Lưu ý những xét nghiệm cần nhịn ăn trước khi lấy mẫu

Kiểm tra sức khỏe đôi khi bác sĩ yêu cầu bạn phải làm xét nghiệm. Đương nhiên, cũng có một số xét nghiệm cần phải nhịn ăn, một số khác thì lại không. Vậy có những xét nghiệm cần nhịn ăn trước khi lấy mẫu? Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này ngay trong bài viết dưới đây.
20/08/2018 21:24

1. Xét nghiệm mỡ máu

Những xét nghiệm cần nhịn ăn đầu tiên phải kể đến là xét nghiệm mỡ máu.

Khi tiến hành làm xét nghiệm mỡ máu sẽ phải đảm bảo các chỉ số xét nghiệm. Cụ thể, các chỉ số này bao gồm: Lượng cholesterol toàn phần, LDL – cholesterol, Triglyceride và HDL – cholesterol. Nếu như bạn vừa mới ăn trước khi thực hiện lất mẫu máu thì lượng mỡ trong máu sẽ tăng lên. Và như vậy kết quả sẽ không được chính xác.

Empty

Lưu ý những xét nghiệm cần nhịn ăn trước khi lấy mẫu. Theo các bác sĩ chuyên khoa, xét nghiệm đường máu là xét nghiệm để đưa ra kết luận rằng bệnh nhân có mắc bệnh đái tháo đường

Chính vì thế, các bác sĩ khuyên bạn trước khi tiến hành làm xét nghiệm mỡ máu thì nên nhịn ăn từ 8 đến 10 giờ để có kết quả chính xác nhất.

2. Xét nghiệm đường máu

Theo các bác sĩ chuyên khoa, xét nghiệm đường máu là xét nghiệm để đưa ra kết luận rằng bệnh nhân có mắc bệnh đái tháo đường hay không. Xét nghiệm này phải được tiến hành khi bệnh nhân chưa ăn bất cứ thứ gì. Thời gian nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm cũng trong khoảng từ 8 đến 10 giờ đồng hồ.

Lưu ý nếu thấy chỉ số xét nghiệm ≥ 7,0 mmol/l trong cả 2 lần xét nghiệm gần nhau thì được coi là mắc bệnh đái tháo đương.

3. Xét nghiệm điện giải

Một trong những xét nghiệm cần nhịn ăn nữa là xét nghiệm điện giải. Các nghiên cứu y khoa cho thấy các chất điện giải có liên quan mật thiết đến việc chuyển hóa các chất trong cơ thể. Và các ion Na+, K+, Cl- đóng vai trò trọng yếu. Khi bạn ăn thì các ion này cũng được tổng hợp, dạ dày và ruột sẽ tiếp nhận, hấp thụ và sau đó đào thải qua thân,

Bởi vậy, các bác sĩ lưu ý đối với những bệnh nhân được chỉ định làm xét nghiệm này tốt nhất nên nhịn ăn trước khi lấy máu.

Empty

Lưu ý những xét nghiệm cần nhịn ăn trước khi lấy mẫu. Đối với những bệnh nhân phải làm xét nghiệm này thì nên nhịn ăn ít nhất từ 4-6 giờ

  • Xét nghiệm chức năng gan thận

Xét nghiệm chức năng gan thận được xem là một loại xét nghiệm sinh hóa bình thường. Mục đích làm xét nghiệm để kiểm tra chức năng hoặc mức độ tổng thường của gan thận.

Đối với những bệnh nhân phải làm xét nghiệm này thì nên nhịn ăn ít nhất từ 4-6 giờ. Hoặc có thể nhịn qua đêm nhưng không được ăn sáng nếu muốn có kết quả chính xác. Ngoài không được ăn, bệnh nhân còn không được uống thuốc các loại thuốc kháng sinh; Không sử dụng các chất kích thích: rượu, bia, cà phê, thuốc lá…

  • Xét nghiệm acid uric

Bạn đã biết đến loại xét nghiệm này. Xét nghiệm acid uric được sử dụng để chuẩn đoán bệnh gút. Xét nghiệm này không nằm ngoài những xét nghiệm cần nhịn ăn. Vì thế, nếu được bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm này thì bạn nên lưu ý.

Trước khi làm xét nghiệm lời khuyên của bác sĩ là nên nhịn ăn ít nhất từ 6-8 tiếng. Ngoài ra, không nên ăn một số loại thức ăn giàu đạm: nội tạng động vật, hải sản hay các loại thịt đỏ, rượu…Nguyên nhân là do các đồ ăn này sẽ làm tăng nồng độ acid uric trong máu. Hệ quả khiến chỉ số xét nghiệm dễ bị sai lệch.

Hi vọng những chia sẻ ở trên sẽ hữu ích cho bạn đọc!

comment Bình luận

largeer