Cách trị chứng mất ngủ kéo dài đơn giản

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khoẻ, chính vì thế khi cơ thể bị thiếu ngủ do chứng mất ngủ kéo dài sẽ dẫn đến nhiều hậu quả
07/06/2018 21:25

Cách trị chứng mất ngủ kéo dài đơn giản

  • Thay đổi tư thế khi nằm ngủ

Tư thế ngủ phải đảm bảo các phần khớp buông lỏng thoải mái như thế mới giúp cho quá trình hô hấp cũng như hoạt động của tim được thuận lợi nhất. Và theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, tư thế tốt nhất để có giấc ngủ ngon đó là nằm nghiêng, thân hơi cong về phía trước.

Bạn cũng nên lưu ý trong việc sử dụng gối, chăn, mềm, đệm. Gối nên chọn loại có độ cao vừa phải tầm 8cm đến 15cm, tuyệt đối không dùng gối quá thấp như vậy sẽ làm cho máu lưu thông lên đầu không tốt làm ứ huyết sẽ dễ dẫn đến chứng đau đầu, mệt mỏi khi thức dậy. Và cũng không nên dùng gối quá cao như vậy sẽ ảnh hưởng đến phần cơ cổ, động mạch ở cổ.

  • Hạn chế dùng cafe, trà

Trong cafe, trà thường có chứa các chất cafein, đây là loại chất có tính năng kích thích não bộ tạo sự tĩnh táo, chính vì thế mà gây mất ngủ. Vì thế nên hạn chế dùng cafe, trà vào buổi chiều tối, chỉ nên dùng cách đó 12 tiếng là tốt nhất, đối với trường hợp mất ngủ nặng thì nên tuyệt đối không dùng.

cach chua mat ngu lau nam
  • Ăn khoai lang

Khoai lang là loại thực vật có chứa rất nhiều vitamin B6 rất tốt cho hoạt động của não bộ, nhất là vitamin B6 có trong khoai lang hỗ trợ cơ thể sản xuất ra serotomin và melatomin giúp cho giấc ngủ đến dễ dàng hơn. Ngoài ra, khoai lang còn chứa các hàm lượng như kali giúp cho cơ bắp được thư giản tốt hơn, magie cân bằng não bộ. Chính vì thế mà khi bạn bị mất ngủ hãy dùng ít khoai lang làm thức ăn đêm để điều hoà giấc ngủ.

  • Uống nước táo tàu

Táo tàu là loại dược phẩm đông y, nó có tính bổ tì và an thần, nên uống nước táo tàu hằng ngày rất tốt cho hệ thần kinh, cải thiện rất nhiều cho giấc ngủ. Thành phần trong táo tàu có chứa vitamin C, axit hữu cơ, phốt pho, kẽm và sắt, đây là những lượng chất có lợi cho cơ thể, tạo sự cân bằng năng lượng.

Chế biến nước táo tàu rất đơn giản, cụ thể: dùng 200g táo tàu bỏ và 1 lít nước, đem đi đun sôi trong 10 phút. sau đó lọc lấy nước để uống, để đạt hiệu quả cao thì nên dùng nước táo tàu thay cho nước uống hằng ngày.

Chứng mất ngủ không phải do bẩm sinh mà do thói quen sinh hoạt hằng, công việc căng thẳng ... nên làm hệ thần kinh bị mệt mỏi dẫn đến khó ngủ, nhức đầu. Việc bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết vào đúng thời điểm kết hợp với thể dục nhẹ sẽ giúp bạn cải thiện được giấc ngủ rất tốt. Hãy áp dụng ngay các biện pháp trên và nhớ kiên trì thực hiện, bạn sẽ thấy giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn và tinh thần rất thoải mái, cơ thể khoẻ mạnh.

Bài thuốc Đông y trị mất ngủ

Bài thuốc 1: Can khí uất

Người mất ngủ do can khí uất gây ra thường có triệu chứng hay cáu gắt, đầu óc căng thẳng, lo âu, buồn bã. Can khí uất gây ra tâm phiền dẫn đến mất ngủ, ngủ không sâu giấc, đau đầu, chóng mặt. Người bệnh cần dùng bài thuốc sơ can giải uất, làm can thư thái để dễ đi vào giấc ngủ, ngủ sâu.

Sài hồ 12 g, bạc hà 8 g, bạch truột 8 g, phục thần 12 g, sinh địa 12 g, cam thảo 6 g, táo 3 quả, gừng nướng 1 g, bán hạ 12 g, trần bì 6 g, mạch môn 12 g, hàng cầm 8 g.

Cách dùng: Đổ 5 bát nước, sắc thành 3 bát, chia thành 3 lần uống trong một ngày.

cach chua mat ngu lau nam 1

Bài thuốc 2: Tâm tỳ hư

Người mất ngủ do tâm tỳ hư thường có triệu chứng mất ngủ cả đêm, hoặc lúc ngủ lúc tỉnh, mộng nhiều dễ tỉnh, hoảng hốt, tim hồi hộp, hay quên, tay chân mỏi rũ, ăn kém, sắc mặt vàng úa, dễ tụt huyết áp. Người bệnh cần dùng bài thuốc bổ tâm tỳ, tăng khí huyết.

Đương quy 12 g, thục địa 12 g, mạch môn 12 g, bạch truột 16 g, hạt sen 16 g, táo nhân 12 g, phục thần 12 g, quế nhục 4 g, đẳng sâm 12 g, hoàng kỳ 12 g, cam thảo 4 g, táo 3 quả, mộc hương 4 g, long nhãn 12 g.

Cách dùng: Đổ 5 bát nước, sắc thành 3 bát, chia thành 3 lần uống trong một ngày

Bài 3: Thận âm hư

Người mất ngủ do thận âm hư thường có những triệu chứng buồn bực,  hồi hộp, lo lắng, nóng trong người, đại tiện táo, hay đau đầu hoa mắt, lưng đau mỏi, tim đập nhanh. Người bệnh cần dùng bài thuốc bổ thận âm, giáng hỏa, làm tâm yên giúp dễ ngủ, ngủ sâu giấc.

Thục địa 20 g, hoài sơn 12 g, trạch tả 12 g, mạch môn 12 g , ngưu tất 12 g, sơn thù 12 g, đan bì 10 g, bạch linh 12 g, phục thần 12 g.

Cách dùng: Đổ 5 bát nước, sắc thành 3 bát, chia thành 3 lần uống trong một ngày. Người dùng bài thuốc này chú ý tránh ăn đồ cay nóng, kiêng đồ lạnh.

comment Bình luận

largeer