Đau bụng trên rốn dưới ức có nguy hiểm không?

Đau bụng trên rối dưới ức còn gọi là đau thượng vị, một dạng triệu chứng tiêu hoá gây khó chịu cho người mắc phải. Nếu kéo dài có thể gây đau đớn, mệt mỏi, thậm chí dẫn đến bệnh mãn tính.
21/04/2018 14:27

Đau bụng trên rốn dưới ức là bệnh gì?

Cảm giác đau bụng trên rốn dưới ức còn gọi là tình trạng đau thượng vị. Thượng vị nằm tại phía trên rối và phía dưới mũi xương ức. Những cơn đau vùng thượng vị thường là dấu hiệu cảnh báo ban đầu của một số bệnh lý hàng ngày, thường có liên quan đến hệ tiêu hoá.

Dau bung tren ron duoi uc co nguy hiem khong 2

Cảm giác đau bụng trên rốn dưới ức còn gọi là đau thượng vị cảnh báo một số bệnh liên quan đến tiêu hoá

Người bị đau thượng vị có triệu chứng như sau:

Cảm giác đau rát hoặc cồn cào vùng thượng vị.

Dạ dày có cảm giác nóng rát.

Bệnh nhân ợ chua, ợ nóng.

Xuất hiện cảm giác buồn nôn, nôn.

Một số trường hợp có tình trạng chướng bụng, đầy bụng.

Bệnh nhân cũng có thể rơi vào tình trạng chán ăn, mệt mỏi.

Nguyên nhân bị đau bụng trên rốn dưới ức

Triệu chứng đau bụng xuất hiện do nhiều nguyên nhân gây ra, chủ yếu liên quan đến các vấn đề tiêu hoá. Cụ thể:

Ngộ độc thực phẩm gây ra tình trạng buồn nôn, axit dạ dày bị rối loạn gây ra ợ hơi, ợ chua và có cảm giác nóng rát thượng vị, vùng ngực.

Dau bung tren ron duoi uc co nguy hiem khong 3

Đau bụng trên rốn dưới ức có thể do ngộ độc thực phẩm gây ra

Dùng nhiều loại thực phẩm chua, dùng các đồ uống có cồn gây kích thích dạ dày và hệ tiêu hóa. Những thực phẩm và đồ uống này làm tăng tiết dịch axit dạ dày, gây ợ hơi, ợ chua đồng thời cũng gây ra những cơn đau vùng thượng vị ở bệnh nhân.

Người mắc các bệnh lý về dạ dày - tá tràng cấp tính hoặc mạn tính. Với những bệnh nhân này, tình trạng đau thượng vị thường lặp đi lặp lại sau bữa ăn hoặc khi đói.

Bệnh nhân mắc các bệnh lý gan - mật, nhiễm giun ống mật, một số bệnh tuyến tụy… cũng có thể gặp phải những cơn đau vùng thượng vị do rối loạn tiết dịch ở bệnh nhân.

Đau bụng trên rốn dưới ức cần làm gì?

Thực tế, đau thượng vị là một triệu chứng của nhiều bệnh lý. Vì vậy, cần phải tiến hành thăm khám để chẩn đoán chính xác loại bệnh đang mắc phải. Tuỳ loại bệnh gây đau thượng vị mà mức độ nguy hiểm của bệnh nhân gặp phải cũng khác nhau.

Dau bung tren ron duoi uc co nguy hiem khong 4

Đau thượng vị là triệu chứng của nhiều bệnh lý vì vậy cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học

Khi bị đau thượng vị, cần có phương pháp thăm khám và điều trị sớm, người bệnh cũng cần lưu ý điều chỉnh chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học. Bổ sung chế độ ăn uống dinh dưỡng lành mạnh, dễ tiêu hoá và không dùng các chất kích thích. Ngoài ra, cần đi ngủ sớm, tránh bị stress, căng thẳng sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Đau bụng trên rốn dưới ức có nguy hiểm không?

Đau thượng vị có khi là cấp tính có khi là âm ỉ kéo dài nhiều ngày, thậm chí kéo dài nhiều tuần tuỳ theo từng nguyên nhân gây nên bệnh. Điển hình trong đau thượng vị là đau dạ dày, trong chuyên môn y học thường gọi là hội chứng dạ dày - tá tràng.

