Đau bụng về đêm và gần sáng phải làm gì?

Đau bụng về đêm và gần sáng là tình trạng rất phổ biến do các vấn đề về tiêu hoá và đây là một dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khoẻ nghiêm trọng.
22/04/2018 19:29

Đau bụng về đêm và gần sáng ngày càng phổ biến

Theo PGS.TS.BS Vũ Văn Khiên - Chủ nhiệm Khoa - Khoa Nội soi chẩn đoán thuộc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, biểu hiện đau bụng về đêm và gần sáng trong Hội chứng ruột kích thích (có tên viết tắt quốc tế là IBS, ở Việt Nam gọi là đại tràng co thắt). Đây là một chứng bệnh phổ biến của đường tiêu hoá. IBS gặp ở người lớn tuổi và người trẻ nhưng số lượng người mắc phải tăng nhanh ở đối tượng trẻ. Lý do thường gặp đó là do căng thẳng, stress kéo dài, do lạm dụng các thuốc chống tiêu chảy hoặc táo bón, ăn thức ăn không đảm bảo an toàn vệ sinh...

Dau bung ve dem va gan sang phai lam gi 2

Theo các chuyên gia, đau bụng về đêm và gần sáng là biểu hiện của bệnh lý liên quan đến đường tiêu hoá

Ngoài ra, BS. Khiên cũng cho biết thêm, dây thần kinh ruột rất dễ bị kích thích bởi các yếu tố như ăn uống không hợp lý, sử dụng chất kích thích, lo lắng, căng thẳng... Khi bị kích thích ruột, dẫn đến các rối loạn về phân, biểu hiện thường gặp là đi ngoài.

Đặc biệt đó là thời điểm ngủ say khi về đêm và gần sáng, người bệnh thường có các cơn đau quặn thắt ruột, làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Điều này gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như công việc. Ngoài ra, chúng còn dẫn đến các tình trạng rối loạn khác như đau bụng âm ỉ hoặc đau quặn, nổi cục. Đau bụng thường xuất hiện trước khi đi ngoài, đi xong đỡ đau hơn. Liên quan đến thần kinh khu vực trực tràng hậu môn sẽ gây tức, nóng rát hậu môn sau mỗi lần đi cầu, rất khó chịu.

Gây các vấn đề về dạ dày như Hội chứng trào ngược dạ dày - thực quản, viêm nhẹ dạ dày… dùng thuốc trị dạ dày mãi không khỏi. Bên cạnh đó, triệu chứng này có thể gây rối loạn ngoài tiêu hóa như cảm giác khó thở, tim đập nhanh, hồi hộp trống ngực, tiểu khó…

Nếu không điều trị hợp lý, IBS ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, ăn uống kiêng khem quá mức, ngủ nghỉ kém và do bị hạn chế các hoạt động xã hội có thể khiến người bệnh trầm cảm, rối loạn tâm thần.

Nguyên nhân gây đau bụng về đêm và gần sáng

Trào ngược acid

Khi axit dạ dày di trào ngược lên thực quản gây ra cảm giác bỏng rát. Trào ngược acid cũng thường gây buồn nôn, nôn mửa, đầy hơi, đau họng và ho.

Dau bung ve dem va gan sang phai lam gi 3

Trào ngược acid do uống nhiều rượu bia... có thể là nguyên nhân gây đau bụng về đêm và gần sáng

Một số yếu tố được cho là làm tăng nguy cơ trào ngược acid đó là uống nhiều rượu bia, ăn quá no trước khi đi ngủ, nằm quá sớm sau khi ăn.

Thừa cân

Các loại thực phẩm có nhiều chất béo, cay, chiên, cùng với socola và cà phê.

Viêm dạ dày

Viêm dạ dày là thành dạ dày bị viêm gây ra cảm giác đau đớn, buồn nôn, nôn mửa và đầy hơi. Nếu không điều trị sớm có thể gây loét, chảy máu và ung thư dạ dày.

Sỏi mật

Túi mật là một cơ quan nhỏ bên dưới gan tiết ra dịch mật. Các chất tiết có thể tích tụ và hình thành những cục nhỏ gọi là sỏi mật. Sỏi mật có thể có kích thước nhỏ nhưng có thể gây tắc nghẽn trong hệ thống ống mật của túi mật, gan hoặc tụy.

Dau bung ve dem va gan sang phai lam gi 4

Đau bụng về đêm và gần sáng phải làm gì? Đây là triệu chứng của bệnh sỏi mật

Sau các bữa ăn nhiều chất béo thường làm cho các triệu chứng sỏi mật nặng hơn, điển hình là triệu chứng đau bụng về đêm và gần sáng. Ngoài triệu chứng đau, sỏi mật cũng có thể gây ra các triệu chứng khác như buồn nôn hoặc nôn mửa, sốt, vàng da và mắt, suy nhược cơ thể

Hội chứng ruột kích thích

Đầy hơi, khó tiêu là những triệu chứng phổ biến có thể xảy ra sau khi ăn. Sau khi trải qua bữa ăn tối quá nhiều có thể gây ra những cơn đau bụng ban đêm và gần sáng.

Bệnh celiac

Một triệu chứng dị ứng với gluten, một protein trong lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen, viêm ruột thừa thường bị chuột rút và đau bụng. Các triệu chứng thường bao gồm tiêu chảy, mệt mỏi và đầy hơi.

Co giật kinh nguyệt hoặc nội mạc tử cung

Sự chướng bụng, nôn, đầy hơi khó chịu thường xảy ra trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Với nội mạc tử cung, mô của niêm mạc tử cung phát triển quá mức bên ngoài tử cung, thường gây đau kinh nguyệt lâu dài và nặng hơn

Dị ứng thực phẩm hoặc không dung nạp

Những người không thể tiêu hóa hay chế biến thức ăn nhất định thường bị đau, đầy bụng, tiêu chảy và khí. Không dung nạp đường lactose thường gây ra đau bụng và đau dạ dày.

Táo bón

Khi các chất thải tích tụ trong đại tràng, kéo dài và áp lực có thể gây ra đau khắp vùng bụng.

Dau bung ve dem va gan sang phai lam gi

Táo bón gây áp lực lên vùng bụng có thể là nguyên nhân của triệu chứng đau bụng về đêm và gần sáng

Các mô bị kéo hoặc căng cơ

Nằm xuống có thể làm tăng áp lực hoặc thay đổi lưu lượng máu tới các mô trên khắp cơ thể, làm tăng đau và khó chịu.

Nếu các triệu chứng xảy ra nhiều hơn một lần một tuần hoặc kéo dài hơn 1 tháng cần đến gặp bác sĩ để khám và biết chính xác nguyên nhân gây ra.

Đau bụng về đêm và gần sáng phải làm gì?

Tuy đau bụng về đêm và gần sáng không quá nguy hiểm, không gây tử vong nhưng hầu như không có khả năng điều trị khỏi hẳn. Việc điều trị chủ yếu làm giảm triệu chứng giúp cho người bệnh cảm thấy dễ chịu. Các bác sỹ sẽ giúp cho bệnh nhân tìm ra được nguyên nhân của họ và giải tỏa tâm lý lo ngại bị ung thư của người bệnh.

Để phòng và duy trì sự ổn định của bệnh, nên có chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý, tránh sử dụng những thức ăn dễ kích thích như: bia rượu, cà phê, ăn nhiều gia vị cay chua, chất béo, thức ăn dễ tạo men. Làm việc điều độ, tăng hoạt động thể lực, cố gắng tạo được giấc ngủ sâu, ngủ đủ, không nên thức quá khuya, tránh tình trạng stress.

comment Bình luận

largeer