Có nên cho trẻ ăn bột với nước hầm xương hay không?

Trẻ đến độ tuổi ăn dặm cũng là lúc các mẹ phải đau đầu vì không biết nên cho con ăn gì để con phát triển tốt. Một trong số rất nhiều những thắc mắc đấy là có nên cho trẻ ăn bột với nước hầm xương hay không?. Để biết chi tiết hơn, các bạn hãy theo dõi tiếp bài viết dưới đây nha.
31/10/2018 15:00

Nước hầm xương tốt hay không tốt? Có nên cho trẻ ăn bột với nước hầm xương không?

Rất nhiều bà mẹ nghĩ là xương có rất nhiều canxi, thịt có chứa nhiều đạm nên khi sử dụng nước được hầm từ xương để nấu với bột hoặc cháo thì bát cháo của con sẽ đầy đủ các chất dinh dưỡng như tinh bột, chất đạm, canxi và rất nhiều các loại chất dinh dưỡng khác. Tuy nhiên, thật đang buồn là điều đấy không phải sự thật bởi vì:

co-nen-cho-tre-an-bot-voi-nuoc-ham-xuong

Không nên cho trẻ ăn bột với nước hầm xương 

Thứ nhất, nước hầm xương thực chất không có chứa nhiều canxi hay chất đạm như các mẹ từng nghĩ. Mà lượng canxi ít ỏi trong nước hầm xương lại là canxi vô cơ, nên dù có vào cơ thể trẻ thì trẻ ở độ tuổi này cũng không thể hấp thụ được. Hơn nữa, dù các mẹ có đun kỹ đến mấy thì lượng vitamin hay chất đạm, canxi vẫn tồn tại ở bã thịt.

Thứ 2, nước hầm xương khi được nấu với bột hoặc cháo khi vào trong cơ thể nó sẽ làm giảm lượng photpho trong xương của trẻ. Vì thế khi cho trẻ sử dụng nước hầm xương sẽ làm cho cơ thể trẻ mất đi một số chất nhất định, và như vậy sẽ làm cho cơ thể trẻ mất đi sự cân bằng trong xương.

co-nen-cho-tre-an-bot-voi-nuoc-ham-cuong 1

Không nên cho trẻ ăn bột với nước hầm xương bởi nước chưa hàm lượng chất béo động vật rất cao

Thứ 3, theo các nhà khoa học đã chứng minh được là thành phần chủ yếu của nước hầm xương có chứa hàm lượng chất béo động vật cao hơn hàm lượng chất đạm và canxi rất nhiều. Do đó khi cho trẻ ăn có thể dễ dẫn đến tình trạng trẻ bị đầy bụng, khó tiêu, mau chán ăn hoặc ăn không ngon miệng, thậm chí đi ngoài ra phân sống…

Không những thế, trong nước thịt, nước xương còn chứa nhiều nito, dẫn đến chúng chỉ tạo cảm giác thơm và ngọt ban đầu chứ chúng lại không đảm bảo sẽ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ. Vì vậy có thể nói nước hầm xương khi sử dụng nấu với bột cho trẻ hoàn toàn không hề tốt. Đặc biệt nếu cho trẻ ăn như vậy trong suốt một thời gian dài thì sẽ khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa, khiến cơ thể trẻ thiếu đi nhiều chất quan trọng như đạm, các loại vitamin a, e, d, k và các chất khoáng cần thiết như sắt, kẽm, canxi,…

Vậy nên thay vì sử dụng nước hầm xương để nấu bột thì các mẹ có thể sử dụng những thực phẩm khác từ cá, tôm, phô mai, các loại rau củ quả sạch để giúp con vừa không bị cảm giác chán ngán mà lại cung cấp đầy đủ năng lượng, chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ ở hiện và và cả trong tương lai.

Hy vọng sau bài viết “có nên cho trẻ ăn bột với nước hầm xương hay không?” Không chỉ giúp các mẹ giải đáp được thắc mắc mà còn giúp các mẹ có cái nhìn đúng đắn hơn trong việc lựa chọn thực phẩm tốt cho con.

comment Bình luận

largeer