Nguyên nhân, cách điều trị và cách chăm sóc trẻ bị viêm kết mạc

Viêm kết mạc là tình trạng mắt trẻ bị nhiễm trùng, chẳng may nếu con bạn bị viêm kết mạc thì việc biế cách chăm sóc và điều trị kịp thời là vô cùng cần thiết. Bài viết này sẽ giúp các mẹ biết cách chăm sóc trẻ bị viêm kết mạc đúng cách, để trẻ mau khỏi bệnh hơn.
14/09/2018 09:30

Nguyên nhân khiến trẻ bị viêm kết mạc

Viêm kết mạc ở trẻ thông thường sẽ có những nguyên nhân sau đây:

  • Viêm kết mạc do siêu vi và vi trùng: có thể do những con vi trùng, song trùng gây ra, do bạch cầu, tụ cầu, phế cầu hoặc có thể do trẻ sau khi bị bệnh mắt hột.
  • Viêm kết mạc do dị ứng: có thể do một vài bệnh lý toàn thân như giang mai, hoặc trong những bệnh lý gout, do những chất phấn hoa, bụi hữu cơ gây ra
cach cham soc tre bi viem ket mac

Cách chăm sóc trẻ bị viêm kết mạc không khó nhưng cha mẹ phải thật cẩn thận và chú ý

  • Cũng có thể trẻ bị viêm kết mạc mùa xuân, do chlamydia, hoặc bị viêm kết mạc mà không rõ nguyên nhân.

Cách điều trị viêm kết mạc ở trẻ là gì?

Tùy vào từng nguyên nhân mà sẽ có những phương pháp điều trị các nhau. Cụ thể là

Đối với trẻ bị viêm kết mạc do vi trùng thì có thể các bác sĩ sẽ sử dụng một vài loại thuốc kháng sinh và thuốc nhỏ mắt, kèm theo cả thuốc mỡ tra mắt. Hoặc có thể các bác sĩ sẽ cho nhỏ nước kháng sinh chống bội nhiễm và nâng cao thể trạng ngay từ đầu.

Với những trẻ bị viêm kết mạc do dị ứng thì trước tiên phải tìm ra được nguyên nhân kiến viêm kết mạc trẻ bị di ứng để từ đó sẽ có các biện pháp cách ly với những vật đó. Sau khi đã cách ly xong thì có thể điều trị bằng corticoids, acyclovir, thuốc nhỏ mắt có thành phần chống viêm.

Còn với trường hợp viêm kết mạc chưa rõ nguyên nhân thì sẽ được các bác sĩ chuẩn đoán và tìm ra cách chữa trị thích hợp nhất với trẻ.

Cách chăm sóc trẻ bị viêm kết mạc

cach cham soc tre bi viem ket mac

Viêm kết mạc có thể lây lan qua đường hô hấp, nước bọt, tiếp xúc cơ thể

Việc trẻ bị viêm kết mạc có thể sẽ lây lan cho những người khác qua đường hô hấp, nước bọt, bắt tay, dùng chung đồ… cho nên việc đầu tiên là các mẹ nên cho trẻ nghỉ học ở nhà để chữa trị cho đến khi khỏi bệnh. Khi ở nhà thì các bạn nên tránh việc để trẻ tiếp xúc với bụi bẩn, dụi tay lên mắt, không dùng chung đồ với trẻ. Thường xuyên vệ sinh chân tay trẻ sạch sẽ để tránh vi khuẩn xâm nhập.

Khi sử dụng thuốc nhỏ mắt thì nên để trẻ nằm nghiêng về một bên, sử dụng các loại thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Không tùy tiện bôi hoặc uống thuốc khác để tránh tình trạng bệnh diễn biến xấu đi.

Ngoài ra thì mẹ cũng cần phải thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ để trẻ có sức đề kháng tốt, giúp trẻ mau khỏi bệnh. Tránh cho trẻ ăn đỏ cay nóng, đồ tanh, mỡ động vật, để khiến vùng bị đau không bị tổn thương mà biến chứng thành các bệnh khác nặng hơn.

Hy vọng rằng qua bài viết nguyên nhân, cách điều trị và cách chăm sóc trẻ bị viêm kết mạc sẽ cung cấp cho các mẹ thêm nhiều thông tin bổ ích để có thể giúp đôi mắt con mau chóng bình phục.

comment Bình luận

largeer