Loại rau giống hệt rau dền có thể gây chết người

Thương lục là loại cây có lá non giống hệt rau dền, tuy nhiên độc tính của chúng rất cao. Điều này dễ gây nhầm lẫn khiến nhiều người ngộ độc thần kinh, thậm chí tử vong.
07/06/2018 13:57

Ngộ độc vì loại rau giống hệt rau dền

Trước đó, một gia đình 3 người ở Nghệ An bị ngộ độc sau khi ăn loại rau lạ với những biểu hiện như sưng đỏ khắp người, mắt mờ, lưỡi cứng, thần kinh bị kích động, lúc cười, lúc chửi bới, gồng mình vật vã…(nhiệt độ cơ thể, huyết áp đều bình thường).

Ngay sau đó, các bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Nam Nghệ An để điều trị.

Được biết, giống rau dền này gửi về từ Đắk Lắk, chính gia đình và người dân địa phương tại đây cũng chưa từng biết đến loại rau này.

Khi đưa hình ảnh về mẫu rau gây ngộ độc này, BS Nguyễn Thị Phương (Đông y gia truyền Đan Phương, Hà Nội) khẳng định: "100% đây là cây thương lục chứ không phải là rau dền. Đây là một loại cây rất độc (thuộc dạng độc dược bảng A), chỉ đứng sau mã tiền".

Loai rau giong het rau den co the gay chet nguoi

Do nhầm lẫn với rau dền, 3 người trong gia đình ăn phải thương lục

Cụ thể, theo BS Phương: "Nếu như mã tiền vẫn được dùng để làm thuốc thì cây này lại không thể, thường chỉ kết hợp với hùng hoàng để trị rắn. Cây thương lục chứa chất độc Ancaloit rất nguy hiểm, gây nhiễm độc thần kinh. Trong trường hợp này các bệnh nhân chỉ nhiễm lượng độc nhỏ, nhưng nếu ăn nhiều thì có thể dẫn đến co giật, tử vong".

Theo mô tả của bà Phương, cây thương lục có nhớt, lá màu xanh, thân màu tím, phần gân dưới hơi có lông. "Có thể người dân đã nhầm với cây dền tía" - lương y này phỏng đoán.

Trao đổi với BS Phương về cách giải độc thương lục trong đông y, bà Phương nói thêm: "Có thể dùng hoàng liên kết hợp với cam thảo. Hoặc ngay sau khi nhiễm độc thì húp luôn lòng trắng trứng gà thì cũng giải được độc".

Không chỉ có hình dáng giống rau dền mà thương lục còn  có củ rất giống củ nhân sâm. Nhiều người có thói quen ngâm rượu bằng củ nhân sâm nên nhiều thương lái đã lợi dụng điều này để bán củ thương lục cho người tiêu dùng.

Loai rau giong het rau den co the gay chet nguoi 4

Củ thương lục rất giống nhân sâm khiến nhiều người nhầm lẫn

 Để phân biệt 2 loại củ này cần quan sát kĩ phần thân và rễ. Củ thương lục có bộ rễ phân bố đều còn củ sâm rễ lại tập trung hầu hết ở một chỗ. Ngoài ra, củ thương lục có nhiều vạch kẻ đốt hơn nhiều so với nhân sâm, vỏ không óng như sâm.

Hơn nữa, khi ngâm rượu thì loại củ này cũng phai màu ra nước thậm chí có mùi gần như y hệt nhân sâm khiến nhiều người nhầm lẫn.

Tốt nhất bạn nên mua sâm tại cơ sở uy tín, có nhãn mác xuất xứ đầy đủ không nên mua ở những người bán dọc ven đường hoặc tiệm nhỏ.

Cây thương lục là gì?

Cây thương lục xuất xứ ở Bắc Mỹ, được thuần hóa ở Châu Âu và nhiều nước khác, trong đó có nước ta, cây thương lục có tên khoa học là Phytolacca acinosa Roxb (Phytolaca esulenta Van Houtte). Tại Việt Nam, thương lục còn được gọi là bạch mẫu kê, sơn la bạc, dã la bạc, kim thất nương, trưởng bất lão…

Loai rau giong het rau den co the gay chet nguoi 5

Loại rau giống hệt rau dền có thể gây chết người. Thương lục là loại cây thảo có độc tính cao

Thương lục là loài cây thảo, sống nhiều năm, thân hình trụ nhẵn, màu xanh lục, ít phân nhánh, lá mọc so le. Cây có phiến xoan ngược to, dài 12 - 25cm, rộng 5 -10 cm, cuống lá 3cm, đầu lá nhọn tù, gốc lá nhọn. Khi lá non, thương lục rất giống rau dền khiến nhiều người nhầm lẫn là rau ăn được.

Cây có thể cao hơn 1m khi trưởng thành, có củ mập, to khá giống với củ sâm, sau khoảng 8 tháng củ có thể to cỡ cổ tay người lớn. Thương lục có chùm hoa đối diện với lá nhưng không gắn trước lá, cao 15 - 20 cm ,5 lá đài trắng, hình cầu dẹt, hạt đen, dẹp, hình thận hay tròn.

Tính độc của cây thương lục

Theo các sách đông y, thương lục là loài cây có độc ở tất cả các bộ phận từ củ, thân, lá và hoa. Các chuyên gia nghiên cứu dược lý hiện đại cho thấy các loại chất độc, đắng gọi là phytolaccatoxin. Khi cơ thể hấp thu chất này với liều lượng cao sẽ gây ra cảm giác tê môi, đầu lưỡi, đau bụng, vã mồ hôi, giãn đồng tử, tăng tiết đờm nhớt, nôn mửa, tụt huyết áp, co giật, liệt hô hấp, hôn mê tim đập nhanh; tinh thần hoảng hốt, nói lảm nhảm và có thể dẫn đến tử vong nếu không kịp thời cấp cứu.

Khi bị ngộ độc, nên đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để thực hiện các bước sơ cứu cần thiết trước khi quá muộn.

Loai rau giong het rau den co the gay chet nguoi 2

Nếu không điều trị kịp thời có thể gây tử vong

Ngoài ra các nghiên cứu còn chứng minh trong rễ thương lục có chất steroid saponin có tác dụng diệt tinh trùng, nhiều muối kali nitrat, acid oxymyristinic… Trong trái thương lục chứa acid phytolaccic, tanin, sáp, chất béo, pectin, chất nhầy glucose, các protid, anthocyanosid..

Trong lá thương lục có glucosid, cũng là độc chất, flavonoid, vitamin C… Thương lục có tác dụng long đàm nhưng không giảm ho suyễn, ức chế với mức độ khác nhau đối với một số trực khuẩn và một số nấm gây bệnh ngoài da; nâng cao tính miễn dịch của cơ thể..

comment Bình luận

largeer