Có bầu uống nước mơ ngâm được không

Nước mơ ngâm là loại đồ uống dân dã của người Việt rất được ưa chuộng vì có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Với bà bầu, uống nước mơ ngâm giúp phòng ngừa bệnh thiếu máu, ngăn ngừa dị tật bẩn sinh ở thai nhi, điều hòa thân nhiệt…
27/04/2018 10:00

1. Nước mơ ngâm là nước gì?

Quả mơ hay còn gọi với tên khác là quả hạn, khổ hanh nhân, mai (danh pháp hai phần: Prunus mume). Đây là loài thực vật thuộc chi Mận mơ có nguồn gốc châu Á thuộc họ Hồng. Mơ được tìm thấy đầu tiên ở Nam Trung Quốc, sau này được trồng nhiều ở Nhật Bản, Triều Tiên, Việt Nam.

Tại Việt Nam, mơ mọc nhiều ở các tỉnh miền núi Tây Bắc (Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai) và vùng rừng núi quanh chùa Hương Tích, Hoài Đức, Hà Nội). Mơ ở Việt Nam có nhiều loại như: mơ đào, mơ nứa, mơ hồ hóng, mơ chấm son, mơ Vân Nam…

Đông y gọi quả mơ là mai tử, vị chua, tính bình. Mai tử vào các kinh can, tỳ, phế, đại tràng. Bạch mai có tác dụng cân bằng sự thẩm thấu giữa tế bào và máu, kích thích ăn ngon.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong quá mơ có chứa đến 25% các acid như acid citric, acid tactric. Đường chiếm 27% thành phần loại quả này. Ngoài ra mơ còn chứa một số dưỡng chất khác như: dextrin, tinh bột quexetin, izoquexetin, caroten, lycopen, vitamin C, tanin, pec-tin, metylsalicylat, men peroxydaza, vitamin B15 và ureaza… Mơ là một trong những loại trái cây có tác dụng kháng viêm, bảo vệ tế bào, tăng cường hệ miễn dịch, chống lão hóa, chống bệnh ung thư, tim mạch, bệnh đường hô hấp… cực tốt.

Empty

Có bầu uống nước mơ ngâm được không? Nước mơ có tác dụng thanh nhiệt trong mùa hè

Quả mơ được chế biến thành nhiều loại đồ và vị thuốc khác nhau. Trong đó, nước mơ ngâm đường là loại đồ uống được ưa chuộng nhất. Theo kinh nghiệm dân gian, nước mơ ngâm đường là loại đồ uống có tác dụng cực tốt đối với hệ tiêu hóa của con người.

Các nghiên cứu cho thấy thành của nước mơ ngâm có chứa axit carotin, vitamin C, vitamin B1, licopen… Các chất này giúp kích thích quá trình chuyển hóa. Bên cạnh đó, trong nước mơ ngâm còn có chứa nhiều loại vitamin giúp kích thích ăn ngon.

Nước mơ ngâm đường còn được xem là loại nước uống giải khát giúp thanh nhiệt, tăng sức bền bỉ, chống mệt mỏi. Nước mơ được xem như một liều thuốc chống oxy hóa tự nhiên, giúp mắt sáng, làm dẹp da, dễ ngủ.

Nếu bị nóng sốt lâu ngày chỉ cần uống 1 ly nước mơ vừa có tác dụng thnah nhiệt, lại giảm tình trạng khô môi, tránh nóng bụng, đau bụng do kiết lị hiệu quả.

Ngoài ra, nước mơ giúp cung cấp muối khoáng, giảm mất mồ hôi, đỡ mệt mỏi, bổ sung lượng chất mất đi do hoạt động cơ thể gây lao lực.

2. Có bầu uống nước mơ ngâm được không?

Quả mơ hay nước mơ ngâm là loại đồ uống không kén người dùng, tức là nước mơ ngâm có thể dùng cho cả người già và trẻ nhỏ. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, nước mơ ngâm còn có tác dụng tốt đối với sức khỏe của bà bầu và thai nhi nếu được dùng đúng hàm lượng và đúng cách.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra một số tác dụng không thể phủ nhận của nước mơ ngâm đối với bà bầu như sau:

Bà bầu uống nước mơ ngâm đều đặn giúp chống lại tình trạng thiếu máu: bởi trong thịt mơ có chứa rất nhiều beta – caroten, đây là chất có khả năng chuyển hóa vitamin A rất tốt cho cơ thể. Khi chất này kết hợp với sắt giúp bà bầu chống lại tình trạng thiếu máu thai kỳ. Đồng thời còn kích thích hỗ trợ sản sinh hồng cầu tốt hơn.

Bà bầu uống nước mơ ngâm giúp phòng ngừa tiểu đường thai kỳ: trong quá trình mang thai do hấp thụ nhiều thực phẩm, dưỡng chất có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao. Tuy nhiên, nếu bà bầu ăn mơ hoặc uống nước mơ có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu, phòng ngừa hiệu quả bệnh tiểu đường.

Bà bầu uống nước mơ ngâm hoặc ăn mơ còn giúp ngăn ngừa các dị tật bẩn sinh: bởi trong nước mơ và mơ có chứa nhiều  axit folic. Axit này được biết đến như một loại thuốc có công dụng ngăn ngừa dị tật thai nhi và nứt đốt sống.

Empty

Bà bầu uống nước mơ ngâm vừa phải giúp chống lại bệnh tiểu đường, chống dị tật thai nhi hiệu quả

Bà bầu uống nước mơ ngâm còn giúp điều hòa thân nhiệt: những bà bầu có hiện tượng nóng trong thì nên uống nước mơ ngâm. Bởi nước mơ ngâm có tác dụng thanh nhiệt, giảm nóng ở thai phụ trong mùa.

Mặt khác, nước mơ ngâm còn có tác dụng tốt với hệ tiêu hóa của bà bầu. Uống nước mơ ngâm giúp phòng chống bệnh táo bón, hỗ trợ hệ tiêu hóa của bà bầu hoạt động tốt hơn.

Mặc dù là loại nước uống bổ dưỡng song các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị bà bầu nên uống với hàm lượng vừa phải, uống nước mơ ngâm đảm bảo để tránh gây hại cho sức khỏe và thai nhi.

Theo đó, bà bầu chỉ uống tối đa 1 ly/ngày. Nếu dùng những loại nước giải khát khác thì nên hạn chế uống nước mơ. Nếu ăn quả mơ thì chỉ nên ăn khoảng 2 quả/ngày.

Ngoài ra, lạm dụng uống nhiều nước mơ còn có thể làm hệ thần kinh quá tải do trong mơ có nhiều chất amygdalin. Trường hợp nặng, nó có thể gây suy hô hấp.

Chất Sulfur dioxide trong mơ có thể gây ra một số phản ứng dị ứng, thậm chí gây shock phản vệ ở những người nhạy cảm.

comment Bình luận

largeer