Cô gái 26 tuổi suýt mất mạng vì tự ý dùng thuốc và massage khi đau bụng

Đau bụng là bệnh phổ biến, nhưng nếu đau bụng không rõ nguyên nhân mà tự ý dùng thuốc và massage để giảm đau, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
31/08/2018 15:00

Bệnh viện Phụ sản Hàng Châu vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ trong tình trạng đau bụng dữ dội, bị xuất huyết âm đạo. Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện người phụ nữ này có thai ngoài tử cung. Vì tình hình nguy cấp, nên các bác sĩ đã kịp thời phẫu thuật, và hiện tại bệnh nhân đã thoát khỏi nguy hiểm.

Co gai 26 tuoi suyt mat mang vi tu y dung thuoc va massage khi dau bung

 

Cô gái 26 tuổi suýt mất mạng vì tự ý dùng thuốc và massage khi đau bụng. Cô gái 26 tuổi bị đau bụng, đi khám bác sĩ kết luận có thai ngoài tử cung

Tiểu Chu bị đau bụng nhưng không đến bệnh viện mà tự ý uống thuốc và massage giảm đau (Ảnh minh họa)

Sau khi tìm hiểu về lý lịch, bác sĩ biết nữ bệnh nhân tên Tiểu Chu, năm nay 26 tuổi. Cô mới lập gia đình không lâu. Một hôm Tiểu Chu bị đau bụng dữ dội, cô chỉ nghĩ đau bụng bình thường nên cô ngại đến bệnh viện, chỉ ở nhà uống thuốc Bắc và tự mình massage để giảm cơn đau.

Tuy nhiên, tình trạng đau bụng không những không cải thiện mà còn nghiêm trọng hơn, đặc biệt khi đang massage, Tiểu Chu phát hiện xuất huyết âm đạo, và vùng quanh rốn đã thâm tím. Lúc này, quá hốt hoảng nên cô đã gọi chồng đưa đến bệnh viện.

Bác sĩ Nghê Tiếu Linh trưởng của Khoa Phụ khoa của Bệnh viện Phụ sản Hàng Châu cho biết: “Khi phẫu thuật cho Tiểu Chu phát hiện, máu tích trong ổ bụng lên đến 300ml, may mắn Tiểu Chu đã được đưa đến viện trước khi quá muộn”.

Bác sĩ cho biết khi phẫu thuật, trong ổ bụng của Tiểu Chu đã tích máu lên đến 300ml

Bác sĩ Nghê Tiểu Linh cũng cảnh báo: Mang thai ngoài tử cung là bệnh phụ khoa nguy hiểm tương đối phổ biến, mỗi năm đều có bệnh nhân mang thai ngoài tử cung chết chỉ vì không được điều trị kịp thời. Do vậy, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên chú ý, nếu quá kỳ kinh nguyệt nên cân nhắc xem có mang thai hay không. Đặc biệt khi đau bụng, hoặc đang trong thời kỳ mang thai, thời kỳ kinh nguyệt cần phải thận trọng khi tự tiến hành massage, nếu không sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Thế nào là mang thai ngoài tử cung?  

Là trường hợp thai không nằm trong buồng tử cung mà nằm ở các vị trí bên ngoài tử cung như ở vòi trứng, cổ tử cung, buồng trứng, ổ bụng, nhưng hay gặp nhất là thai nằm ở vòi trứng.

Nguyên nhân hàng đầu khiến thai phụ mang thai ngoài tử cung là viêm nhiễm vòi trứng, viêm vùng chậu do mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, chlamydia , hoặc do nạo phá thai.

Ngoài ra còn do tắc, hẹp vòi trứng bẩm sinh, mắc các bệnh u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, hậu quả của việc từng phẫu thuật vòi trứng… cũng có khả năng dẫn đến thai ngoài tử cung.

Dấu hiệu để nhận biết có thai ngoài tử cung?

Đau ê ẩm bụng dưới bên trái là một trong những dấu hiệu của thai ngoài tử cung

Chảy máu âm đạo một cách bất thường hoặc khác so với kỳ kinh nguyệt, máu ra nhiều hoặc ít hơn thông thường, sẫm màu hơn hoặc loãng hơn.

Xuất hiện các cơn đau. Đôi khi bạn sẽ thấy một bên của bụng dưới đau và khó chịu, đặc biệt là khi đi vệ sinh, nhiều người cũng ra huyết âm đạo giống như sảy thai.

Đối với những trường hợp thai ngoài tử cung vỡ, người bệnh cũng bị trễ kinh hoặc rong huyết, đau vùng bụng dưới. Nhưng sẽ có một cơn đau nhói dữ dội, sau đó người bệnh cảm thấy rất mệt, tụt huyết áp, có thể ngất xỉu và nếu không được mổ kịp thời thì có thể bị tử vong trên đường cấp cứu.

Cần phải làm gì để giảm thiểu thai ngoài tử cung?

Bác sĩ Nghê Tiếu Linh nói: Thai ngoài tử cung tại các vị trí bất thường sẽ gây ra những biến chứng rất nguy hiểm, đe doạ tính mạng người bệnh. Vì vậy, khi nghi ngờ thai ngoài tử cung, người bệnh cần phải nhập viện, tuân theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Co gai 26 tuoi suyt mat mang vi tu y dung thuoc va massage khi dau bung

 

Cô gái 26 tuổi suýt mất mạng vì tự ý dùng thuốc và massage khi đau bụng. Nếu nghi ngờ có thai ngoài tử cung cần đến bệnh viện kịp thời

Để phòng ngừa thai ngoài tử cung, phụ nữ nên hạn chế nạo phá thai; sử dụng các biện pháp phòng tránh thai khi quan hệ; giữ gìn vệ sinh kinh nguyệt tốt, nhất là trong thời gian sau sanh và cho con bú.

Khi có viêm nhiễm sinh dục, người bệnh nên đi khám để được điều trị đầy đủ. Khám phụ khoa định kỳ và khám phụ khoa ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ viêm sinh dục để được điều trị thích hợp, tránh di chứng viêm dính tắc vòi trứng, nguy hại cho khả năng sinh sản về sau.

Sản phụ nên đi khám thai sớm khi bị đau bụng hay ra máu thất thường vào giai đoạn sớm của thai kỳ. Đặc biệt là những sản phụ đã từng bị thai ngoài tử vung hay có tình trạng viêm nhiễm sinh dục trước đó.

Người phụ nữ chết sau 12 giờ đau bụng, lời cảnh tỉnh cho chị em ở độ tuổi sinh đẻ Những dấu hiệu như đau bụng dữ dội, chảy máu vùng kín bất thường có thể là "báo động đỏ" của thai ngoài tử cung mà chị em cần lưu ý. 

comment Bình luận

largeer