Mù tạt là gì và mù tạt làm từ gì?

Mù tạt là loại gia vị lâu đời và phổ biến nhất trên thế giới. Có nhiều loại mù tạt để bạn lựa cho phù hợp, mỗi loại đều được làm từ những nguyên liệu khác nhau.
13/04/2018 13:43

Mù tạt là gì?

Mù tạt hay còn được gọi là mù tạc là tên gọi chung chỉ một số loại thực vật thuộc chi Brassica và chiSinapis. Loại cây này có hạt nhỏ được sử dụng để làm gia vị bằng cách nghiền nhỏ sau đó trộn với nước, giấm hay các chất lỏng khác trở thành các loại bột nhão. Hạt mù tạt được dùng để ép sản xuất mù tạt và lá non của chúng có thể dùng để ăn như một loại rau xanh.

mu tat la gi va mu tat duoc lam tu gi

Mù tạt là gì và mù tạt làm từ gì? Mù tạt là tên gọi chung chỉ một số loại thực vật thuộc chi Brassica và chiSinapis.

Mù tạt trắng là một loại cây mọc hoang ở Bắc Phi, Trung Đông và khu vực ven Địa Trung Hải của châu Âu. Hiện này chúng rất phổ biến nhiều nơi do được gieo trồng.

Mù tạt nâu là loại có nguồn gốc từ chân dãy núi Himalaya, được trồng với quy mô thương mại tại Anh, Canada và Hoa Kỳ. Còn mù tạt đen lại có nhiều ở Argentina, Chile, Hoa Kỳ và một số nước châu Âu. Canada trồng tới 90% sản lượng mù tạc trên thị trường quốc tế.

Mù tạt làm từ gì?

Tại Việt Nam, có nhiều loại mù tạt và loại mù tạt phổ biến nhất là mù tạt xanh.

Mù tạt xanh

Mù tạt xanh hay còn gọi là Wasabi là loại mù tạt được làm từ cây cải ngựa hay còn gọi là wasabi giả. Mù tạt xanh có dạng bột và dạng kem với vị cay nồng xộc lên mũi khi dùng. Chúng thường được ăn kèm với sushi giúp khử mùi tanh, kích thích vị giác.

Mù tạt xanh dùng để chuyên trị các món đồ sống như cá và hải sản. Hương vị cay nồng của chúng có thể khử được mùi tanh và kích thích vị giác. Ngoài ra, mù tạt xanh còn là gia vị rất ngon để ướp thịt cá.

Mù tạt vàng

Mù tạt vàng là loại gia vị được làm từ hạt của một vài loại thực vật thuộc chi Brassica. Các loại hạt này được nghiền nhỏ sau đó trộn với nước, giấm hay các chất lỏng khác, trở thành các loại bột nhão màu vàng và được dùng để làm gia vị.

Loại mù tạt này có màu vàng tươi như bột nghệ và thường được sử dụng để ăn kèm các món ăn như: xúc xích, bánh mì sandwich, bánh quy và bánh hamburger. Nó cũng là thành phần của nhiều loại súp như súp khoai tây, nước sốt thịt và nước sốt salad.

Hạt của loài cây này cũng được ép thành dầu mù tạt, và lá non của chúng có thể dùng để ăn như một loại rau xanh.

mu tat la gi va mu tat duoc lam tu gi 1

Mù tạt vàng là loại gia vị được làm từ hạt của một vài loại thực vật thuốc chi Brassica

Mù tạt Meaux

Đây là loại mù tạt được làm từ hạt mù tạt đen trộn với giấm. Chúng có hương vị nóng và sâu hơn mù tạt vàng. Loại gia vị yêu thích này được sử dụng nhiều trong các món ăn đặc sản, xúc xích, và được tẩm ướp thực phẩm, phết lên miếng thịt sau khi nướng, dùng trong các món trộn và ăn kèm với hải sản....

Mù tạt Dijon

Loại mù tạt này được sản xuất đầu tiên năm 1856 để thay thế giấm bằng nước quả chua. Ngay này, mù tạt Dijon được làm bằng rượu vang trắng thay cho nước quả chua và có thể sản xuất ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Mù tạt dạng bột

Mù tạt dạng bột là loại mù tạt thô được nghiền thành bột mịn. Loại mù tạt này khi dùng sẽ được trộn với giấm hoặc nước cho đến khi tạo thành hỗn hợp. Sau đó đợi khoảng 15 phút để giải phóng các enzyme và dầu cay.

Mù tạt bia

Đây là loại mù tạt được sản xuất bằng cách sử dụng bia thay cho giấm. Chúng có nguồn gốc từ thế kỷ 20 ở vùng Trung Tây Hoa Kỳ và vẫn là một gia vị địa phương phổ biến.

Mù tạt mật ong

Giống như tên gọi của nó, loại mù tạt này được chế biến với nguyên liệu chủ yếu là mật ong và mù tạt với tỉ lệ 1:1. Mù tạt mật ong thường được sử dụng để ăn kèm với bánh sandwich, kết hợp với giấm hoặc dầu ô liu để làm salad và để nướng thịt,…

Mù tạt ngọt

Đây là loại mù tạt có nguồn gốc từ Bavaria. Chúng được làm từ hạt mù tạt kibbled với đường, sốt táo hoặc mật ong. Các loại mù tạt ngọt khác được biết đến có nguồn gốc ở Áo và Thụy Sĩ .

Wasabi có phải là mù tạt không?

Thực tế wasabi và mù tạt là 2 loại gia vị khác nhau và chúng có mùi vị khá giống nhau. Chúng được chế biến từ nguyên liệu khác nhau.

Mù tạt là loại gia vị được làm từ cây cải mù tạt. Còn Wasabi được làm từ rễ (củ) của cây Wasabi, một loại thực vật thuộc họ cải có họ hàng với bắp cải, cải ngựa, cải dầu và mù tạt.

mu tat la gi va mu tat duoc lam tu gi 2

Mù tạt được làm từ cây cải mù tạt, còn Wasabi được làm từ rễ (củ) của cây Wasabi

Wasabi có vị cay như mù tạt, chúng kích ứng với mũi mạnh hơn tác dụng trên lưỡi. Wasabi thường được sử dụng để tạo ra một loại nước sốt ngâm gọi là wasabi-joyu.

Wasabi thường bị làm giả bằng cây cải ngựa. Do vậy để phân biệt giữa Wasabi thật và giả thì người Nhật thường gọi Wasabi thật là hon-wasabi. Các quán ăn có món sushi thường thay thế wasabi bằng cải ngựa.

comment Bình luận

largeer