Cách chữa đau bụng trên rốn

Khi có triệu chứng đau bụng mà cơn đau không quá dữ dội các bạn hãy sử dụng những những nguyên liệu tự nhiên như gừng, lá trầu không, lá ngải cứu, lá ổi, cám gạo, mật ong, vỏ quýt...
18/04/2018 21:29

Đau bụng trên rốn là gì?

Vùng ổ bụng được tạm phân chia thành vùng trên rốn (thượng vị), vùng dưới rốn (hạ vị), hố chậu phải và hố chậu trái. Tương ứng với từng vùng có các cơ quan ở phía trong ổ bụng. Trên rốn có gan, mật (đường dẫn mật và túi mật), dạ dày - hành tá tràng, tụy, lách, phía trên hệ tiết niệu (thận, phía trên niệu quản), bao quanh các cơ quan trên rốn cón có màng bụng. Vùng dưới rốn có ruột (ruột non, ruột già, trực tràng, phần dưới niệu quản, bàng quang, phần phụ (nữ giới)...

Đau vùng trên rốn còn gọi là đau thượng vị. Đau vùng trên rốn gặp ở mọi lứa tuổi, ngay cả trẻ em nhưng người trưởng thành, đặc biệt là người có tuổi thường gặp phải chứng đau vùng trên rốn gây không ít phiền muộn cho người bệnh, thậm chí đôi lúc xảy ra nguy hiểm (thủng dạ dày, thủng túi mật, thấm mật phúc mạc, ứ nước, ứ ủ thận...). Có rất nhiều bệnh biểu hiện đau trên rốn, với tuổi còn nhỏ rất dễ xảy ra con đau bụng do giun.

Các trường hợp xảy ra khi đau bụng trên rốn:

- Đau bụng do giun

Trong trường hợp giun chui ống mật thì cơn đau bụng rất dữ đội, quằn quại. Cơn đau trên rốn do giun chui ống mật nhiều trường hợp lăn lộn phải nằm gập người lại (chổng mông) mới đỡ đau. Đây là một dấu hiệu khá điển hình trong bệnh giun chui ống mật.

Empty

- Đau bụng do gan mật

Gan bị viêm, áp-xe do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng biểu hiện là đau tức vùng trên rốn lệch sang phải, dưới hạ sườn phải. Bệnh của túi mật thì có nhiều loại (viêm đường dẫn mật, sỏi, u ác tính và đều gây đau bụng vùng trên rốn kèm theo nhiều triệu chứng khác (sốt, vàng da...) và thường xảy ra sau bữa ăn nhiều đạm, mỡ.

- Đau bụng do thận

Đau bụng quằn quại sau khi vận động hay sau khi đi xe bị xóc nhiều có thể là cơn đau của sỏi thận, niệu quản (lệch sang phải hay lệch sang trái hoặc cả 2 bên, nếu bị sỏi thận, niệu quản cả 2 bên).

- Đau bụng do dạ dày - tá tràng

Bệnh thường đau bụng vùng trên rốn, kem theo có thể ợ hơi, ợ chua, và rối loạn tiêu hóa (ăn không tiêu, hay ậm ạch, phân có khi rắn, sền sệt, lỏng..). Bệnh thường xuất hiện ban đêm gây đau đớn, mất ngủ triền miên làm cho sức khỏe giảm sút trông thấy (da xanh, người gầy, buồn chán) hoặc mỗi khi thay đổi thời tiết (lạnh, nóng, ẩm ướt, gió mùa, áp thấp nhiệt đới) thì cơn đau thượng vị xuất hiện hoặc tái phát.

Cách chữa đua bụng trên rốn bằng bài thuốc dân gian

1. Chữa đau bụng bằng gừng tươi

cach chua dau bung tren ron.jpg 1

Gừng loại gia vị có tính cay nóng được sử dụng làm một vị thuốc có tác dụng chữa rất nhiều bệnh như trị ho, trị cảm cúm, trị đau lưng.

Cách 1: Bạn lấy 1 củ gừng tươi rửa sạch, giã nát rồi hòa cùng 1 chén nước ấm chắt lấy nước uống.

Cách 2: Đơn giản hơn gừng bạn xắt lát mỏng chườm vào phần bụng khoảng 5-7 phút sẽ giúp vùng bụng ấm dần lên, cơn đau sẽ dịu đi.

Cách 3: Nếu bạn đau bụng do đầy hơi, khó tiêu thức ăn thì cắt vài lát gừng tươi chấm muối ăn cũng rất hiệu nghiệm đó nhé.

2. Chữa đau bụng bằng lá ổi

Cách 1: đơn giản nhất bạn nhai trực tiếp búp ổi non với vài hạt muối, nếu là nam nhai 7, nữ nhai 9 búp ổi.

Cách 2: Bạn lấy 20g lá ổi non xao nóng lên rồi cho vào ấm, thêm 500ml nước sắc cùng với 1 củ gừng nướng, 1 vài vỏ quýt. Bạn đun đến khi nước cạn còn chừng 200ml thì đổ ra uống.

3. Chữa đau bụng với lá trầu không

Lá trầu không tươi bạn rửa sạch thêm vài hạt muối rồi nhai trực tiếp có tác dụng là giảm cơn đau bụng đi rất nhiều.

4. Chữa đau bụng với mật ong

Mật ong có công dụng tuyệt vời trong việc làm giảm cơn đau bụng, đặc biệt là đau do viêm dạ dày.

Rất đơn giản, bạn chỉ cần pha 1-2 thìa mật ong với nước ấm rồi uống trực tiếp, cơn đau sẽ được xoa dịu.

comment Bình luận

largeer