Có bầu uống mật ong được không

Mật ong là hỗn hợp đường và các khoáng dưỡng chất như kẽm, magie, các vitamin… Phụ nữ có thai uống mật ong không gây hại mà còn mang đến nhiều lợi ích khác nhau. Song bà bầu chỉ nên uống  mật ong ở mức độ vừa phải tránh làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.
26/04/2018 14:47

Mật ong là gì?

Theo tiêu chuẩn quốc tế (Ủy ban luật thực phẩm) định nghĩa mật ong: Mật ong là chất do ong và một số loài côn trùng sống xã hội chế tạo ra từ mật hoa hoặc dịch ngọt mà chúng lấy được từ một số loài thực vật về. Ong chế biến mật bằng cách làm cho bốc hết hơi nước đi và tác động enzym do chúng tiết ra vào.

Mật ong là chất không lên men được ong sản xuất nhằm phục vụ mục đích dự trữ thức ăn cho mùa đông (mùa thường không có hoa). Do đó, trong tự nhiên mật ong có khả năng tự bảo quản rất tốt mà không sợ bị lên men hay hỏng.

Theo quy định của Hội đồng mật ong Quốc gia Mỹ và nhiều quy định về thực phẩm quốc tế khác, mật ong là sản phẩm thuần khiết không cho phép bất kỳ chất gì.

Hiện nay có hai loại ong có thể sản xuất mật là ong mật rừng và ong mật nuôi. Ong mật nuôi là loại được con người chăm sóc, bảo vệ và duy trì nòi giống. Ong mật rừng là loại tự nhiên, nhưng chúng không có khả năng duy trì nòi giống và khả năng mang bệnh cao hơn ong nuôi.

Mật ong nuôi và mật ong rừng đều mang đến lợi ích nhất định cho con người. Tuy nhiên, người dân Việt vẫn ưa chuộng mật ong rừng hơn vì chúng nguyên nhất. Còn mật ong nuôi đôi khi người nuôi cho thêm đường vào không tốt lắm cho sức khỏe.

Empty

Có bầu uống mật ong được không? Mật ong rừng có thơm uống vào có vị khé hơn mật ong nuôi

Thành phần dinh dưỡng chủ yếu của mật ong bao gồm đường Glucoza và Fructoza giàu hợp chất hữu ích. Ngoài ra, trong mật ong còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất khác, cụ thể:

- Khoáng chất gồm: canxi, kali, titan kẽm, osmium, natri, magie, silicium,aluminium,  sắt, clo, photpho,lưu huỳnh, iot, radium, muối mangan, bore, crom, đồng, lithium…

- Vitamin gồm: E, K, C, caroten, B1, B2, B3, B5, B6

- Các chất hữu cơ: xit molic, vitamin, xanthophylle, vinic, xitric, protein, lactic…

Bởi thành phần dinh dưỡng có giá trị cao nên mật ong có nhiều tác dụng tốt đối với con người. Mật ong được ứng dụng rất nhiều trong công nghiệp chế biến thực phẩm, công nghiệp thuốc, công nghiệp chế biến các sản phẩm dưỡng da.

Một số tác dụng không thể phủ nhận của mật ong:

- Mật ong có tác dụng dưỡng ẩm chăm sóc da: trong mật ong có chất kháng khuẩn cực tốt cho làn da giúp làm mờ sẹo, khử trùng, chữa lành vết thương,

- Mật ong có tác dụng trị rụng tóc, dưỡng ẩm cho tóc, trị gầu.

- Mật ong có tác dụng với móng tay, chân trên cơ thể.

- Mật ong có tác dụng làm thuốc chữa bệnh như giúp cân bằng huyết áp, làm tăng hồng cầu và điều hòa lượng đường trong máu; Lưu thông máu, giảm cholesteron gây hại, hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, trị viêm khớp, cải thiện hệ miễn dịch, chống cảm cúm, chữa đau dạ dày…

Có bầu uống mật ong được không?

Theo nghiên cứu, trong mật ong có sự xuất hiện của các nội bảo tử không hoạt động botulinum. Bào từ clostridium botulinum là chất độc cực kỳ nguy hiểm với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Do hệ tiêu hóa của chúng còn non nớt chưa đủ khả năng loại bỏ chất độc này.

Và rất nhiều bà bầu lo lắng uống mật trong trong thời kỳ dưỡng thai có thể khiến bào tử clostridium botulinum gây hại cho thai nhi. Song các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng: uống mật ong khi mang thai không ảnh hưởng đến thai nhi, bởi các bào tử này đã bị vô hiệu hóa bởi hệ thống tiêu hóa trưởng thành của người mẹ. Vậy nên, uống mật ong sẽ mang đến nhiều lợi ích cho cả cơ thể mẹ và thai nhi.

Empty

Uống mật ong pha nước ấm đều đặn rất tốt cho sức khỏe bà bầu và thai nhi

Bà bầu uống mật ong giúp tăng cường hệ miễn dịch cho thai nhi. Bởi mật ong nguyên chất có tác dụng tăng cường đề kháng cơ thể, góp phần tích cực thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích, bà bầu nên pha mật ong với nước ấm uống khoảng 2 lần/ngày.

Bà bầu uống mật ong còn có lợi cho sự hình thành và phát triển não bộ của thai nhi. Bởi mật ong có chứa nhiều khoáng chất tốt như magie, kẽm, vitamin… có tác dụng hỗ trợ sự hình thành và phát triển trí não của thai nhi.

Bà bầu uống mật ong đều đặn còn giúp phòng tránh các chứng bệnh điển hình khi mang thai như thiếu máu, táo bón. Bởi mật ong là loại đồ uống cực tốt cho hệ tiêu hóa của con người.

Ngoài ra, mật ong là sản phẩm tuyệt vời giúp giảm thiểu nám và rạn da khi mang thai. Theo các thầy thuốc đông y, phụ nữ bị nám, rạn da chỉ cần lấy mật ong bôi lên da để tế bào da được tái tạo lại giúp da trở nên căng mịn hơn.

Mặc dù có nhiều lợi ích với sức khỏe của cả bà bầu và thai nhi nhưng chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến nghị mẹ bầu cần sử dụng mật ong một cách hợp lý. Mẹ bầu không nên lạm dụng sử dụng quá nhiều mật ong. Bởi trong mật ong có thành phần fructose – nếu sử dụng quá nhiều có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bà bầu. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

comment Bình luận

largeer