Dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc trẻ bị viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản là căn bệnh có thể dẫn đến tình trạng tổn thương não vĩnh viễn và tỉ lệ tử vong cũng rất cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy làm sao để có thể phát hiện ra trẻ bị viêm não Nhật Bản và cách chăm sóc trẻ bị viêm não Nhật Bản ra sao?
11/09/2018 08:47

Dấu hiệu nhận biết viêm não Nhật Bản ở trẻ

Đối với trẻ bị viêm não Nhật Bản thường có các biểu hiện như sốt rất cao, kèm theo cả đâu đầu, mệt mỏi, không muốn ăn. Đây cũng được gọi là thời kì đầu của bệnh viêm não Nhật Bản, những biểu hiện này sẽ kéo dài trong vài ngày hoặc có thể lâu hơn.

Sau thời kì đầu thì bệnh bắt đầu phát triển mạnh hơn, nên chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy được các biểu hiện rõ rệt khác như trẻ thấy buồn nôn và nôn, thậm chí không ăn gì cũng nôn, thở khò khè, bụng phập phồng khi nằm. Một số trẻ thì có kèm theo cả đi ngoài.

Nặng nhất là hiện tượng sốt xuất huyết, giảm nhận thức, ý thức trẻ thay đổi, nói lẫn, hôn mê, co giật, da lúc đỏ lúc tái, ra nhiều mồ hôi, nhịp thở lúc nhanh lúc chậm. Ở giai đoạn này thì bệnh không kéo dài như thời kì đầu mà diễn ra rất nhanh chóng và thường nếu để đến tình trạng này thì nguy cơ tử vong rất cao.

Cách chăm sóc trẻ bị viêm não Nhật Bản

Vì căn bệnh chỉ được cứu chữa nếu như phát hiện kịp thời nên cách tốt nhất là khi thấy trẻ có triệu chứng sốt cao đột ngột thì các mẹ cũng nên đưa trẻ đến viện để kiểm tra. Với trẻ bị viêm não Nhật Bản bắt buộc phải được điều trị tại bệnh viện. Do đó ngoài việc được các bác sĩ điều trị bằng công nghệ hiện đại ra thì việc chăm sóc hàng ngày của gia đình là điều hết sức cần thiết.

tre bi viem nao nhat ban

Dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc trẻ bị viêm não Nhật Bản như trẻ thấy buồn nôn và nôn, thậm chí không ăn gì cũng nôn, thở khò khè, bụng phập phồng khi nằm

Để chăm sóc trẻ bị viêm não Nhật Bản thì các mẹ luôn luôn nhớ phải cho con uống thuốc đúng giờ theo chỉ định của bác sĩ và phải đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho con. Bằng cách cho trẻ ăn những đồ ăn mềm, nhuyễn, như cháo, bột dinh dưỡng, súp, sữa,  khi ăn thì nên chia nhỏ thành nhiều bữa để con không có cảm giác sợ thức ăn mà vẫn đảm bảo được dinh dưỡng cho trẻ cả ngày. Không nên ép trẻ, cũng không nhồi nhét quá nhiều thức ăn cùng một lúc vì lúc này dạ dày trẻ rất yếu, vì vậy nếu nhổi nhét nhiều quá sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đường ruột của trẻ.

Đặc biệt với căn bệnh này trẻ rất hay bị khô da do sốt cao, vì thế ngoài việc cho con uống thuốc đều đặn các mẹ cũng phải bổ sung nước kịp thời. Ngoài cung cấp nước thì việc giữ mắt trẻ luôn có độ ẩm bằng cách chăm chỉ nhỏ thuốc nhỏ mắt để tránh bị khô giác mạc. Và đừng quên vệ sinh cơ thể và răng miệng cho trẻ thường xuyên để tránh tình trạng trẻ bị thêm các bệnh về răng lợi.

Như vậy, tình trạng phục hồi bệnh không chỉ phụ thuộc vào bác sĩ mà còn phụ thuộc rất nhiều vào cách chăm sóc trẻ bị viêm não Nhật Bản của cha mẹ. Vì vậy sau khi đã đọc bài viết này, hy vọng các bạn sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm hơn.

comment Bình luận

largeer