Có bầu ăn thịt cừu được không

Có bầu ăn thịt cừu được không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng phụ nữ mang thai có thể ăn thịt cừu để bổ sung protein và các vitamin, khoáng chất còn thiếu. Song cũng cần ăn thịt cừu theo đúng chỉ dẫn để hạn chế một số tác dụng phụ như dị ứng…
04/03/2018 11:34

Giá trị dinh dưỡng của thịt cừu

Thịt cừu là một trong nhưng loại thực phẩm được ưa chuộng ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Ở nhiều đất nước, người ta coi thịt cừu không chỉ là một món ăn bồi bổ sức khỏe mà ăn thịt cừu còn mang đến sự sung túc, may mắn. Chính điều này đã thúc đẩy ngành chăn nuôi cừu phát triển mạnh hơn.

Tại Việt Nam, thịt cừu không phải là món ăn phổ biến như thịt lợn, thịt gà, thịt bò… Song hơn 1 thập kỷ trở lại đây xu hướng tiêu thụ thịt cừu ở Việt Nam tăng mạnh dù giá tiền cho 1kg thịt cừu là khá đắ đỏ.

Lý do người Việt đang dần ưa chuộng thịt cừu là bởi: thịt cừu có kết cấu mịn, mềm. Thịt cắt ra có màu hồng nhạt cho đến đr, ít mỡ. Đặc biệt, trong thịt cừu chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Đôi khi nó còn vượt mặt cả thịt trâu, thịt bò.

Theo nghiên cứu của đông y, ăn thịt cừu đúng cách có tác dụng bổ máu, giúp tráng dương, mạnh gân cốt, có lợi cho phổi, giảm nhanh tình trạng hen suyễn, viêm phế quản và một số bệnh lý khác về đường hô hấp.

Empty

Có bầu ăn thịt cừu được không? Thịt cừu có chứa nhiều protein và sắt hơn thịt lợn, thịt trâu

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong thịt cừu có chứa nhiều vi chất tốt cho sức khỏe như: canxi, sắt, magie, photpho, kali, natri, kẽm, đồng, selen, vitamin D, E, K, B1, B2, B3, B5, B6, B12. Folate, choline, omega-3, omega-6, protein, nước…

Đặc biệt, trong thịt cừu chứa hàm lượng protein rất cao. Cụ thể, trong 100g thịt cừu người ta tìm thấy khoảng từ 25 – 26g protein. Protein trong thịt cừu có chưa đầy đủ các loại axit amin cần thiết để duy trì dự phát triển của cơ thể.

Cũng giống như thịt gà, thịt cừu là thực phẩm được khuyến nghị sử dụng cho người tập thể hình, vận động viên hồi sức, bệnh nhân sau phẫu thuật. Một số nghiên cứu chỉ ra, lượng protein trong thịt cừu đôi khi còn vượt qua cả thịt gà và một số loại thịt khác.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt cừu là thực phẩm lành mạnh trong bữa ăn của con người nếu được ăn đủ hàm lượng và có cách chế biến hợp lý. Ăn thịt cừu có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch, phục hồi trí nhớ rất tốt.

Trong thịt cừu còn chứa hàm lượng sắt cao giúp bổ sung máu cho cơ thể, tốt cho người sau phẫu thuật, phụ nữ sau thời kỳ kinh nguyệt. Đặc biệt, trong thịt cừu có chứa nhiều protein và các chất như niacin, vitamin B6, vitmin B12 nên rất tốt cho những người tập thể dục thể thao với cường độ cao.

Có bầu ăn thịt cừu được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, với hàm lương dưỡng chất cao thịt cừu là một trong những thực phẩm thịt đỏ bà bầu nên ăn trong thời kỳ dưỡng thai. Hơn nữa, so với thịt trâu hay thịt bò thì thịt cừu có độ mềm hơn, thơm hơn và dễ tạo cảm giác kích thích ăn uống vì lạ miệng.

Đầu tiên, với hàm lượng protein cao phụ nữ có thai ăn thịt cừu giúp đáp ứng nhu cầu sử dụng protein của cơ thể giúp thai kỳ tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, do hàm lượng protein trong thịt cừu rất cao nên bà bầu cần ăn ở mức độ hợp lý theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Ưu điểm thứ hai của thịt cừu là chứa rất nhiều sắt. Hàm lượng sắt từ thịt cừu khi đi vào cơ thể bà bầu có tác dụng giúp giữ mức hemoglobin ổn định. Điều này giúp hình thành các tế bào hồng cầu. Hơn nữa, sắt trong thịt cừu dễ hấp thu hơn các loại thực phẩm khác.

Trong thịt cừu còn chứa hàm lượng kẽm tương đối cao. Lượng kẽm này giúp thai nhi phát triển ổn định. Đồng thời giúp phát triển hệ miễn dịch của thai nhi, đảm bảo sự phân chia tế bào diễn ra thuận lợi hơn.

Empty

Có bầu ăn thịt cừu được không? Bà bầu nên ăn thịt cừu theo hướng dẫn từ phía chuyên gia dinh dưỡng

Một ưu điểm khác của thịt cừu là chứa hàm lượng cũng khá lớn vitamin B12. Đây là vi chất vô cùng quan trọng cho sự hình thành máu và chức năng não của thai nhi. Nếu thiếu vitamin B12 có thể gây thiếu máu và tổn thương thần kinh. Vậy nên bà bầu cần bổ sung thêm vitamin B12 thông qua việc ăn thịt cừu.

Bên cạnh những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà thịt cừu mang lại, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến nghị bà bầu cần ăn thịt cừu đúng cách, đúng hàm lượng. Tốt nhất, mỗi tháng chỉ nên ăn thịt 1 – 2 lần thịt cừu, với hàm lượng vừa đủ.

Lý do bà bầu cần ăn thịt cừu théo sự chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng là bởi: thịt cừu chứa lượng cholesterol cao cùng chất béo bão hòa nên có thể làm tăng mức lipid trong máu bà bầu. Điều này có thể dẫn đến một số bệnh lý nguy hiểm cho bà bầu sau khi sinh con.

Mặt khác, nếu ăn quá nhiều thịt cừu sẽ làm hàm lượng natri trong cơ thể vượt quá quy định. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tăng huyết áp trong thời kỳ mang thai và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Vi chất Histamines cũng tương đối lớn có thể gây dị ứng, bệnh eczema cho bà bầu, song tỉ lệ này là rất nhiếm. Tuy nhiên, không có nghĩa là không xảy ra. Vì vậy, chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bà bầu không được lạm dụng ăn quá nhiều thịt cừu.

Vậy nên, trong thời gian dưỡng thai bà bầu nên tự xây dựng cho minh chế độ ăn uống lành mạnh và có sự cân bằng giữa các vitamin, khoáng chất, protein, chất béo… Trong trường hợp bạn bị dị ứng hoặc rối loạn tiêu hóa do ăn quá nhiều thịt cừu thì hãy đến ngay bệnh viện để gặp bác sĩ và khám xét.  

comment Bình luận

largeer