Dương khí là gì và làm gì để sổ sung dương khí

Dương khí là khái niệm dưỡng sinh quan trọng của Đông y. Đối với cơ thể dương khí rất quan trọng, giúp mọi người có nhiều năng lượng để làm việc cũng như tình trạng sức khỏe tốt nhất.
16/11/2020 16:15

Khí là cơ sở trong học thuyết lý luận Đông Y,  được xem là năng lượng giúp tuần hoàn huyết và tân dịch trong cơ thể người. Nhiều người cho rằng khí là khí trời là Oxy giúp con người hít thở, đó chỉ là một sự phản ánh của khí.

Khí trong Đông Y  được xem là một chất vô hình, một dòng năng lượng mà khoa học chưa xác định bản chất và chỉ phát hiện được những hiện tượng của nó. Đây còn một khái niệm rất rộng làm  nền tảng lý luận chính để luận bệnh và dưỡng sinh phòng bệnh.

Cũng theo Đông y thì có 2 loại là Dương khí và Âm khi. Vậy Dương khí là gì?

“Dương khí” dùng để chỉ nguồn năng lượng bên trong cơ thể, các cơ quan trong cơ thể muốn hoạt động bình thường hoàn toàn phải dựa vào sự vận động của dương khí. Một khi dương khí trong cơ thể bị tiêu hao quá nhiều, các cơ quan nội tạng sẽ gặp vấn đề.

Nếu dương không đủ, các triệu chứng chân tay lạnh, xanh xao, yếu ớt và thậm chí chóng mặt và đánh trống ngực và các triệu chứng khác sẽ xuất hiện.

Duong-khi

Khi dương khí trong cơ thể không đủ thì cơ thể sẽ có những thay đổi gì?

1. Tinh thần rất uể oải, làm việc gì cũng cảm thấy rất mệt mỏi, thường xuyên cảm thấy chóng mặt, mất sức sống.

2. Tay chân không còn ấm như trước, lúc nào cũng tỏ ra lạnh lẽo là do thiếu dương khí ảnh hưởng đến sự lưu thông của khí và khí huyết trong cơ thể.

3. Cảm giác thèm ăn sẽ trở nên kém đi, nếu lúc này cảm giác thèm ăn không còn thì sẽ có ảnh hưởng lớn đến vóc dáng của bạn.

4. Chức năng tiêu hóa cũng sẽ có vấn đề, dễ bị tiêu chảy, thải những thứ không tiêu hóa hết ra ngoài, có khi còn gây chướng bụng.

Những biện pháp giúp tăng cường dương khí

  • Cứu ngải

Cứu ngải là một phương pháp trị liệu độc đáo của Trung y. Cứu là dùng sức nóng tác động lên huyệt để kích thích tạo nên phản ứng của cơ thể để phòng và điều trị bệnh. Cứu thường dùng lá ngải cứu khô chế thành ngải nhung rồi làm mồi ngải hay điếu ngải để cứu.

Chúng ta có thể sử dụng cứu ngải trên mạch Đốc, chính là đường thẳng chính giữa sống lưng, từ đốt sống cổ đến xương sống. Cứu ngải vào vị trí này có thể hỗ trợ bổ sung dương khí rất hiệu quả.

  • Vận động

Duy trì thói quen vận động tập thể dục có thể hỗ trợ giúp dương khí vận hành đầy đủ tới tứ chi. Sau khi vận động, toàn thân phát nhiệt, có thể hỗ trợ đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, cải thiện tình trạng thiếu dương khí, cũng như tình trạng sức khỏe của nhóm người có thể chất hàn lạnh.

  • Ngâm chân nước nóng

Ngâm chân là liệu pháp dưỡng sinh hiệu quả của Trung y. Dùng nước nóng không chỉ có thể loại bỏ cái lạnh, còn có thể kích thích kinh lạc ở bàn chân, làm dịu cảm xúc tiêu cực, hỗ trợ giúp ngủ ngon. Khi ngủ đủ giấc, dương khí tự nhiên sẽ đầy đủ.

unnamed (1)
  • Sưởi nắng

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp dương khí chính yếu của cơ thể. Vào 9-10h sáng là thời điểm tốt nhất để phơi nắng. Lúc này ánh mặt trời mạnh vừa phải và chất lượng không khí cũng hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe. Có thể chọn đi bộ trong công viên nơi có nhiều bóng râm và sưởi nắng.

  • Ngủ sớm và dậy sớm

Ngủ sớm và dậy sớm có thể giữ cho cơ thể bạn tràn đầy năng lượng. Làm việc và nghỉ ngơi điều độ có giờ giấc cũng có thể làm cho cơ thể thải bỏ độc tố hiệu quả, có lợi cho việc bổ sung dương khí.

Dương khí, nghe thì có vẻ không quá quan trọng, nhưng đây là yếu tố cơ bản của các hoạt động hàng ngày, đòi hỏi chúng ta phải chú ý và duy trì mọi lúc, mọi nơi. Người có dương khí đủ thì ai nhìn vào cũng thấy sinh khí, khỏe mạnh, giàu năng lượng.

Nếu khi bạn bị bệnh tật tấn công, năng lượng dương rất dễ bị mất, dương khí sẽ bị thiếu hụt. Lúc này, bạn sẽ cần được điều trị và kiểm soát bằng thuốc hoặc các phương tiện khác.

Minh Huy (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer