Giải đáp thắc mắc xét nghiệm gan có cần nhịn ăn hay không?

Xét nghiệm gan có cần nhịn ăn không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Muốn có được kết quả xét nghiệm chính xác, bệnh nhân cần phải thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.
20/08/2018 21:18

 1. Bạn biết gì về xét nghiệm gan?

Trước khi đi tìm câu trả lời cho thắc mắc xét nghiệm gan có cần nhịn ăn bạn đọc nên hiểu được xét nghiệm chức năng gan là gì.

Xét nghiệm gan có thể hiểu đơn giản là một cuộc xét nghiệm để đánh giá tình hình hoạt động của gan trong cơ thể bạn. Gan của bạn có tốt không? Có gặp vấn đề gì về bệnh lí khác liên quan đến gan không chỉ cần làm xét nghiệm gan là có thể tìm ra.

Empty

Giải đáp thắc mắc xét nghiệm gan có cần nhịn ăn hay không? Nhóm xét nghiệm đánh giá tình trạng hoại tử gan

Theo các bác sĩ chuyên khoa, làm xét nghiệm gan có nhiều nhóm khác nhau. Bệnh nhân trước khi tiến hành xét nghiệm sẽ được phân vào các nhóm chức năng khác biệt. Cụ thể:

-Nhóm xét nghiệm đánh giá tình trạng hoại tử gan

-Nhóm xét nghiệm chức năng khảo sát tổng hợp.

-Nhóm xét nghiệm khảo sát chức năng bài tiết và khử độc               

-Các xét nghiệm khác      

Tùy từng bệnh của mỗi người mà bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định nên làm xét nghiệm gan ở nhóm nào.

2. Xét nghiệm gan có cần nhịn ăn hay không?

Xét nghiệm gan có cần nhịn ăn hay không là điều không phải ai cũng nắm được. Thắc mắc này được các bác sĩ chuyên khoa giải đáp như sau: Bệnh nhân tiến hành làm xét nghiêm gan nên nhịn ăn ít nhất là 6 tiếng trước khi tiến hành xét nghiệm. Chỉ có như vậy, kết quả xét nghiệm mới có độ chính xác cao. Vì vậy, tốt nhất không nên ăn trước khi làm xét nghiệm để tránh kết quả có sự sai lệch.

Empty

Giải đáp thắc mắc xét nghiệm gan có cần nhịn ăn hay không? Trước khi làm xét nghiệm các bác sĩ cũng sẽ khuyến cáo bệnh nhân không được sử dụng thêm bất kì loại thuốc nào

Vậy vì sao lại phải nhịn ăn? Khi làm xét nghiệm, các bác sĩ sẽ tiến hành lấy máu tĩnh mạch vào buổi sáng sớm. Và lúc chưa ăn sáng thì thành phần sinh hóa trong cơ thể người làm xét nghiệm là tương đối ổn định. Và các chỉ số đo cũng có sự chính xác hơn. Đổi lại nếu lấy máu sau khi ăn thì rất có thể các thành phần sinh hóa trong máu đã có sự thay đổi, dẫn tới chỉ số đo lường không chính xác. Bác sĩ có thể kết luận nhầm về bệnh án người bệnh về chức năng của gan.

Ngoài ra, trước khi làm xét nghiệm các bác sĩ cũng sẽ khuyến cáo bệnh nhân không được sử dụng thêm bất kì loại thuốc nào: thuốc kháng sinh, thuốc bổ…Bệnh nhân khi sử dụng thuốc sẽ dễ làm sai lệch các chỉ số trong xét nghiệm chức năng gan. Điều này dẫn đến phán đoán kết quả sai lầm.

Bên cạnh đó, khi làm xét nghiệm kiểm tra chức năng gan bạn cũng cần lưu ý: Không sử dụng các chất kích thích: rượu, bia hay cà phê. Thời gian sử dụng các chất trên trước khi làm xét nghiệm là 4 tiếng đồng hồ.

Và để có kết quả xét nghiệm gan chính xác, người bệnh nên tiến hành xét nghiệm tại các bệnh viện lớn hay các phòng khám chuyên khoa có uy tín.

Bài viết giải đáp chi tiết hắc mắc xét nghiệm gan có cần nhịn ăn. Khi có ý định đi làm xét nghiệm bạn nên lưu ý điều này. Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt.

comment Bình luận

largeer