Bị đau bụng tiêu chảy nên uống gì?

Bị đau bụng tiêu chảy nên uống gì? Đau bụng tiêu chảy là tình trạng bệnh phổ biến hiện nay mà ai cũng có thể mắc phải. Khi bị mắc bệnh cần có phương pháp điều trị và ăn uống đúng cách, hợp vệ sinh.
14/03/2018 12:58

Đau bụng tiêu chảy là gì

Đau bụng tiêu chảy là tình trạng đi ngoài phân lỏng, đi ngoài thường xuyên, một ngày đi 3 - 5 lần hoặc nhiều hơn. Đau bụng tiêu chảy có hai dạng là tiêu chảy cấp tính và tiêu chảy mạn tính. Cụ thể được chia làm ba loại là tiêu chảy phân nước ngắn hạn, tiêu chảy phân có máu ngắn hạn, và nếu tiêu chảy kéo dài hơn hai tuần thì được gọi là tiêu chảy kéo dài.

Bi dau bung tieu chay nen uong nuoc gi

Bị đau bụng tiêu chảy nên uống gì? Đau bụng tiêu chảy là tình trạng đi ngoài phân lỏng, đi ngoài thường xuyên

Nguyên nhân dẫn đến đau bụng tiêu chảy

Theo các chuyên gia cho biết, trong phân người có chứa khoảng 60% - 90% nước, những người mắc bệnh tiêu chảy phân chứa trên 90% nước. Phân có thể chứa nhiều nước do chuyển hoá nhanh qua hệ thống tiêu hoá, khi một thành phần của phân ngăn chặn ruột già hấp thu nước hoặc nước bị thải bởi ruột già vào phân.

Được biết, ruột có thể hấp thu một lượng nước lớn hơn lượng nước cần thiết mỗi ngày. Tuy nhiên, khả năng dự trữ bị áp đảo sẽ gây ra tiêu chảy. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây đau bụng tiêu chảy:

Nhiễm khuẩn: các loại vi khuẩn gây hội chứng lỵ như shigella, samonella…

Nhiễm nguyên sinh động vật: amip, lamblia.

Nhiễm ký sinh trùng: các loại giun sống ký sinh ở đại tràng như giun đũa, giun kim, giun tóc và các loại sán ruột.

Bi dau bung tieu chay nen uong nuoc gi 5

Bị đau bụng tiêu chảy nên uống gì? Ăn phải món ăn không đảm bảo vệ sinh là nguyên nhân gây bệnh đau bụng tiêu chảy

Ăn phải thức ăn ôi thiu

Sử dụng nguồn nước bị nhiễm bẩn

Uống quá nhiều bia rượu

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Bị đau bụng tiêu chảy nên uống gì?

Trường hợp đau bụng tiêu chảy, nhiều người áp dụng biện pháp là bù dịch. Thông thường bù dịch bằng đường uống, trường hợp nghiêm trọng sẽ được truyền qua tĩnh mạch.

Bi dau bung tieu chay nen uong nuoc gi 4

Bị đau bụng tiêu chảy nên uống dung dịch bù nước

Bù dịch đường uống có thể áp dụng để ngăn chặn bị mất nước. Có thể làm dung dịch này tại nhà bằng nước cơm pha muối, nước yaua pha muối, soup gà và rau củ với muối. Ngoài ra, có thể hoà dung dịch gạo rang hoặc ngũ cốc nấu nước với khoảng 1/2 - 1 thìa cà phê muối.

Lưu ý bệnh nhân đau bụng tiêu chảy không nên uống dung dịch chứa quá nhiều đường và muối vì có thể khiến việc mất nước trầm trọng hơn. WHO đã khuyến cáo nên thực hiện ngăn chặn việc mất nước càng sớm càng tốt. Trong khoảng 1 - 2 giờ đầu nên uống dung dịch bù muối, bệnh nhân có biểu hiện nôn ói, đặc biệt ở trẻ uống quá nhanh. Lúc này, nên chờ 5 - 10 phút sau rồi cho trẻ từ từ uống dung dịch tiếp.

