Nằm sấp có gây hại cho sức khỏe không?

Về tổng thể, tư thế nằm sấp sẽ làm xương sống có hình thái cong tự nhiên sẽ bị ép duỗi thẳng, đầu và cổ xoay 1 bên. Khi nằm sấp lâu lúc tỉnh dậy bạn sẽ có cảm giác cổ bị ê nhức, lưng mỏi
09/06/2018 20:44

Nằm sấp có gây hại cho sức khỏe không?

Với thời gian ngủ kéo dài 8 tiếng mỗi đêm mà con người duy trì tư thế nằm sấp thì cơ thể sẽ bị ảnh hưởng xấu. Dưới dây là một số ảnh hưởng cụ thể của việc nằm sấp:

  • Cánh tay bị tổn thương

Trường hợp này xảy ra khi bạn nằm sấp nhưng không kê đầu lên gối mà kê đầu lên cánh tay. Nếu nằm kiểu này chỉ khoảng 30 phút là bạn sẽ thấy cánh tay tê nhức bởi tuần hoàn máu ở cánh tay bị cản trở, ảnh hưởng dây thần kinh.

Tình trạng xấu nhất khi nằm lâu là phải nhập viện vì cánh tay liệt do máu và dây thần kinh bị đè nén.

  • Càng ngủ lâu càng mệt

Khi ngủ nằm sấp vô tình làm cơ thể không thẳng, cột sống cổ vặn vẹo khiến máu không lưu thông, tắc nghẽn. Những điều này tác động đến máu lên não thiếu, hàm lượng oxy thấp dần khiến đầu bị choáng, nhức và mệt âm ỉ.

nam sap co gay hai suc khoe khong

Nằm sấp có gây hại cho sức khỏe không? Khi ngủ nằm sấp vô tình làm cơ thể không thẳng, cột sống cổ vặn vẹo khiến máu không lưu thông

Mỗi sáng thức dậy, bạn phải trải qua cảm giác đau đầu chóng mặt, cơ thể mất sức không có đà làm việc ngay. Nếu ngủ cứ nằm sấp, cơ bắp ở cổ, vai, cánh tay đều bị căng không được buông lỏng khiến thức dậy các cơ đều đau nên càng ngủ càng mệt là vì thế.

  • Thị lực giảm

Ngủ nằm sấp còn đè nén mắt làm thần kinh mắt bị tổn thương. Hậu quả là thị lực giảm sút, mắt nhìn mờ, nếu tình trạng nặng sẽ phải điều trị khôi phục thị lực bằng laser.

  • Gây hại dạ dày

Khi nằm sấp sau khi ăn bao tử sẽ không được hoạt động tốt. Máu ở đại não đi xuống dạ dày chậm hơn và quá trình tiêu hóa thức ăn cũng bị cản trở.

nam sap co gay hai suc khoe  1

Chức năng này hoạt động không trơn tru sẽ gây ra đầy hơi, đầy bụng, cơ thể không thoải mái.

  • Cơ thể không giữ ấm đủ

Khi ngủ say trong tư thế nằm sấp thì quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ chậm hơn, nhiệt độ cơ thể theo đó cũng giảm, lỗ chân lông toàn thân mở, gây hiện tượng thoát nhiệt, cơ thể không được giữ ấm, dễ mất sức đề kháng.

  • Cơ quan sinh dục tổn hại

Với nam giới khi nằm sấp, tất yếu cơ quan sinh dục sẽ bị đè ép làm máu lưu thông kém dễ bị tổn thương và suy giảm chức năng sinh dục.

Ngoài ra, nếu đàn ông ngủ sấp trong thời gian dài, sẽ khiến cơ quan sinh dục vốn luôn ở môi trường nóng nay càng không được thoáng khí, làm mát. Nhiệt độ cao khiến chất lượng tinh trùng kém đi, một trong những lý do dẫn đến vô sinh.

Phụ nữ trong những ngày có kinh nguyệt nhiều người thường chọn nằm sấp để giảm đau và tránh tình trạng gây mất vệ sinh quần áo, nhưng thực tế nằm ngủ như vậy cả bàng quang lẫn “núi đôi” đều bị đè. Máu không lưu thông tốt có thể gây ra các vết bầm tím trên da hoặc làm thay đổi cấu trúc bên trong của ngực, thế là “lợi bất cập hại”.

comment Bình luận

largeer