Đau tim có được uống nước chè xanh không

Đau tim có được uống nước chè xanh không? Theo nghiên cứu, chè xanh là loại nước uống kích thích nhẹ, nếu sử dụng hợp ý rất có lợi cho tim. Bởi trong chè xanh có chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tim mạch, chống đột quỵ lên đến 50%.
22/12/2017 08:56

Đau tim là bệnh gì?

Đau tim là một thuật ngữ chỉ chung cho các biểu hiện đau ngực của bệnh tim. Tình trạng này xảy ra khi dòng máu đến nuôi cơ tim bị chặn lại. Lúc này phần ngực bên trái sẽ xảy ra hiện tượng đau nhói, căng tức, nặng nề ở vùng tim.

Nói một cách đơn giản, đau tim chính là dấu hiệu cảnh báo tình trạng thiếu máu lên tim. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chứng đau tim là do bệnh động mạch vành có liên quan đến sự tích tụ chất béo trong lòng động mạch gây bí tắc.

Trong một số trường hợp, đau tim xuất hiện do động mạch vành bị co thắt bởi các tác nhân ngoài tim như chất nicotiin trong thuốc lá, do căng thẳng, mệt mỏi kéo dài. Điều này khiến cho khả năng lưu thông máu qua động mạch vành bị hạn chế dẫn  đến tình trạng đau nhói ở ngực trái.

Dau tim co duoc uong nuoc che xanh khong (2)

Đau tim có được uống nước chè xanh không,  75% các cơn đau tim ở những người trẻ tuổi là do lối sống phản khoa học của họ

Tuy nhiên, khi bị đau ở ngực trái người bệnh cũng cần phân biệt rõ cơn đau do bệnh tim hay cơn đau do tình trạng trào ngược thực quản, đau thần kinh hay các bệnh lý ở phổi… Việc tìm hiểu chính xác căn nguyên gây đau là cách duy nhất giúp người bệnh tìm ra phương hướng điều trị an toàn, hiệu quả nhất.

Thông thường, cơn đau tim ở mỗi là khác nhau. Có những người trải qua cơn đau nhói âm ỉ ở ngực trái. Song cũng có người chỉ xuất hiện cơn đau thoáng qua, hoặc cơn đau dữ dội trong 1 thời điểm nhất định.

Đau tim là một trong những bệnh lý cực kỳ nguy hiểm. Nếu đau quá 15 phút, uống thuốc giảm đau hoặc nghỉ ngơi không có hiệu quả thì cần đến ngay bệnh viện để điều trị. Bởi đây là dấu hiệu cảnh báo của bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ rất nguy hiểm. Thậm chí nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tử vong.

Tại sao đau tim nên uống nước chè xanh?

Để ức chế các cơn đau tim và phòng tránh biến chứng do nó gây ra, các chuyên gia y tế khuyên người bệnh cần phối hợp điều trị bằng thuốc và chế độ ăn uống. Người bị đau tim do bệnh lý về động mạch vành nên ăn uống điều độ, tránh ăn các loại thực phẩm dầu mỡ, nên ăn các loại rau, củ quả xanh.

Nước chè xanh là một trong những loại thức uống được khuyến khích sử dụng cho người bị đau tim. Bởi chè xanh là thức uống có khả năng kích thích nhẹ, nếu được sử dụng hợp lý sẽ giúp cải thiện tình trạng đau tim.

Theo nghiên cứu của Viện Hóa học, thuộc Viện khoa học và Công nghệ Việt Nam chứng minh: chất flavanoid chiết xuất từ lá chè có thể dùng làm thuốc chữa các bệnh tim mạch, huyết áp cao, chống viêm, chống ôxy hóa, giảm tần suất mắc ung thư tiền liệt tuyến…

Nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới cũng chứng minh, nước chè xanh có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là đối với chứng đau tim do bệnh liên quan đến động mạch vành.

Empty

Đau tim có được uống nước chè xanh không, chè xanh chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Khả năng hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch của chè xanh được tăng lên cao khi uống chè nóng. Bởi  chè được đun sôi sẽ giải phóng ra sắc tố trà ở nồng độ cao. Trong đó, chất flavonoids là chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng bảo vệ cơ tim, làm hạn chế tối đa sự lắng đọng cholesterol và xơ hóa mạch máu, làm giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim và tỷ lệ tử vong do các vấn đề tim mạch.

Mặt khác, chè xanh được uống nóng còn có tác dụng làm sạch những chất xơ vữa trên thành mạch, làm cho thành mạch dần dần trở lại bình thường. Đồng thời, uống chè xanh nóng có tác dụng kích thích thần kinh trung ương, giúp tinh thần hưng phấn, kích thích hô hấp và làm tim đạp nhanh hơn.

Tuy nhiên, khi uống nước chè để hỗ trợ điều trị và phòng chống bệnh tim mạch thì bạn cần lưu ý: chỉ được uống chè xanh không đường. Bởi khi cho nhiều đường vào trong chè xanh sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, không được uống chè xanh khi đang đói.

Bên cạnh tác dụng tốt đối với tim mạch, chè xanh còn được chứng minh là thức uống có khả năng phòng chống ung thư, ngăn chặn sự tổn thương AND. Việc uống chè xanh thường xuyên giúp làm giảm 50% nguy cơ ung thư dạ dày, 40% nguy cơ ung thư da (tỷ lệ này có thể lên đến 70% nếu uống trà với chanh). Chè xanh cũng giúp ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh parkinson và hạn chế sự loãng xương ở người già.

Đau tim có được uống nước chè xanh không, cách pha chè xanh tươi ngon

comment Bình luận

largeer