Có bầu ăn thịt bò được không

Có bầu ăn thịt bò được không? Thịt bò là một trong những thực phẩm thịt đỏ được khuyến khích sử dụng cho bà bầu trong thời kỳ mang thai. Thịt bò chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất quan trọng giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.
06/03/2018 09:39

Giá trị dinh dưỡng của thịt bò

Thịt bò được xếp trong nhóm thịt đỏ được ưa chuộng nhất hành tinh. Đối với người Việt Nam, thịt bò là món ăn rất phổ biến. Thịt bò thường được sử dụng làm món quay, nướng, xào, bít tết… Ngoài ra, thịt bò còn được làm thành các sản phẩm chế biến sắc như thịt bò muối, thịt bò khô, xúc xích.

Theo đông y, thịt bò có tính bình, vị ngọt. Khi ăn thịt bò có công dụng bổ trung ích khí, kiện tì dưỡng vị , khỏe gân cốt, giảm phù nhũng. Ngoài ra, thịt bò còn được sử dụng để làm thuốc có tác dụng chữa bệnh kiết lị do tì vị suy nhược gây nên, bệnh trĩ, đau xương cốt…

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, thịt bò là loại thịt thượng hạng do có giá khá đắt đỏ, nhất là thịt bò Mỹ. Các công trình nghiên cứu còn tìm thấy trong thịt bò rất nhiều vitamin, khoáng chất như sắt, kali, axitamin…

Empty

Có bầu ăn thịt bò được không? Thịt bò là món ăn bổ dưỡng tốt cho người tập thể hình, chơi thể thao

Cụ thể, trong 100g thịt bò có chứa: 28g protein, nhiều vitamin B12, B6, chất khoáng cacnitin, kali, kẽm, sắt, magie. 100g thịt bò sẽ cung cấp khoảng 280kcal năng lượng cho cơ thể. So với thịt cá và các loại thịt động vật khác thì thịt bò cung cấp kcal cao gấp 2 lần.

Protein là thành phần chiếm hàm lượng cao nhất trong thịt bò. Protein này có chứa acid amin acid gốc nitro có tác dụng chuyển protein trong thức ăn thành đường hữu cơ để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động mỗi ngày. Các acid và palmiotelic trong thịt bò còn chống lại một số bệnh ung thư và nhiều mầm bệnh khác.

Giống như thịt gà, thịt bò được xem là thực phẩm tuyệt vời giúp duy trì cơ bắp. Bởi nó chứa tất cả các axit amin thiết yếu và nguồn protein quan trọng cho sức khỏe.

Rất nhiều nghiê cứu chỉ ra, ăn thịt bò còn có tác dụng phòng chống thiếu máu. Bởi thịt bò cung cấp hàm lượng sắt khá cao, chủ yếu là dạng heme-iron. Đây là dạng sắt chỉ tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.

Tuy thịt bò là thực phẩm mang đến nhiều lợi ích với sức khỏe song người dân khi ăn thịt bò nên ăn với hàm lượng vừa đủ. Đặc biệt cần ăn thịt bò đã chế biến chín kỹ, bởi trong thịt bò có chứa một số vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

Có bầu ăn thịt bò được không?

Như đã chia sẻ, thịt bò được xem là một trong những loại thực phẩm cần thiết đối với bà bầu trong thời kỳ dưỡng thai. Song theo các chuyên gia dinh dưỡng, giai đoạn mang thai sức khỏe bà bầu khá yếu nên cần ăn thịt bò đúng cách, đúng hàm lượng để đảm bảo không gây tổn hại cho cả mẹ và thai nhi.

Dưới góc độ dinh dưỡng, không thể tác dụng tuyệt vời mà thịt bò mang đến cho mẹ bầu và thai nhi. Theo ước tính, trong 100g thịt bò có chứa đến 27g protein. Hàm lượng protein này khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành năng lượng giúp mẹ bầu có đủ năng lượng hoạt động trong 1 ngày.

Với những bà bầu có nguy cơ thiếu sắt cao nên ăn thịt bò trong thời kỳ mang thai. Bởi trong thịt bò không chỉ chứa sắt tương đối cao. Sắt trong thịt bò đứng top đầu trong các thực phẩm thịt đỏ. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, thịt bò rất bổ đối với máu.

Empty

Có bầu ăn thịt bò được không? Cháo thịt bò là món ăn cung cấp năng lượng cao cho mẹ bầu

Có thể bạn chưa biết, trong thịt bò còn chứa hàm lượng cao vitamin B6. Vitamin B6 có tác dụng tốt đối với cả bà bầu và thai. Khi đi vào cơ thể, vitamin B6 giúp tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật. Đồng thời thúc đẩy quá trình hình thành protein mới, tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể.

Đối với thai nhi, vitamin B6 giúp chống lại các dị tật bẩm sinh, tăng cường hệ miễn dịch cho thai nhi. Ngoài ra, người ta còn tìm thấy một hàm lượng tương đối lớn vitamin B12 trong thịt bò. Vi chất này có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa trong cơ thể, bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Tuy có chứa lượng dinh dưỡng cao song các chuyên gia dinh dưỡng cũng đưa ra nhiều khuyến nghị với bà bầu khi ăn thịt bò. Theo đó, bà bầu chỉ nên ăn phần thịt nạc và nên ăn điều độ. Vì trong thịt bò chứa nhiều cholesterol có thể dẫn đến tình trạng thừa cholesterol trong máu.

Các chuyên gia dinh dưỡng còn chỉ ra, trong thịt bò có chứa loại ký sinh trùng  Toxoplasma gondii gây nên nhiễm trùng. Nó có thể xuyên qua màng thai để phá hủy thai nhi dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm.

Mặt khác, bà bầu cũng chỉ nên ăn thịt bò tươi, không nên ăn thịt bò đã để đông lạnh quá lâu. Bởi thịt bò dễ bị phân hủy và nhiễm vi khuẩn nếu bảo quản quá lâu.

comment Bình luận

largeer