Glucose trong máu bình thường là bao nhiêu?

Thông thường lượng glucose trong máu bao nhiêu là bình thường là thắc mắc của nhiều người. Vì lượng đường trong máu thể hiện nhiều điều, thể hiện nhiều loại bệnh nếu có. Vậy cùng tìm hiểu glucose trong máu bình thường là bao nhiêu?
09/09/2018 16:21

Lượng glucose trong máu được tính như thế nào?

Tùy theo những thời điểm cụ thể trong ngày hay thể trạng hiện tại của cơ thể mà lượng glucose sẽ biểu thị tình trạng sức khỏe khác nhau. Những chỉ số phụ thuộc bao gồm: Tuổi tác, điều kiện sức khỏe/bệnh tật của người bệnh, thời gian mắc bệnh tiểu đường đến nay…

Glucose trong máu bình thường là bao nhiêu? - được đo bằng máy cầm tay

Chỉ số glucose có thể được đo bằng máy cầm tay. Cụ thể, kẹp vào phần đầu ngón tay để lấy chỉ số glucose mao mạch. Bạn có thể tự đo tại nhà hoặc đến các cơ sở y tế để lấy chỉ số glucose tĩnh mạch. Kết quả đo glucose mao mạch có thể sẽ chênh cao hơn khoảng 10% so với glucose tĩnh mạch. Nếu kết quả chênh nhau trên 15%, cần phải đo lại để đảm bảo độ chính xác. 

Vậy lượng glucose trong cơ thể bao nhiêu là vừa?

Theo như trên, không có ngưỡng cụ thể nào quy định lượng glucose là an toàn nhất. Do vậy, bạn cần thường xuyên kiểm tra lượng glucose kèm theo đối chiếu với từng thời điểm cụ thể trong ngày để kết luận được lượng glucose trong cơ thể có quá cao hoặc quá thấp hay không. Cụ thể:

Khi kiểm tra glucose, chỉ số glucose như sau được coi là an toàn:

  • Trước bữa ăn: 90-130mg/dl (5,0- 7,2mmol/l).
  • Sau bữa ăn 1-2 giờ: nhỏ hơn 180mg/dl (10mmol/l).
  • Trước lúc đi ngủ: 110-150mg/dl (6,0-8,3mmol/l).

Lưu ý, tùy theo từng lứa tuổi, giai đoạn bệnh, mức độ các biến chứng … mà mức glucose an toàn của mỗi người có thể khác nhau tuy nhiên sự khác nhau này là không nhiều lắm.

Lượng glucose an toàn trước bữa ăn và sau bữa an có thể dao động đối với hơn đối với ngưỡng an toàn kể trên. Tuy nhiên, bạn không nên để cơ thể bị tụt đường quá 70mg/dL và tăng quá 126mg/dl, đối với trước bữa ăn. Và lượng glucose không nên thấp hơn 130mg/dl và vượt quá 180mg/dl sau khi ăn. Vì nếu để cơ thể phải tích tụ lượng đường quá cao hay quá thấp đều không có lợi cho cơ thể.

Nguy cơ từ việc lượng glucose trong máu quá thấp hay quá cao so với ngưỡng an toàn là khiến cơ thể mệt mỏi. Nếu glucose thấp sẽ khiến cơ thể hoa mắt, chóng mặt, run tay, tim đập nhanh, đánh trống ngực, lã mồ hôi,…Còn đối với hiện tượng glucose cao thì biến chứng thường gặp nhất là bệnh tiểu đường.

Làm thế nào để ổn định đường huyết?

Nếu bạn thường xuyên theo dõi và phát hiện glucose của bản thân không ổn định. Bạn cần phải thực hiện chế độ sinh hoạt hợp lí ổn định lượng glucose trong cơ thể.

Glucose trong máu bình thường là bao nhiêu? – những cách ổn định đường huyết

Bằng những cách ổn định glucose khi chúng vượt ngưỡng an toàn dưới đây, bạn có thể không còn đối mặt với nguy cơ bệnh tiểu đường:

  • Hạn chế lượng tinh bột và đường ăn vào mỗi ngày
  • Tăng cường uống nước thường xuyên để làm loãng lượng đường trong máu
  • Tăng cường các hoạt động thể chất để đốt cháy năng lượng và lượng đường dư thừa trong máu
  • Ăn thực phẩm nhiều chất xơ để làm chậm tiêu hoá và làm chậm quá trình phóng thích đường vào máu
  • Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sỹ.

Mặc dù những phương pháp này không phải là cách điều trị thay thế cho bệnh tiểu đường nhưng đây là các liệu pháp bổ sung giúp cho việc điều trị đặc hiệu quả cao.

comment Bình luận

largeer