Cơn đau thượng vị có khi cấp tính như đợt cấp của viêm dạ dày - tá tràng của người đã mắc bệnh về dạ dày từ lâu, do một vài nguyên nhân làm xuất hiện cơn đau cấp, ví dụ như đau sau khi uống rượu, bia, ăn thức ăn có vị chua như dấm, chanh, bún, bánh cuốn... hoặc bị viêm dạ dày cấp lần đầu do ngộ độc thực phẩm cấp tính. Cơn đau quằn quại, đau nhói, bụng trướng, làm cho người bệnh vã mồ hôi, miệng khô, buồn nôn hoặc nôn... Trong trường hợp này nếu nôn được (nôn tự nhiên hay móc họng để nôn) thì cơn đau thượng vị có thể lắng xuống (kể cả trường hợp ngộ độc thực phẩm cấp tính).

Dau bung tren ron duoi uc co nguy hiem khong 5

Đau thượng vị là triệu chứng điển hình của viêm dạ dày - tá tràng 

Đối với viêm dạ dày - tá tràng mạn tính hoặc loét dạ dày - tá tràng hoặc hẹp môn vị thì cơn đau thường âm ỉ, kéo dài gây khó chịu cho người bệnh, làm cho người bệnh hay cáu gắt, buồn chán (bộ mặt của người viêm loét dạ dày - tá tràng mạn tính). Đặc biệt của đau vùng thượng vị trong thủng dạ dày rất đau đớn, bụng cứng, dáng đi lom khom và bệnh nhân có thể bị choáng.

Bệnh của gan hay bệnh của mật (đường dẫn mật, túi mật) có thể gây nên triệu chứng đau thượng vị như áp-xe gan, viêm gan làm cho gan sưng to, đau hoặc suy tim cũng làm gan sưng to do ứ máu ở gan cũng gây đau vùng thượng vị. Sỏi túi mật hoặc sỏi đường dẫn mật hoặc viêm đường mật cũng gây nên đau vùng thượng vị nếu không có kinh nghiệm có thể chẩn đoán nhầm là bệnh của dạ dày - tá tràng.

Một số trường hợp điển hình như giun chui ống mật cũng gây đau vùng thượng vị. Cơn đau vùng thượng vị trong bệnh giun chui ống mật thường đau rất dữ dội, vã mồ hôi... Đau vùng thượng vị cũng có thể gặp trong bệnh của tụy như viêm tụy cấp, viêm tụy cấp chảy máu hoặc đôi khi đau thượng vị âm ỉ gặp trong viêm tụy mạn tính, ung thư đầu tụy. Viêm đại tràng cấp hoặc mạn tính cũng có thể gây đau bụng trên rốn dưới ức kèm theo đầy hơi trướng bụng, đi ngoài nhiều lần nhất là viêm đại tràng cấp tính.

Trong một số trường hợp viêm đại tràng mạn tính có kèm theo táo bón kéo dài thường có thể có đau vùng thượng vị âm ỉ. Bệnh về tim mạch tuy rất ít nhưng cũng có thể  biểu hiện cơn đau bụng trên rốn dưới ức như bệnh mạch vành (thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim), suy tim nặng gây gan to, tim to...

Dau bung tren ron duoi uc co nguy hiem khong

Đau bụng trên rốn dưới ức có nguy hiểm không? Trường hợp viêm đại tràng mạn tính kèm theo táo bón kéo dài có thể dẫn đến đau vùng thượng vị

Trong một số trường hợp người bệnh ho nhiều gây co thắt cơ hoành cũng gây đau vùng thượng vị hoặc trong bệnh áp-xe cơ hoành cũng gây nên đau vùng thượng vị. Đau vùng thượng vị cũng có thể gặp ở một số trẻ em bị nhiễm giun gây đau bụng. Đau bụng do giun thường là đau quanh rốn nhưng cũng có trường hợp ngoài đau quanh rốn có kèm theo đau bụng trên rốn dưới ức.

Viêm ruột thừa là bệnh có triệu chứng điển hình là đau hố chậu phải nhưng trong một số trường hợp đặc biệt, đặc biệt là trẻ em, sau khi đau ở thượng vị mới khu trú đau ở vùng hố chậu phải.

Vì vậy, đau bụng trên rốn dưới ức là một triệu chứng của nhiều bệnh, có những bệnh có liên quan với nhau nhưng cũng có những bệnh không liên quan với nhau. Triệu chứng có thể là xuất hiện đột ngột mang tính chất cấp tính như ngộ độc thực phẩm, viêm dạ dày cấp, viêm túi mật cấp, thủng dạ dày,viêm tụy cấp... nhưng cũng rất nhiều bệnh mang tính chất đau âm ỉ, kéo dài như viêm, loét dạ dày - tá tràng mạn tính, viêm đại tràng, nhiễm giun, gan to, suy tim...

comment Bình luận

largeer