, tôm, cua biển.

comment Bình luận

largeer