Đi thăm người bị tai biến nên mua gì?

Có khoảng 60% bệnh nhân sau tai biến bị rối loạn nhận thức, sa sút về trí tuệ. Vậy nên, chế độ cho người bệnh sau tai biến đóng vai trò quan trọng giúp họ phục hồi nhanh chóng. Vậy, khi đi thăm người bệnh tai biến nên mua gì là hợp lý nhất?
22/05/2018 15:07

1. Bệnh tai biến nguy hiểm như thế nào?

Tai biến (hay đột quỵ hoặc tai biến mạch máu não) là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới. Những bệnh nhân có thể sống sót cũng gặp phải nhiều di chứng và trở thành gánh nặng cho gia đinh và xã hội.

Tai biến xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho một phần của não bị gián đoạn hoặc suy giảm nghiêm trọng, làm mất oxy và dinh dưỡng ở mô não. Chỉ sau vài phút, các tế bào não bắt đầu chết đi, gây ra nhiều di chứng nặng nề và nghiêm trọng nhất là tử vong.

Đột quỵ là loại tai biến phổ biến mất. Đột quỵ gây thiếu máu não cục bộ do tắc nghẽn mạch hoặc lấp mạch, chiếm 80% tỉ lệ người mắc bệnh. Còn loại đột quỵ khác là xuất huyết não. Bệnh lý này xảy ra khi một mạch máu bị rò rỉ hoặc vỡ chiếm khoảng 20%.

Sau khi xuất hiện các cơn thiếu máu não thoáng qua là dấu hiệu sớm nhất của tai biến. Kèm theo đó là các triệu chứng: tê liệt, rối loạn thị giác, khó nói, đau đầu, chóng mặt, ngáp nhiều…

Các triệu chứng này có thể xuất hiện khoảng 1 tháng trước khi đột quỵ thực sự. Chính các triệu chứng đơn thuần, không rõ nét này khiến nhiều người nghĩ rằng mình bị căng thẳng, mệt mỏi, thiếu máu bình thường…

Empty

Đi thăm người bị tai biến nên mua gì? Tai biến là bệnh lý gây tử vong hàng đầu trên thế giới

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bị tai biến:

- Huyết áp cao là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh đột quỵ. Người bị tăng huyết áp có nguy cơ đột quỵ cao gấp 3 – 4 lần người bình thường. Bên cạnh đó, người huyết áp cao có rối loạn mỡ máu, thừa Cholesterol sẽ làm xơ vữa hẹp lòng mạch, cản trở lưu thông dòng máu đến nuôi dưỡng tế bào não gây đột quỵ nhồi máu não.

- Xơ vữa động mạch là bệnh gây ra bởi các mảng xơ vữa trong động mạch làm mạch máu ngày càng hẹp lại dẫn đến tình trạng lưu thông máu khó. Các mảng xơ vữa bong ra khiến các cục máu đông hình thành. Cục máu đông di chuyển đến gần não có thể gây tắc nghẽn dẫn đến đột quỵ tai biến.

- Người mắc bệnh đái tháo đường cũng làm cho quá trình xơ vữa động mahcj diễn ra nhanh hơn, hậu quả cuối cùng là đột quỵ tai biến.

- Ngoài ra, người hút thuốc lá, người bị dị dạng mạch máu, viêm động mạch, tắc tĩnh mạch, thoái hóa mạch máu, béo phì, thừa cân… cũng có nguy cơ mắc bị tai biến rất cao.

Bệnh tai biến nếu được phát hiện và điều trị kịp thời có thể giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng tử vong. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn phải chịu di chứng nặng nề như: rối loạn nhận thức, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn thịt giác, liệt vận động, rối loạn cơ tròn.

Bệnh tai biến thường xuất hiện ở người trung, cao tuổi. Song ngày nay bệnh có xu hướng trẻ hóa và thường gặp ở những người thường xuyên uống rượu bia, người bị stress nặng…

2. Đi thăm người bị tai biến nên mua gì?

Vấn đề chăm sóc người bệnh sau tai biến như thế nào đóng vai trò quan trọng giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hay chậm. Theo các chuyên gia, bạn bè, người thân đến thăm hỏi động viên cũng giúp người bệnh có tinh thần tốt và nhanh hồi phục bệnh hơn.

Từ phía người đi thăm luôn có thắc mắc là: không biết mua gì khi đi thăm người mắc bệnh tai biến hợp lý nhất? Bởi việc mua đồ không đúng, không phù hợp bệnh nhân không thể dùng được. Thậm chí có một số bệnh nhân liều dùng còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn.

