Đau khớp ngón tay cái có nguy hiểm không?

Đau khớp ngón tay cái có nguy hiểm không? Tuy không trực tiếp hay nhanh chóng làm sức khỏe của bạn bị suy yếu nhưng các vết đau này thường sẽ âm ỷ và khiến chất lượng cuộc sống nhanh chóng giảm sút.
21/03/2018 10:10

Triệu chứng của chứng đau khớp ngón tay cái

Bàn tay của con người liên tục phải hoạt động để cầm, nắm, bưng bê và thực hiện các nhu cầu của cuộc sống. Chính vì vậy sẽ thật sợ hãi khi các khớp ngon tay đặc biệt là ngón cái không còn khỏe mạnh và thường xuyên đau đớn.

Các triệu chứng đầu tiên và thường gặp nhất của đau khớp ngón tay cái là đau nhức một cách âm ỷ. Thông thường tình trạng này lúc đầu sẽ chỉ đau tại khớp ngón tay cái khi nắm sau đó là đau khi kẹp một vật giữa ngón cái và ngón trỏ và cuối cùng là đau khi không sử dụng ngón tay cái.

Thêm vào đó khi tình trạng đau khớp này xảy ra cũng bao gồm các triệu chứng đi kèm như sưng, cứng và đau ở khớp ngón tay cái hay ngón tay cảm giác vô lực và giảm hẳn đi sức mạnh khi ngắt hoặc nắm bắt các vật. Ở một vài bệnh nhân khi đau khớp ngón tay cái còn đi kèm tình trạng ngón cái có kích thước to ra, điều này là do xương phì đại khiến ngón tay vô cùng đau đớn và nhức.

Nguyên nhân của đau khớp ngón tay cái

Mặc dù hiện nay chưa có nghiên cứu chính xác về nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau khớp ngón tay cái tuy nhiên các nhà nghiên mới đây đều chỉ ra rằng một trong các yếu tố tác động đến tình trạng bệnh này chính là thừa cân, quá trình lão hóa, tổn thương khớp hay căng thẳng, yếu cơ. Ngoài ra yếu tố di chuyền cũng được xác định có tỷ lệ nhất định trong số bệnh nhân mắc.

dau khop ngon tay cai co nguy hiem khong

Đau khớp ngón tay cái có nguy hiểm không? Tình trạng đau khớp này xảy ra bao gồm các triệu chứng đi kèm như sưng, cứng và đau ở khớp ngón tay cái hay ngón tay

Tình trạng viêm khớp ngón tay cái sẽ khiến bề mặt sụn của các xương kém mịn về lâu dài lớp sụn này mỏng đi khiến các xương chà xát lại với nhau, dẫn đến ma sát và đau đớn.

Phương pháp điều trị đau khớp ngón tay cái

Tùy theo từng tình trạng diễn biến của bệnh mà bạn có thể có phương pháp điều trị cụ thể. Chính vì vậy để có thể đưa ra phác đồ điều trị đau khớp ngón tay cái hợp lí điều đầu tiên cần xác định mức độ tổn thương của khớp ngón cái. Theo đó các bác sĩ đều cho rằng trong giai đoạn đầu, khi phần viêm khớp này chưa quá nặng thì không cần sử dụng đến phương pháp điều trị không phẫu thuật. Trong trường hợp này có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản như:

Nẹp

Tùy thuộc vào nhu cầu và thể trạng cỏa ngón cái mà người bệnh có thể cân nhắc đeo nẹp chỉ vào ban đêm hoặc trong suốt cả ngày và đêm. Tuy nhiên ngay khi phát hiện nãy sử dụng ngay phương pháp này để có thể can thiếp tốt nhất. Hãy sử dụng nẹp để hỗ trợ khớp và giới hạn sự di chuyển của ngón tay cái và cổ tay trong một thời gian dài giúp các khớp bớt đi sự chà xát, tổn thương.

Thuốc viên

Thuốc điều trị đau khớp ngón tay cái là điều không thể thiếu vì chúng sẽ giúp làm giảm đau một cách hiệu quả. Tuy nhiên bạn cần phải chú ý đến một vài các tác dụng phụ có thể bao gồm như: ù tai, viêm loét dạ dày, vấn đề tim mạch, xuất huyết tiêu hóa, bệnh gan và thận.

Thuốc tiêm

Nếu sự kết hợp thuốc giảm đau và sử dụng nẹp không hiệu quả, biện pháp tiêm là cần thiết. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời. Bởi lẽ nếu tình trạng đau khớp ngón tay cái đã đến giai đoạn tiêm thì tốt hơn hết hãy cân nhắc tới biện pháp phẫu thuật.

dau khop ngon tay cai co nguy hiem khong.jpg 1

Đau khớp ngón tay cái có nguy hiểm không? Phác đồ điều trị đau khớp ngón tay cái hợp lí điều đầu tiên cần xác định mức độ tổn thương của khớp ngón cái

Phẫu thuật

Dựa trên những gì bác sĩ phát hiện trong quá trình nội soi khớp, cá bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên về phẫu thuật. Trong đó biện pháp này được thực hiện dựa trên cơ sở làm cầu vĩnh viễn các xương ở khớp bị ảnh hưởng để tăng sự ổn định và giảm đau. Mặc dù sau phẫu thuật các khớp hợp nhất sau đó có thể chịu được trọng lượng mà không đau đớn, nhưng chắc chắn sẽ không có tính linh hoạt.

- Thủ thuật cắt xương: bác sĩ phẫu thuật sẽ đặt lại vị trí của các xương trong khớp bị ảnh hưởng.

- Thay khớp: việc thay khớp sẽ giúp bạn loại bỏ một phần hoặc tất cả khớp bị ảnh hưởng và thay thế nó bằng một mảnh ghép gân được tại ra trước đó. Đây là biện pháp khá tốn kém nhưng được xem là ưu Việt nhất trong các phương pháp điều trị đau khớp ngón tay cái hiện nay.

Có thể thấy với bệnh nhân mắc đau khớp ngón tay cái việc càng phát hiện sớm và có phương pháp điều trị đúng đắn là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Chính vì vậy hãy quan tâm và sớm có ý thức về đau khớp không chỉ ở ngón tay cái mà còn cả các khu vực khác trên cơ thể.

comment Bình luận

largeer