Có bầu ăn kim chi được không

Có bầu ăn kim chi được không là một thắc mắc của rất nhiều phụ nữ bởi lo lắng thực phẩm này có thể làm hại thai nhi. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bà bầu nên ăn kim chi đúng cách với hàm lượng vừa đủ.
24/01/2018 09:06

Tính hai mặt của việc ăn kim chi đối với sức khỏe

Theo wiki, kim chi là món dưa muối truyền thống của người Hàn Quốc và Triều Tiên. Nguyên liệu để chế biến kim chi bao gồm: cải thảo, cải củ, tỏi, ớt, hành, cá mực, tôm, sò, gừng, muối, đường…

Lượng men lactobacilli cao có trong quá trình lên men kim chi rất cao. Điều này dẫn đến lượng axit lactic trong kim chi cuối cùng còn cao hơn cả trong sữa chua. Xét về giá trị dinh dưỡng, tạo chí Health Magaxine của Mỹ khẳng định: “kim chi là một trong 5 loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhất của thế giới”. Bởi trong kim chi có chứa nhiều vitamin, khoáng chất có thể phòng chống bệnh về đường tiêu hóa, bệnh ung thư…

Các nghiên cứu của người Hàn Quốc cũng cho rằng kim chi có lợi cho sức khỏe. Kim chi có khả năng làm đẹp da bởi chứa hàm lượng cao vitamin C. Đây là chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ tế bào sức khỏe, giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Ngoài ra, ăn kim chi còn có tác dụng giảm cân, bởi vitamin C giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa và trao đổi chất.

Ăn kim chi còn có tác dụng tốt cho tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch. Với hàm lượng chất xơ cao, kim chi có thể có thể loại trừ các phân tử chất béo khỏi cơ thể trước khi chúng bị oxy hóa và đóng ở thành mạch. Thêm nữa, hàm lượng vitamin A, C, B, khoáng chất sắt, calcium cao còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, ưu thông máu, tốt cho sự phát triển của cơ bắp.

Empty

Có bầu ăn kim chi được không, ăn kim chi với mức độ vừa phải còn tốt cho hệ tiêu hóa, duy trì đôi mắt luôn khỏe mạnh

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của khoa Y tế Dự Phòng, Đại học Quốc gia ChungBuk, Hàn Quốc cho biết: Kim chi là thực phẩm lành mạnh khi ăn ở mức độ vừa phải. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều cơ thể có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề nguy hiểm.

Mặc dù bẳn thân cải thảo là loai rau không hề gây hại cho sức khỏe. Song chính hàm lượng muối, một số chất phụ gia và chất trung gian trong kim chi có thể chuyển hóa thành nhiều chất nguy hiểm có thể là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư.

Một số thống kê chỉ ra, việc người Hàn Quốc, Nhật Bản sử dụng kim chi quá nhiều chính là nguyên nhân gây bệnh ung thư đường ruột. Tỉ lệ người mắc ung thư đường ruột 2 quốc gia này cao hơn 10 lần so với nước Mỹ.

Bởi vậy, trong bất kỳ trường hợp nào dù đang khỏe hay có nguy cơ mắc bệnh lý nào đó thì nên có chế độ ăn uống hợp lý theo chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng. Không nên lạm dụng ăn quá nhiều kim chi tránh nguy hiểm cho sức khỏe.

Bà bầu nên hay không nên ăn kim chi?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu có thể ăn kim chi trong 9 tháng dưỡng thai. Theo đó, hàm lượng dinh dưỡng trong kim chi có thể cung cấp cho cơ thể bà bầu khoảng 8% nhu cầu vitamin C hàng ngày.

Theo các nghiên cứu, hàm lượng vitamin C trong kim chi có khả năng hỗ trợ sản xuất collagen trong quá trình lên men, làm chậm sự lão hóa da, làm suy giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể mẹ bầu. Ngoài ra, vitamin C còn làm giảm bớt những khó chịu trong hệ tiêu hóa của bà bầu.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin và khoáng chất cao như A, B, sắt, canxi, selen trong loại thực phẩm này sẽ chống lại các bệnh nhiễm trùng. Vitamin và khoáng chất còn giúp tăng cường hệ miễn dịch của bà bầu, phòng chống nguy cơ mắc bệnh ung thư…

Tuy nhiên, dưới góc độ y học các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cao bà bầu nên có chế độ ăn kim chi hợp lý. Không nên lạm dụng ăn kim chi quá nhiều làm ảnh hưởng đến sức khỏe và thai nhi.

Empty

Có bầu ăn kim chi được không, phụ nữ có thai chỉ nên ăn kim chi ở mức độ vừa phải theo chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng

Đặc biệt phải tìm mua kim chi ở những địa chỉ uy tín hoặc tự muối kim chi để đảm bảo trong thành phần không có chất phụ gia gây nguy hiểm cho sức khỏe. Với những bà bầu có thể trạng yếu hoặc đang mắc một số bệnh lý về đường tiêu hóa thì nên hạn chế tối đa việc kim chi nhằm đảm bảo dạ dày không bị tổn thương.

Đặc biệt, với những bà bầu bị cao huyết áp hoặc có dấu hiệu mắc bệnh cao huyết áp trong thời kỳ mang thai thì không nên ăn quá nhiều kim chi. Bởi chính độ muối cao trong kim chi và nước mắn dùng hàng ngày có thể làm trầm trọng thêm bệnh lý cao huyết áp.

Ngoài việc ăn kim chi ở mức độ vừa phải, bà bầu có thể bổ sung dinh dưỡng cho mình thông qua việc bổ sung ăn thêm các loại ngũ cốc. Trong ngũ cốc có nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó cũng nên ăn thêm các loại rau củ quả để bổ sụng vitamin A, C, canxi, sắt… giúp thai nhi phát triển ổn định, chống lại các bệnh lý nguy hiểm khác nhau.

comment Bình luận

largeer