Có kinh nguyệt ăn hạt sen được không?

Có kinh nguyệt ăn hạt sen được không? Hạt sen vẫn được biết đến là thực phẩm vàng cho sức khoẻ, tuy nhiên ít ai biết đến công dụng bất ngờ của nó đối với chị em phụ nữ trong ngày đèn đỏ.
03/04/2018 12:56

Giá trị dinh dưỡng của hạt sen

Hạt sen có chứa 65% carbonhydrat, 2% chất béo, 15% protein. Trong hạt sen có chứa các thành phần giúp chữa bệnh và chống oxy hoá hiệu quả. Trong 100g hạt sen có thể cung cấp 332 calo, trong đó có 16 calo từ chất béo. Hạt sen không chứa cholesterol và chất béo chuyển vị. 100g hạt sen nạp khoảng 102mg axit béo omega 3 và 1064mg axit béo omega 6.

Co kinh nguyet an hat sen duoc khong 2

Có kinh nguyệt ăn hạt sen được không? Hạt sen có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao

Theo số liệu thống kê trên tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ, hạt sen rất giàu protein magie, kali và phospho, trong đó hàm lượng mỡ bão hào, natri và cholesterol thấp.

Ngoài ra, trong hạt sen còn chứa hàm lượng flavonoid khá cao giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến sức khoẻ. Kaempferol tồn tại trong hạt sen giúp ngăn ngừa chứng viêm.

Theo Đông y, hạt sen vốn có vị ngọt, tính bình (không lạnh, không nóng) có tác dụng bổ tỳ dưỡng tâm, chữa nhiều bệnh mất ngủ, chậm tiêu, đầy bụng… Trong Y học hiện đại hạt sen còn có một số công dụng đối với sức khỏe và giúp làm đẹp an toàn.

Có kinh nguyệt ăn hạt sen được không?

Trong chu kỳ kinh nguyệt, nhiều chị em phụ nữ thường cảm thấy khó chịu do phải đối mặt với các triệu chứng đau lưng, đau bụng kinh, mệt mỏi... ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Phụ nữ ngày đèn đỏ thường phải bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để phục hồi sức khoẻ nhanh chóng.

Co kinh nguyet an hat sen duoc khong 3

Có kinh nguyệt ăn hạt sen giúp điều hoà kinh nguyệt và phục hồi sức khoẻ

Có kinh nguyệt ăn hạt sen giúp bổ sung năng lượng để cơ thể phục hồi nhanh hơn. Hơn nữa, với hàm lượng magie và axit béo omega-3 khá cao giúp làm giảm các triệu chứng mệt mỏi trong ngày đèn đỏ. Với hàm lượng vitamin và khoáng chất có trong hạt sen giúp điều hoà kinh nguyệt hiệu quả.

Tuy nhiên, cần lưu ý khi dùng hạt sen, đặc biệt là tim sen quá nhiều có thể gây rối loạn nhịp tim làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, thậm chí làm suy giảm ham muốn tình dục. Hạt sen lành tính, không độc hại nhưng nên hạn chế ăn vì có thể gây táo bón, khó tiêu, đầy bụng. Lưu ý, tránh ăn tim sen tươi quá nhiều một lúc vì điều này có thể gây ngộ độc cho cơ thể.

Co kinh nguyet an hat sen duoc khong 4

Có kinh nguyệt ăn hạt sen được không? Chú ý không nên ăn nhiều hạt sen, đặt biệt là tim sen làm ảnh hưởng đến chu kỳ đèn đỏ

Người bị bệnh tim tuyệt đối không nên ăn tim sen cùng hạt sen hoặc hạn chế ăn vì tim sen có chứa alkaloid cao có thể ảnh hưởng đến tim, gây đau tim và đột quỵ.

Một số lợi ích của hạt sen đối với phụ nữ trong ngày đèn đỏ

Điều hoà kinh nguyệt

Chọn gà nhỏ, khoảng 400 - 500g/con, mổ bỏ ruột, cho hạt sen và ý dĩ (bo bo), gạo nếp, mỗi thứ một nhúm (vo sạch) vào bụng gà, khâu lại, nấu thật nhừ để ăn. Cứ 2 - 3 ngày lại ăn một bữa.

Chữa trị mất ngủ

Nấu chè hạt sen ăn vào buổi chiều hoặc tối, tốt nhất nên dùng hạt sen tươi.

Chống lão hóa

Hạt sen và củ hạt sen có chứa một loại enzyme đặc biệt có tác dụng hồi phục protein trong cơ thể bị tổn thương và làm cho làn da luôn trẻ trung. Vì vậy, hạt sen được dùng để chiết xuất enzyme giúp làm nguyên liệu cho các sản phẩm chống lão hóa.

Bên cạnh đó, hạt sen còn giàu hàm lượng kaempferol, một chất flavonoid tự nhiên rất hữu ích, có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm, đặc biệt là tác dụng chống viêm các mô lợi, đặc biệt ở nhóm người cao niên.

Co kinh nguyet an hat sen duoc khong 5

Có kinh nguyệt ăn hạt sen được không? Hạt sen có tác dụng chống lão hoá hiệu quả

Tăng cường cơ chế bài tiết melamin

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học thử nghiệm phân tử ở Mỹ, tinh dầu chiết từ cánh, nhị và ngó sen giúp bài tiết melamin rất tốt. Ngoài ra, các hợp chất plamitic acid methyl ester, thông qua cơ chế có tên là melanogenesis giúp ngăn ngừa tóc bị bạc, gãy hoặc lão hoá sớm.

Ngăn ngừa đau đầu do thiếu máu

Theo một số nghiên cứu đã chỉ ra, hạt sen không chỉ chứa vitamin A, B6, protein, canxi, sắt... mà còn chứa nhiều protid, glucid, vitamin PP VÀ vitamin C nên được sử dụng để chữa đau đầu, đặc biệt là đau nửa đầu.

Co kinh nguyet an hat sen duoc khong

Có kinh nguyệt ăn hạt sen được không? Hạt sen giúp bồi bổ và ngăn ngừa đau đầu do thiếu máu trong ngày đèn đỏ

Bồi bổ sức khoẻ

Nhờ hàm lượng vitamin và dưỡng chất có trong hạt sen tương đối cao, không chỉ có công dụng chữa bệnh, hạt sen còn được dùng để bồi bổ sức khỏe. Một số món ăn có giá trị bồi bổ cơ thể như chè hạt sen, chè hạt sen đậu xanh, canh gà hầm hạt sen, móng giò hầm hạt sen… giúp thanh nhiệt và giàu giá trị dinh dưỡng cao.

 
comment Bình luận

largeer