Bi dau bung tieu chay nen uong nuoc gi 2

Bị đau bụng tiêu chảy nên uống gì? Dung dịch orezon là loại đồ uống bù nước đã mất tốt nhất

Khi bị tiêu chảy, cơ thể bị mất một lượng nước khá cao và mất điện giải vì vậy cần có phương pháp bù nước ngay trước khi đưa bệnh viện. Dung dịch orezon là loại nước để bù tốt nhất được pha đúng liều lượng. Một trong những điều người bệnh cần lưu ý đó là không bù nước bằng việc uống nước ép trái cây và nước ngọt, kết hợp ăn ít uống nhiều.

Bị đau bụng tiêu chảy nên ăn gì?

Việc ăn uống không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng tiêu chảy nặng hoặc kéo dài hơn. Vì vậy, người bị tiêu chảy và người nhà cần thực hiện chế độ ăn uống khoa học và phù hợp, đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Chuối

Đây là loại thực phẩm có đặc tính mềm và dễ tiêu hóa, chuối có thể làm dịu bao tử ngay lập tức và giải quyết những căn bệnh về đường tiêu hóa khá tốt. Chuối có chứa một lượng lớn kali nên cung cấp trở lại các chất điện phân mà cơ thể đang cần.

Chất xơ pectin có trong chuối là loại chất xơ hòa tan, có thể hấp thu các chất lỏng đang dư thừa trong bao tử trong suốt quá trình tiêu chảy.

Táo đã nấu chín

Hàm lượng chất xơ hòa tan pectin trong táo rất tốt cho người bị tiêu chảy. Tuy nhiên, những quả táo sống còn cung cấp nhiều loại chất xơ khác nên sẽ khiến bao tử (suy yếu do tình trạng tiêu chảy gây ra) phải hoạt động nhiều hơn để tiêu hóa hết lượng chất xơ dồi dào trong loại trái cây này.

Thực phẩm giàu tinh bột

Những thực phẩm giàu tinh bột có tác dụng làm giảm chứng đau bụng tiêu chảy và ngăn ngừa tình trạng đi tiêu lỏng do chúng có hàm lượng chất xơ thấp và dễ tiêu.

Sữa chua

Sữa chua là một trong những sản phẩm từ sữa được đánh giá có tác dụng chữa trị đau bụng tiêu chảy hiệu quả. Các khuẩn sữa sẽ giúp cân bằng lượng vi khuẩn trong bao tử, giúp bao tử khoẻ mạnh.

Đồ ăn mềm

Những món ăn mềm, dễ tiêu sẽ làm giảm sự co bóp của dạ dày và giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Bi dau bung tieu chay nen uong nuoc gi 3

Bị đau bụng tiêu chảy nên uống gì? Người bị đau bụng tiêu chảy nên ăn đồ ăn mềm, dễ tiêu

Bị đau bụng tiêu chảy không nên ăn gì?

Để đảm bảo sức khoẻ và giảm tình trạng đau bụng tiêu chảy, nên tránh ăn một số loại thực phẩm dưới đây:

Không ăn rau sống, rau chân vịt, rau cần, rau hẹ, giá đậu và những món nhiều xenluylo, nhiều bã. Vì xenluylo gây khó tiêu, kích thích cơ học đối với dạ dày, ruột. Ăn thức ăn thô, nhiều bã làm tăng lượng phân, sau khi hấp thụ nước bị trương ra, làm ruột co bóp gây tiêu chảy nhiều hơn.

Tuyệt đối không ăn thịt mỡ, canh nhiều dầu mỡ, các món hải sản tanh, gây khó tiêu và tăng thêm gánh nặng cho đường ruột.

Hạn chế ăn củ cải, hành, đậu tương, bí đỏ, củ từ, hành sống, tỏi sống là những thực phẩm và gia vị sinh hơi, có tính kích thích.

Những món sinh hơi và có tính kích thích đều làm cho ruột tăng cường co bóp, tiêu chảy sẽ trầm trọng thêm vì vậy cần tránh nhóm thực phẩm này.

comment Bình luận

largeer