3 món ăn phát ngán ngày Tết

3 món ăn phát ngán ngày Tết. Ngày Tết là thời điểm gia đình tụ họp và quây quần bên nhau với mâm cơm gia đình ấm cúng. Tuy nhiên, những món ăn truyền thống của ngày lễ Tết không khỏi khiến nhiều người "phát ngán".
31/12/2017 22:31

 

3 món ăn phát ngán ngày Tết

Các món ăn quen thuộc vào ngày Tết chắc chắn sẽ khiến nhiều người ngán ngẩm. Thịt mỡ, đồ ăn nhiều chất béo, thức ăn chế biến bằng nhiều dầu mỡ... ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá của cơ thể.

Ngày Tết với những thực phẩm gây khó tiêu, rối loạn tiêu hoá, bị đầy hơi, chướng bụng, thậm chí bị đi ngoài phân lỏng... do ăn uống không kiểm soát. Nạp quá nhiều loại thức ăn trong một ngày, đồ ăn lại quá nhiều chất béo, ăn không điều độ, đúng giờ tạo cảm giác ngán và ngấy.

3 mon an phat ngan ngay Tet 9

3 món ăn phát ngán ngày Tết cần chú ý

Cảm giác không muốn ăn có thể là do ảnh hưởng của việc bị rỗi loạn tiêu hóa kéo dài hoặc hệ tiêu hóa của bạn chưa được kích thích nên bạn chưa có cảm giác thèm ăn. Trước hết, cần tránh những thức ăn có mùi vị gây ngán, ăn những món ăn không có quá nhiều dầu mỡ hoặc nhìn thấy hấp dẫn. Dưới đây là 3 món ăn phát ngán ngày Tết.

Bánh chưng

Bánh chưng là hương vị truyền thống của dân tộc thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với cha ông và tổ tiên. Nguyên liệu làm bánh chưng gồm gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn, lá dong và thường được làm vào các dịp lễ Tết cổ truyền.

3 mon an phat ngan ngay Tet

Bánh chưng là một trong những món ăn gây ngán ngày Tết

Bánh chưng gắn liền với lịch sử văn hoá ẩm thực truyền thống lâu đời của người dân Việt Nam bắt nguồn từ truyền thuyết liên quan đến hoàng tử Lang Liêu vào vua Hùng đời thứ 6. Hơn nữa, ý nghĩa của bánh chưng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cây lúa nước.

Tuy được biết đến là món ăn truyền thống, những ngày lễ Tết việc hấp thụ quá nhiều bánh chưng gây ra rối loạn tiêu hoá, cảm giác ngấy rất nhanh. Trong nguyên liệu làm bánh có thành phần gạo nếp thơm dẻo, rất giàu giá trị dinh dưỡng, dính và dẻo vì vậy ăn quá nhiều không ảnh hưởng đến sức khoẻ nhưng sẽ khiến người ăn mất cảm giác ngon miệng.

Gạo nếp vốn chứa nhiều amilopectin tạo nên độ dẻo đặc trưng, tuy nhiên chất amilopectin này lại hay gây nên chứng khó tiêu. Vì vậy, trẻ nhỏ, người già, người mới ốm dậy, người tỳ vị quá hư nhược không nên ăn nhiều đồ nếp.

Tính ôn ấm của gạo nếp nếu ăn nhiều có thể bị nóng, được khuyến cáo với những người đang bị bệnh có sốt, ho khạc đờm vàng, vàng da, chướng bụng… nên tránh dùng đồ nếp.

Thịt mỡ là nguyên liệu làm bánh chưng có chứa nhiều calo và giàu chất béo không khỏi gây chán ăn.

Bánh chưng được gói bằng lá dong tạo mùi thơm đặc trưng, dễ gây thèm ăn. Nếu hấp thụ quá nhiều đồ nếp và thịt mỡ gây ra chứng rối loạn tiêu hoá, vì vậy, trong những ngày lễ Tết nếu không muốn mất vị ngon miệng không nên ăn quá nhiều món ăn này.

Đồ ăn chứa nhiều chất béo

Những thực phẩm như thịt mỡ, thịt đỏ,... rất giàu chất béo và calo. Không nên ăn quá nhiều thịt mà thay vào đó xen kẽ những thực phẩm rau xanh, nhiều chất xơ và vitamin tránh bị ngán.