Người gặp tai biến cần kết hợp điều trị thuốc và các biện pháp chuyên môn với ăn uống hợp lý để hỗ trợ điều trị bệnh. Người bệnh tai biến được khuyến khích ăn các chất béo bão hòa, giảm muối trong thức ăn, ăn nhiều vitamin C, kali, omega-3, hế độ ăn không thừa calo…

Nếu nắm chắc được những vấn đề trên thì việc mua đồ đi thăm người bị tai biến rất đơn giản. Gợi ý một số thứ nên mua khi đi thăm người bệnh tai biến:

  • Táo

Đây là một trong những loại trái cây giàu dưỡng chất và rất phù hợp cho việc đi thăm người mắc bệnh tai biến. Trong táo có chứa nhiều hoạt chất như axit malic, axit citric, vitamin A, B, C… có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu, chống xơ vữa động mạch. Mặt khác, người tai biến ăn táo còn giúp điều hòa huyết áp hiệu quả.

Di tham nguoi tai bien nen mua gi (1)

Đi thăm người bị tai biến nên mua gì? Táo là loại trái cây tuyệt vời dành cho người bị tai biến

  • Táo mèo

Đi thăm người tai biến mua táo mèo có vẻ nghe hơn kỳ lạ và kém sang. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học chỉ ra đây là loại trái cây cực tốt cho sức khỏe của người bệnh tai biến. Bởi loại quả này có tác dụng ức chế quá trình ngưng tập tiểu cầu, an thần, trấn tĩnh, góp phần lập lại cân bằng sinh lý, phòng chống tích cự các biến chứng do tình trạng tăng huyết áp gây ra.

Khi mang táo mèo đến thăm người bệnh bạn nên chỉ dẫn cho người nhà họ cách sử dụng. Theo đó, cách sử dụng tao mèo như sau: chế nước uống từ táo mèo, cúc hoa, lá trà tươi mỗi thứ 10g, ngâm với nước sôi trong khoảng15 phút, rất tốt cho người tai biến mạch máu não, cao huyết áp, bệnh lý mạch vành.

  • Quả mã thầy

Đây cũng là loại quả rất tốt cho sức khỏe người tai biến. Khi đến thăm bạn nên lựa chọn mua loại quả này, mức giá của nó tương đối rẻ nên nếu thấy ngại bạn có thể mua nhiều một chút.

Các chuyên gia khuyến khích mua loại quả này cho người tai biến là bởi trong quả mã thầy có chứa nhiều vitamin A, B1, B2, C… và hoạt chất puchin có tác dụng kháng khuẩn, hạ huyết áp, phòng ngừa tai biến hiệu quả. Ngoài ra, trong quả mã thầy còn có nhiều dưỡng chất khác như: pectin, muối canxi, phốt pho, sắt…

  • Bưởi, cam, quýt, dưa hấu

Nếu bạn cảm thấy táo mèo hay quả mã thầy là đồ thăm hỏi hơi bèo và kém sang thì bạn có thể chuyển sang mua bưởi, cam, quýt, dưa hấu… Đây đều là những loại trái cây tốt cho người bị tai biến. Bởi chúng cung cấp hàm lượng vitamin C dồi dào cũng nhiều chất chống oy hóa khác.

Empty

Nước cam giúp bổ sung vitamin C và chất chống oxy hóa

Người bị đột quỵ ăn các quả này giúp tăng cường khả năng giải độc của gan, xúc tiến quá trình chuyển hóa cholesterol và dự phòng xơ vữa động mạch, rất hữu ích trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tai biến mạch máu não.

  • Lưu ý khi đi thăm người bị tai biến

Tuy nhiên, khi đi thăm người tai biến, bạn tuyệt đối không nên mua rượu, bia, thuốc lá, các loại thực phẩm nhiều muối, chất béo… Bởi đây là những thực phẩm không tốt cho người bệnh tai biến.

Ngoài ra, khi thăm hỏi người bệnh cần dùng những lời lẽ nhẹ nhàng để động viên họ. Tránh nói những lời nặng nề, nói to, ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của họ. Khi đi thăm có thể mua các loại máy tập phục hồi chức năng để tặng họ. Tuy nhiên, đây là những đồ thăm hỏi khá mắc tiền, bạn cần lưu ý trước khi mua.

comment Bình luận

largeer