Có bầu ăn thịt ngỗng được không

Có bầu ăn thịt ngỗng được không. Thịt ngỗng được mệnh danh là vua của các loại thịt. Trong bảng xếp hạng các loại thịt tốt cho sức khỏe của WHO thì thịt ngỗng vượt xa thịt gà, thịt vịt. Song với bà bầu, thịt ngỗng không phải là món ăn được khuyến khích sử dụng.
20/11/2017 18:17

 Giá trị dinh dưỡng của thịt ngỗng

Ngỗng được thuần hóa và được nuôi tại nhiều nước trên thế giới. Ngỗng thường được nuôi theo đàn, mỗi đàn có từ vài chục đến vài trăm con. Thức ăn của ngỗng chủ yếu là rau củ, ít phải dùng đến lương thực. Nhìn chung, nuôi ngỗng khá đơn giản, ngỗng có khả năng miễn dịch cao hơn gà vịt. Ngỗng được nuôi để lấy trứng và lấy thịt.

Ngỗng thịt xuất chuồng khi đạt 3 - 4 tháng tuổi. Thời điểm này ngỗng đạt từ 4 - 4,5kg. Giống ngỗng to có thể đạt khoảng 5kg.

Nhiều người đánh giá thịt ngỗng ăn ngon và giàu chất dinh dưỡng. Thịt ngỗng là một trong những loại thịt được người châu Âu cực kỳ ưa chuộng, nhất là người Bắc Âu. Ngỗng quay là món ăn không thể thiếu ttrong dịp Giáng sinh và năm mới của người Bắc Âu.

Co bau an thit ngong duoc

 

Có bầu ăn thịt ngỗng được không, thịt ngỗng có chứa rất nhiều vitamin khoáng chất tốt cho sức khỏe con người

Theo đông y, thịt ngỗng có vị ngọt, tính bình, chủ trị lợi 5 tạng, ích khí, bổ hư, hòa vị, tiêu khát. Thịt ngỗng có màu đậm hơn thịt gà và thịt vịt, có hương vị đậm hương gà tây. Trong tất cả các loại gia cầm thì thịt ngỗng cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhất.

Theo y học hiện đại, trong 100g thịt ngỗng có chứa đến 39,2g chất béo không bão hòa (tương tự giống với dầu o liu, rất tốt cho sức khỏe tim mạch) và có khả năng cung cấp đến 422kcal.

Thêm nữa, theo nghiên cứu của Viện Vệ sinh dịch tễ, Bộ Y tế trong 100g thịt ngỗng còn có: 46,1g nước, 14g protid, 39,2g lipid, 13mg canxi, 210mg photpho, 1,8mg sắt, 0,27mg vitamin A, 0,20mg vitamin B1, 0,19mg vitamin B2, 5,7mg vitamin P… cung cấp được 422 Kcal.

Tuy nhiên, thịt ngỗng loại 2 có giá trị dinh dưỡng thấp hơn nhiều. 100g thịt ngỗng loại 2 chỉ cung cấp khoảng 261 Kcal (chỉ bằng 1 nửa loại 1) bởi vì chúng chứa nhiều nước, ít chất béo.

Người Pháp nổi tiếng trong việc sử dụng chất béo của ngỗng để ấu các món ăn để tạo ra hương vị đặc trưng. Điều đặc biệt, chất béo từ ngỗng có thể giữ được nhiều tháng mà không bị hỏng.

Với giá trị dinh dưỡng cao, thịt ngỗng còn được sử dụng trong việc tẩm bổ và chữa trị nhiều bệnh lý khác nhau. Thịt ngỗng ninh nhừ lấy nước uống có khả năng chữa tiêu khát. Ngoài ra, thịt ngỗng còn có khả năng chữa đau bụng, đầy hơi, suy nhược cơ thể chữa âm hư, mất ngủ.

Tại sao bà bầu không nên ăn thịt ngỗng

Mặc dù thịt ngỗng được xem là loại thực phẩm ngon, có nhiều chất dinh dưỡng. Song với bà bầu, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên ăn thịt ngỗng quá nhiều trong thời kỳ mang thai. Bởi vì, mỡ của ngỗng là mỡ động vật bão hòa, khó chuyển hóa nên dễ khiến bà bầu bị béo phì, tích tụ lại các độc tố trong huyết mạch.

Co bau an thit ngong duoc

 

Có bầu ăn thịt ngỗng được không, thịt ngỗng có nhiều chất béo không tốt cho bà bầu

Thêm nữa, bà bầu cũng không nên ăn quá nhiều thịt ngỗng vì nó khó tiêu có thể gây nên tình trạng đầy bụng, mệt mỏi. Trên thực tế, chỉ cần một miếng gan gia cầm là đã đủ lượng rotein cần thiết cho bà bầu trong một ngày. Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu nên lựa chọn cho mình thực đơn phong phú, ăn xen kẽ các loại thịt, trứng với nhau.

Ngoài thịt ngỗng thì trứng ngỗng cũng được xem là một món ăn bổ dưỡng dành cho bà bầu. Có nhiều ý kiến cho rằng, bà bầu ăn trứng ngỗng đẻ con ra mắt tròn, khỏe đẹp, thông minh. Nhưng trên thực tế, trứng ngỗng không có khả năng kỳ diệu như thế.

Thế nhưng hầu hết các bà bầu nhận định, ăn trứng ngỗng không thể ngon bằng trứng gà. Bởi trứng ngỗng khá chát, nhạt nhẽo, ăn không hề ngon. Nhưng vì muốn con sinh ra khỏe mạnh, xinh đẹp và thông minh nên phải cố ăn. Theo quan niệm dân gian, chửa con trai ăn 7 quả trứng ngỗng, chửa con gái phải ăn đủ 9 quả.

Co bau an thit ngong duoc

 

Có bầu ăn thịt ngỗng được không, trứng ngỗng chứa hàm lượng dinh dưỡng thấp hơn trứng gà

Về giá trị dinh dưỡng, trứng ngỗng không thể bằng chứng gà. Trứng ngỗng có 13,5% chất protein, 13,2% lipid, 0,33mg% vitamin A, 0,10mg% vitamin B1, 0,30mg% vitamin B2, 0,1mg% vitamin PP… So với trứng gà, trứng ngỗng có tỷ lệ protein thấp, nhưng lại có lượng lipid cao hơn. Hàm lượng vitamin trong trứng ngỗng cũng ít hơn trứng gà.

Chính vì hàm lượng dinh dưỡng thấp nên các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bà bầu nên tẩm bổ bằng trứng gà thay cho trứng ngỗng. Mặt khác, trứng ngỗng có nhiều cholesterol và giàu lipid là những chất không có lợi cho sức khoẻ phụ nữ có thai.

comment Bình luận

largeer