Ngày lễ Tết, những món ăn được bày biện cúng tổ tiên và mời khách không thể thiếu loại thịt bổ dưỡng này. Trên thực tế, ai cũng biết việc ăn nhiều thịt gây hại cho sức khoẻ, nhưng việc ăn như thế nào thì ít người biết được.

3 mon an phat ngan ngay Tet 2

3 món ăn phát ngán ngày Tết. Đồ ăn chứa nhiều chất béo gây ngán ngày Tết

Hơn nữa, cơ quan nghiên cứu Ung thư quốc tế IARC thuộc Tổ chức Y tế Thế giới WHO mới đây đã đưa nhiều loại thịt vào “danh sách các chất gây ung thư". Trong đó, những loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, thịt xông khói được xếp đứng đầu danh sách trên.

Các loại thịt đỏ (thịt động vật có vú như lợn, bò, trâu, ngựa…) cũng được xếp vào nhóm 2A "có thể gây ung thư cho con người".

Trong những ngày Tết, nên hạn chế ăn thịt và chế biến thực phẩm này bằng cách luộc, hấp để tránh bị ngán.

Thực phẩm nhiều dầu, mỡ

Những bữa ăn ngày Tết, để tiết kiệm hơn, nhiều gia đình lựa chọn cách ăn lại bằng cách rán bánh chưng, thịt, đồ ăn... Việc làm này vô tình khiến cơ thể mất cảm giác thèm ăn, ngán ngẩm, thậm chí ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Ít người biết được rằng khi dầu bị đun nóng nhiều lần, thành phần hóa học sẽ thay đổi: vitamin A, E và một số chất dinh dưỡng trong dầu bị phá hủy và sẽ xuất hiện một số chất độc như aldehyde, fatty acid oxide... Những chất này, khi đi vào cơ thể, sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, gây nhức đầu, chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy, huyết áp tăng cao, các bệnh lý mãn tính như ung thư, tiểu đường, tim mạch...

3 mon an phat ngan ngay Tet 3

Ngày Tết ăn nhiều món ăn nhiều dầu, mỡ có thể gây ngấy, mất cảm giác ngon miệng

Thực phẩm chiên làm gia tăng nguy cơ phát triển ung thư, đặc biệt là khi chúng chứa các loại dầu hydro hóa - chất béo transfat. Quá trình chiên kĩ hoặc chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ tạo ra sản phẩm phụ gọi là acrylamide. Acrylamide là một khối u chứa chất độc thần kinh mạnh, có tác dụng phụ không chỉ trên não, mà cả đối với hệ thống sinh sản.

Vì vậy, cần hạn chế tối đa hấp thụ nhiều đồ chiên rán, dầu mỡ ngày Tết. Tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây tươi mỗi ngày để đảm bảo sức khoẻ, tránh gây ngán và nguy hại từ đồ ăn chiên nhiều dầu mỡ.

Những món ăn chống ngán ngày Tết

Salad dưa leo

Nguyên liệu:

Dưa leo 3 trái

Đậu phộng 100 gr

Muối hột 1 muỗng cà phê

Ngò rí 100 gr

Muối 1/2 muỗng cà phê

Đường trắng 1 muỗng cà phê

Giấm 2 muỗng canh

Ớt bột 1/2 muỗng cà phê

3 mon an phat ngan ngay Tet 4

Salad dưa leo chống ngán ngày Tết

Cách làm:

Dưa leo rửa sạch rồi để nguyên vỏ ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 30 phút. Thái dưa leo thành những khoanh tròn mỏng khoảng 1cm.

Đậu phộng ranh chín, xát sạch vỏ rồi giã nhỏ.

Hòa tan 1 muỗng cà phê đường trắng, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh nước lọc, 2 muỗng canh giấm, 1/2 muỗng cà phê ớt bột trong chén, khuấy đều.

Trộn đều dưa leo với hỗn hợp nước đã pha. Thêm ngò rí cắt nhỏ, rắc đậu phộng lên trên để dùng ngay.

Ba chỉ cuộn hành, rau củ

Nguyên liệu:

Thịt ba chỉ luộc chín, cắt thành lát

Cà rốt, su su

2 nhánh tỏi

2 thìa canh nước mắm

3 thìa canh tương ớt

2 thìa canh đường cát

1 thìa cà phê tiêu bột

Lá hành hoa

Vừng rang vàng

3 mon an phat ngan ngay Tet 5

Chống ngán ngày Tết với ba chỉ cuộn hành, rau củ

Cách làm:

Cà rốt, su su gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi rồi luộc chín. Hành lá cắt đầu, rửa sạch chần sơ quan nước sôi.

Tỏi đập dập phi thơm rồi cho 2 thìa canh nước mắm, 3 thìa canh tương ớt, 2 thìa canh đường cát, 1 thìa cà phê tiêu bột, trộn đều rồi nêm lại gia vị cho có vị hơi ngọt là được. Sau cùng cho vừng rang vàng vào.

Sau đó, đặt thịt ra đĩa rồi cho các loại rau, củ lên, cuốn tròn lại. Lấy lá hành thắt nút bên ngoài rồi chấm nước dùng.

Bắp cải muối

Nguyên liệu:

300g bắp cải trắng

Ớt

Nước mắm, muối và đường

3 mon an phat ngan ngay Tet 6

3 món ăn phát ngán ngày Tết. Chống ngán với bắp cải muối

Cách làm:

Bắp cải cắt thành sợi ngắn khoảng 5cm, rửa sạch với nước, để ráo.

Ớt sừng cắt nhỏ, bỏ hạt, cho vào chén cùng 2 muỗng canh giấm, 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường trắng, khuấy đều. Cho bắp cải vào, trộn đều.

Để sau một đêm là có thể dùng ngay.

Bắp bò ngâm giấm

Nguyên liệu:

Thịt bắp bò 1 cái (600 gr)

Gừng, tỏi, sả, tiêu hạt, quế, hồi, giấm, đường, ớt

3 mon an phat ngan ngay Tet 7

Bắp bò ngâm giấm chống ngán

Cách làm:

Nên chọn bắp bò là loại bắp hoa, rửa sạch và lọc bỏ những phần mỡ bám ngoài.

Quế, hồi, tiêu hạt, gừng, sả rửa sạch.

Cho bắp bò vào nồi, thêm quế, hồi, tiêu hạt, 1 ít gia vị, gừng và sả đập dập. Đổ nước ngang bằng bắp bò.

Luộc bắp bò trong khoảng 20 phút.

Tắt bếp để ngâm đến khi nước nguội để thịt vừa chín tới.

Cho khoảng 500ml giấm vào nồi, thêm một chút nước lọc và nếm thử đến khi đạt độ chua vừa ý. Đun sôi nhẹ giấm, nêm 50gr đường từ từ vào, vừa quấy đều vừa nếm sao cho giấm có độ ngọt (độ chua nhiều hơn một chút). Thêm vào giấm đường 1/3 thìa cà phê muối, quấy đều cho tan muối. Thả vào vài quả ớt, 10g tỏi và 10gr tiêu hạt, tắt bếp và để nguội.

Sau đó, cho bắp bò vào lọ thủy tinh (lọ thủy tinh nên luộc qua nước sôi, phơi khô). Đổ hỗn hợp giấm đường vào sao cho ngập mặt thịt. Đậy kín lắp lọ, để nơi thoáng mát hoặc tủ lạnh khoảng 3 - 5 ngày là ăn được.

Nộm sứa

Nguyên liệu:

Sứa đã sơ chế

Giá đỗ, dưa chuột, rau cần, rau thơm, kinh giới, mùi và rau răm, lạc rang

3 mon an phat ngan ngay Tet 8

3 món ăn phát ngán ngày Tết. Nộm sứa kích thích ngon miệng hơn

Cách làm:

Sứa rửa sạch với nước ấm rồi để ráo.

Nhặt rau cần, cắt thành khúc và chần qua nước sôi.

Dưa chuột gọt vỏ, giá đỗ rửa sạch.

Trộn đều các nguyên liệu với nhau, nêm nếm gia vị cho vừa miệng.

Sau khoảng 15 phút, trộn thêm rau thơm và lạc rang có thể dùng ngay.

Ngoài những món ăn ngon chống ngán ngày Tết ở trên, có thể làm những món nộm, ăn nhiều rau xanh và hoa quả tạo cảm giác ngon miệng hơn. Hạn chế những món ăn phát ngán ngày Tết để có cơ thể khoẻ mạnh, ngon miệng mà không lo bị ngấy.

comment Bình luận

largeer